Boyfriend
The structure of the house is nice, sumisigaw ito ng mamahalin, labas pa lang. Bago pumasok ay mayroong hagdanan ang sasalubong, both sides of the front house has a staircase. Sa gitna ay mayroong coffee table. The house is covered with glass and wood. Dalawang palapag ang mayroon dahil sa kita ang terrace sa taas. Pinasok ko ang susi sa double door I twisted it and luckily, it opened.
Pag pasok ay ang picture namin noong dalawa na sinelf timer pa namin. Parehas kaming naka upo sa buhangin, he was hugging me from the back habang ako ay nasa gitna niya hawak ang dalawang kamay niya na nasa kandungan ko. I smiled thinking of what we had before.
Siraulo talaga 'tong si Lucas what will his future girlfriend or wife think if she saw this. Ako pa talaga ang kasama niya.
Iginala ko ang sarili ko sa pasilyo, all the furnitures are nice and clean siguro mayroong nag lilinis dito? Without hesitations ay binuksan ko ang isang kwarto. I see some pictures of us again! Tanginang Lucas talaga 'to.
After I roamed around ay nagpasya na akong maligo muna. I also took some canned goods and instant noodles that I brought with me. Mayroon namang electric stove akong nakita kanina.
I left my bag inside at tanging cellphone lang ang idinala sa labas.
I opened my phone at isa isa nanaman silang nag sulpakan, mga text at missed calls ng mga kaibigan ko. There are also texts from Lucas pero bago ko pa buksan iyon ay ang makina ng bangka ang narinig ko.
There's Lucas maneuvering the boat, his eyes are locked with mine. Galit ang kanyang mga mata habang naka titig saakin. He's wearing a blue polo and board shorts. Pagktapos niyang maayos at itali ang bangka ay tumigil siya roon hindi ako nilingon habang dumiretso na sa loob ng bahay.
My heart ached at that, hindi ko nalang din siya pinansin at sinagot ang biglang tawag saakin ni Lennox.
"He's there isn't he?" He asked.
Bugtong hininga ang tanging naisukli ko sakanya.
"40 thousand ko Elisse-"
"You told him." I said, not in accusing tone but I'm so sure na siya na mismo ang nag sabi non kay Lucas.
He chuckled, "No I did not, pag tawag ko sakanya ay nagalit na agad at kung bakit daw hindi ko sinabi agad sakanya,"
Papaano naman niya hindi malalaman e, malinaw ang pagkasabi sa manager nila na bawal ipaalam ang pangalan ko sa kahit sino. Kahit na siya pa ang may ari bawal iyon kung tinignan man niya!!!!
"Stop calling me Lennox daig mo pa ang magulang ko, Okay i'll transfer you forty thousand once I'm back in the hotel, you bitch." Hindi ko na inantay ang sagot niya kaya inend ko na agad iyon.
I was about to take a swim when I heard Lucas' voice.
"So this is your plan?" Aniya.
Nilingon ko siyang hubad na ang pang taas at naka wayfarer na. I took a deep sigh at hindi siya sinagot.
Bumaba siya at lumapit saakin.
"We have to talk, Audrey" saad niya.
Ang kaninang madami kong katanungan ay ngayo'y naglaho. Ni walang gustong lumabas sa bibig ko ni isang salita. Hindi siya nililingon ay didiretso na sana ako sa dagat. He's still beside me. Staring at me! Kaya papaano ako makakapag salita!
Without hesitations I threw my phone on the sand at dumiretso na sa dagat. I heard him whispered something, kung ano man iyon ay hindi ko alam bahala siya.
Habang nasa gitna na ako I was admiring the beauty of the house. It was really nice, the name Isla Elisse is written on a board bago nakalagay sa gitna ng sliding door na pinasukan ko. He was walking towards me ng hindi ko namalayan sa sobrang titig sa bahay ay siya na itong nasa harap ko palapit.