Anikaze
Kumakain kami ngayon sa isang korean restaurant na nirequest ko. Sobrang sarap ng mga food nila dito.
Habang kumakain kami may konting conversation lalo na ngayong si zake na ang mag gr-grade 10. I feel like he's pressured or something.
"Kaya sinasabi ko sayo zake mag tino ka hindi yung sino sino nalang nagiging girlfriend mo at anak pa talaga ng mga amiga ko jinojowa mo. I admit you have good taste but please iniiwan mong luhaan ang mga anak nila. Sus maryosep kang bata ka." Mahabang litanya ni mom na nginisihan ko.
Si zake naman nakayuko lang bumubulong kesyo hindi naman niya daw kasalanan iyon.
"Bat mo ba kasi pinapaiyak mga girlfriend mo kuya?" Tanong ni aminance na kumakain nang lettuce ngayon.
Bakit nga ba hmm
"Para mag glow up sila siyempre." Binatukan ko ka agad ang gago napa aray siya at parang naluha. Deserve.
"Sira ulo ka san mo natutunan yan." Inis na sabi ko. Tumawa naman siya. At nag "hehe" hindi na siya nag salita pa muli.
Nabigla naman ako ng may kumalabog sa gilid ko. It was azziane. She was glaring at me opss nakalimutan kong pinapakain ko pala siya haha nadala lang sa kwentuhan.
"Sorry azi." I smiled warmly. She just gave me a glare and pointed the chopsticks im holding.
Napaka demanding talaga netong bata nato jusko. One dot ibubulsa.
Tuloy kami sa pagkain ng bumukas ang pintuan ng restaurant, ewan ko pero napatingin ako bigla.
It was zeus! Together with his family. Anong-
He just glanced at me nasa likuran siya ng pamilya niya habang yung kapatid niya namang babae ang nasa unahan. She looks so elegant and mature. May pagka hawig si zeus sa kanya, malamang magkapatid eh.
"Lets eat here." Medyo rinig ko pang sabi ng ate niya, lumapit naman sila sa may table namin! Todo dasal na ako dito
"Oi-" sabi ng kapatid niya sakin pero hindi natuloy dahil agad niyang inakbayan at tinakpan ang bibig. Ako naman nag apologetic smile nalang.
Buti hindi napansin ng pamilya ko at tuloy lang sila sa pagkain pero may nakalimutan ako.
Si azziane, nakatingin siya sakin ngayon ng masama habang nginunguya ang pagkain niya her look is saying "bat parang kilala ko yung lalake na yon."
Hindi ko siya binigyan ng oras para makapag salita at sinungalngalan ko agad ng pagkain ang bibig niya, nag reklamo siya pero ang cuteee ang chubby ng cheeks niya.
"Anikaze ano ba dahan dahan sa pagpakain sa kapatid mo." Ani ni dad. Nag sorry naman agad ako.
Huli na ng mpansin kong naka upo na sa likod namin sila zeus at NASA LIKOD KO TALAGA SI ZEUS ilang centimeters lang layo ng likod namin.
Sinundan naman ni azziane ng tingin si zeus. Masama ang tingin na iyon. Bat pa ganito kapatid ko shet. Baka mabuking pa kami ni zeus naneto.
Mabuti at hindi na pinansin ni azziane si zeus. Tinuro nalang niya ang watermelon shake at sinenyasan akong iinom siya.
"Oh you want this? Okay. Favorite mo talaga watermelon ano?" Pagkwekwento ko pero sa totoo lang dinidistract ko lang kapatid kong may topak.
Tumango lang siya.
"Yes its my favorite." My sister said and smiled. I felt so happy, kapag kasi may nakababata kang kapatid tuwing nakaka usap mo sila seryoso man o hindi parang nakaka saya lang talaga. Ewan ko baka ako lang kasi ako din naman panganay.
Emz
Nabusog na si azziane kaya di na siya kumain pa. Ako naman ang bumawi sa pagkain. Para kaming nagkokompetwnsya ni zake sa pagkain.
Si aminance naman puro higop sa sabaw.
At si mom napatingin lang sa amin at napa iling.
Si dad seryoso lang pero bakas sa mukha na masaya.
Azziane suddely raised both of her arms to dad, halatang gusto magpakuha. Agad naman siyang inalalayan ni dad at niyakap.
Sana all.
"Napaka daddy's girl naman ng bunso natin." Ani ni zake kay azziane. Pero inirapan lang siya neto.
Si aminance naman tahimik lang. Ganyan yan pag inggit.
Natapos na kaming kumain at napagdesisyonang mag shopping sa mall. Para ibili ako ng mga gusto ko- actually para mabili gusto naming lahat. Kasi mga inggetera tong mga kapatid ko.
At kita mo naman talaga gaano ka pangit mga ugali naiwan pa ako sa restaurant dahil nasa may pintuan na sila.
Tsk. Napa iling ako.
Naramdaman kong may kumablit sa akin sa aking tagiliran.
It was zeus.
Agad na bumilis ang tibok ng puso ko.
Ngumiti lang kami sa isat isa at para bang ng uusap gamit ang mga mata.
Wala ang ate niya, nag cr siguro.
Nag paalam ako na aalis na kami. Tumango naman siya at ngumiti.
Iyon lang at umalis na agad ako, mahirap na baka mabuking pa. Tsk tsk idol namin si Niki eh, lowkey lang dapat.
Sumakay na ako sa sasakyan namin at nagtungo na kami sa mall.
A/n: grabe na talaga guys, grade 8 ako nung last nag sulat dito pero ngayon grade 9 na ako shems😭😭😭 anyways im actually lowkey trying to get back on track sa plot ng story na to. Im really sorry guys
YOU ARE READING
"Wanting To Be Yours"
Romance"I just want to be yours, anikaze......" he said. His eyes were begging full. I scoffed. Damn this man. I smiled. "You're already mine.." I replied. Love is a connection we can't explain. He loved her with all his heart. She owns his mind,soul and...