"Really?" Tanong ni Alistaire habang nakataas ang kilay. Ano nanaman kaya ang nakain niya bakit masungit nanaman.
"I don't know, you guys enough for Diego muna," I said before taking another bite to my sandwich. Puro nalang sila Diego binubugaw ata nila ako.
"Ikaw nga diyaan hindi mo sabihin saakin kung sino iyong gusto mo," sumbat ko naman sakanya.
Aly and Ak looks so amused while watching me and Alistaires arguing about the person he likes. Ang unfair naman alam niya lahat ng bagay saakin tapos hindi niya man lang masabi kung sino iyong gusto niya.
"Guys have you seen Casper?" Lu asked pagdating niya. "Kanina pa tapos iyong class niya pero he's nowhere to be found," naiiritang sabi nito sabay irap.
"Maybe he's with the basketball team nanaman. Para namang hindi mo kilala iyon, don't worry saiyo parin naman siya uuwi," I said to tease her. Itong mga kaibigan ko talaga sometimes they are grumpy, but most of the time they're crazy.
"Kilabutan ka nga diyaan sa pinagsasasabi mo Finlo," parang nandidiring sagot niya. I laughed because of her reaction kahit kailan talaga parang aso't pusa itong sina Casper at Lu kaya lagi namin silang inaasar na baka sila talaga e.
"Pahingi nga," sabi ni Alistaire sabay kuha ng sandwich. "Tignan mo nga gumawa ka ng sandwich tapos 'di mo man lang ako naisip gawan," sabi ni Alistaire na kunwaring nagtatampo.
"Hindi ako ang gumawa niyan. Tsaka wag kang ano ba't kita gagawan e hindi mo'ko binibigyan ng pambili," sagot ko naman sakanya. Apaka arte neto, nakikikain na nga lang dami pang daldal.
"Then who made this?" Sabi niya habang nakatingin sa sandwich na kalahati nalang ang tira.
"Diego made it for me," I answered bluntly. Nabulunan siya sa kinakain niya noong sabihin ko na si Diego ang gumawa.
"Ayan kasi napaka salaula sa pagkain," pag bi-biro naman ni Ak sabay tawa.
"Ba't hindi mo sinabi agad," naiinis na sabi niya.
"Hindi ka nagtatanong kumuha ka kasi agad," sagot ko naman.
"Baka mamaya kung ano ano pang inilagay niya rito," sabi niya sabay ibinalik iyong kalahating sandwich doon sa lalagyan.
"He won't poison me for sure," I said with confidence.
"And how could you be so sure about that?" tanong niya naman pabalik.
"Because he won't kill the love of his life," pabiro kong sabi. Impit na tumili si Aly habang kinukurot naman ni Ak iyong tagiliran ko.
"Hoy Finlo humaharot ka na ha," sabi ni Lu sabay tawa.
Alistaire acted like he was about to vomit because of what I have said, but I ignored him nalang. Napaka bitter saakin.
"I'm just kidding ano ba," agad kong bawi sa sinabi ko. Sumakit tuloy iyong tagiliran ko dahil sa kurot ni Ak, pinanggigilan ata ako bigla.
"I heard that," said by Diego na asa likuran ko ngayon. I felt embarrassment all over my body. Lupa kainin mo na ako kahit ngayon lang...
"No, you heard nothing," sabi ko sabay tingin ng masama sakanya.
"Okay, okay, wala nalang akong narinig," sabi nito while having a lazy smirk on his face.
I remained silent because of embarrassment while they continue to eat their foods. Diego keeps on throwing glances pero I'm just ignoring him nalang.
Alistaire said he need to do something before walking away. Tinanong ko siya if he needs helps pero sabi nita kaya nita naman kaya hindi ko na sinamahan.
"So what's happening, bakit may pagbigay ng sandwich," sabi ni Aly while staring at Diego like she's questioning everything.
"Ak said Finlo don't usually eat a lot sa umaga kaya I made him sandwiches," Diego explained calmly.
"And since when you two start talking without us?" Tanong ulit ni Aly. Ako iyong kinakabahan sa mga tanong niya.
"Last day," Diego answered.
"Gosh bagal-bagalan mo naman ng konti Diego," sabi ni Ak while smiling at me.
"Am I moving too fast?" He asked while looking at me. Nadadagdagan tuloy iyong kahihiyan ko.
"What are you talking about?" I asked before standing and walking away.
"Saan ka naman pupunta?" Sigaw ni Ak to tease me.
"Somewhere basta wala kayo," sigaw ko naman pabalik.
I am surprised. Pulang pula pala iyong mukha ko. Am I blushing because of him? Napaka rupok ko naman pag ganon.
Alistaire texted me sabi niya maaga siyang uuwi kasi walang kasama si Hugo doon sakanila nagpaalam daw kasi na uuwi muna ng probinsya si ate Mari.
I have class this afternoon kaya nagbabasa muna ako medyo maaga pa naman. I was all alone reading at the exact place where I read every time na asa Library ako kaya naman nasasanay na iyong librarian saakin.
I bought a new book kasi natapos ko na iyong binabasa ko last time nakaka bad trip kasi sad ending naawa tuloy ako doon sa bida.
I am reading 'the last time we say goodbye' this time sabi kasi saakin ni Lu maganda raw kaya bumili ako. Unang part palang nagustuhan ko na agad kaya tatapusin ko itong basahin.
"Nice book," sabi ng lalake sa harap ko. Tall, asa early twenties siguro, medyo malaki rin iyong katawan niya.
"Yeah," I said before continuing to read. Umupo siya sa tapat ko pero hindi ko nalang pinansin as long as tahimik siya okay lang saakin.
"You're Finlo right?" Tanong niya.
"Yes," I answered without looking at him.
"I'm Achi," pagpapakilala niya sa sarili niya. I gave him a nod as a response.
He keeps on talking pero hindi ko siya pinapansin I don't even know him. Tumayo siya sa upuan niya kaya akala ko aalis na siya, but what a surprise umupo siya sa upuan sa tabi ko. Inilalapit niya pa iyong upuan niya saakin pero hindi ko nalang siya pinapansin.
I feel uncomfortable right now kaya sinabi ko umusog siya ng konti para naman hindi kami nagsisiksikan. I was surprised because he put his hand on my right thigh kaya napatayo ako kaagad.
He held my arms tightly and I can't do anything with it he's just too strong for me to handle.
He was about to do something when someone punched him causing him to fall on the ground. When I opened my eyes I saw Diego who seems fuming mad right now.
"You pervert," he shouted before punching the man once again. Medyo malakas iyong sigaw niya kaya napatingin saamin iyong mga tao sa library buti nalang asa dulu kami kaya hindi masyado rinig doon sa unahan.
The man get up and pushed Diego kaya nagulat ako. "Diego he's holding a knife," I shouted. Diego's eyes went to the knife and he successfully snatched it. The man punched him and ran. He was about to go after that guy pero pinigilan ko siya.
"Are you okay?" I asked. Nasuntok kasi iyong mukha niya.
"Ako dapat nagtatanong niyan," he said. He is still pissed because of what happened. I held his hand tapos hinila siya papunta sa clinic para malagyan ng icepack iyong mukha niya para hindi pumasa.
"Next time pag magbabasa ka sa unahan ka nalang please," he said while still looking at me. "Bakit hindi mo siya itinulak kanina?" He asked.
"I can't," I said. "I felt fright all over me that's why,? I said. He nodded as a response.
After that I went to the guidance office to report what happened. Hindi ko inexpected na may student dito sa University na magdadala ng kutsilyo sa loob ng school.
"Thank you Diego," I said before hugging him. He look surprised because of what I did pero mainit parin ata ulo niya.
"Next time don't let someone like him to that if you need to shout, shout," he said.
I nodded before smiling at him.