Author's Note:
Excited na ako sa pagdating ng Mom at Dad ni Ella. The surprise will be reveal na talaga... Kay Ella parin ang POV na ito. So, here's chapter 4 hope you like it!Ella's POV
Ano na ba oras? Tinignan ko na ang orasan. What!!! Bwiset!!!! 8:45 na. Late na ako. Hindi na lang ako papasok. Bahala na. I'll make a acceptable reason sa adviser namin bukas. Tinignan ko ang cellphone ko.
50 unread messages from Irene. 20 unread messages from Keziah. 34 missed call from Shane. 15 unread messages from Marie. And 70 missed call from Jayson. Grabe naman sila ka concerned sa akin. Sobra sobra na talaga. Ginawa nila akong call center agent. Hayy. I'll explain nalang everything tomorrow. Napasarap tulog ko eh.
Dumiretso na ako sa bathroom. Naligo na ako. Pagkatapos kong maligo ay nagbihis na ako ng pambahay. Pagkatapos kong nagbihis ay dumiretso na ako sa kusina.
Gusto ko kasi na magluto ng pagkain ng sarili ko. Pagkadating ko ay kumuha ako ng hotdog, egg. Inuna ko muna yung egg. Pagkatapos kong niluto ang egg ay ang hotdog na naman.
Pagkatapos kong niluto ang breakfast ko nilagay ko ang breakfast ko sa table. Kumuha muna ako ng hot chocolate na kape. Pagkatapos kong kumain ay pinaligpit ko na sa mga katulong namin ang agahan na kinain ko.
Pumunta na ako sa living room. Gusto ko manood ng TV. Pagka-on ko ng TV ay nag ring ang telepono. Sinagot ng katulong ang tawag.
"Miss Ella hinahanap po kayo."sabi ng katulong namin.
Kinuha ko ang telepono.
"Hello! This is Ella. How may I help you?"
"Hi Miss Mendoza. Si Professor mo ito. Bakit ka hindi pumasok. Magpra-practice sana tayo ngayon. Pero, sabi ni Mr. Fernandez wala ka daw. So hindi natuloy."sabi nya.
"Uhmm Prof may sakit kasi ako. Papasok sana ako pero may sakit ako. At saka po may aasikasuhin pa ako dun saa Ms. and Mr. Campus."paliwanag ko.
"Ahh ok. Basta bukas wag ka mag-aabsent. Next week na kasi yung contest kaya kailangan natin mag practice."sabi nya.
"Ok po. Ang Prof naka bili na po kami ng mga damit."dagdag ko pa.
"O sige. Uhmmm Miss Mendoza pwede ka bang mag half- day ngayon? Kung hindi okay lang naman."sabi nya.
"I will try po Prof."sabi ko.
Inend ko na ang call. Mabuti wala ko nasabi na late ako nagising. Tama nga pala. I have to buy groceries para bukas dahil dadating na sila Mom and Dad. Tawagan ko kaya sila. I dialed the number of Mom.
"Hello Mom! Si Ella po ito."-me
"Oh ikaw pala Ella. Bakit ka napatawag?"-mom
"Kakamustahin lang kita Mom. Kamusta na kayo ni Mom at Dad dyan sa States?"-me
"Okay naman kami dito. Basta excited na ako makita ang cute na daughter ko."-mom
"Mom bakit cute?"reklamo ko,
"Ano pala dapat?"-mom
"Dapat maganda. Joke!!!! Hahaha"-me
"Hahaha. Ikaw talaga. Makulit ka talaga..haha Sige. Bye na. We need to pack our things pa for tomorrow. Bye! Love you"-mom
"Bye Mom I love you too"-me
Inend ko na ang call. Kailangan ko pang umalis dito sa bahay. Out of Duty ngayon ang driver ko. Gagamitin ko nalang ang chevorlet ko.. Kinuha ko ang bag ko at ang susi ng kotse ko. Pumunta na ako sa labas ng bahay. Nag drive na ako sa mall.