Ngayon lang pumasok sa isip ko na niyakap ko siya. What a flirt! Yung kahihiyan ko sakanya sobra sobra na nakakainis.
I went inside our classroom kahit mamayang 2pm pa iyong start ng class ko. I was about to read again when Alistaire entered the room phanting.
"Are you okay?" He asked. I can see concern all over his face.
"I'm okay Alistaire, ikaw why are you here tapos na iyong classes mo for today ah?" I asked. Baka kasi wala pang kasama si Hugo sa bahay nila.
"Ak called me, sabi niya something bad happened to you kaya bumalik ako agad," he explained. Lord hindi ko alam kung ano ang nagawa kong kabutihan pero thank you for giving me this kind of fiends.
"I'm okay don't worry, Diego was there buti nalang," I said. " You need to go home baka hindi pa kumakain si Hugo," I said.
"Mauuna na ako, message me if tapos na iyong class mo susunduin kita," sabi niya bago umalis.
Later on Diego arrived may mga blockmates narin akong andito kay medyo maingay na rin. He was holding a paper bag and for sure pagkain nanaman ang laman, that's something we have in common mahilig kami kumain.
"Here. You should eat," sabi niya habang inaabot saakin iyong paper bag.
"How about you? Kumain ka na rin ba?" I asked. He gave me a nod before sitting beside me. Medyo naiilang ako kasi nakatingin saamin iyong ibang blockmates namin.
There's a pasta and a banana inside the bag. Nagutom tuloy ako bigla.
"You cooked?" I asked while looking at the spaghetti inside the plastic container mainit pa kaya for sure bagong luto.
"Yeah, malapit lang yung condo ko dito kaya umuwi ako saglit to chaange," he explained. I smiled at him and started eating. My eyes twinkled because of how it taste. It's better than my spaghetti I should ask his recipe next time.
"It taste good," I said. Nagulat siya sa sinabi ko pero nginitian niya ako. Hindi ba siya aware na masarap iyong luto niya? I should let him taste para naman aware siya.
Inikot ko iyong tinidor sa pasta tapos itinapat sa bibig niya. He looks confused dahil siguro sa ginagawa ko. "Taste it," I said bago isubo sakanya iyong pagkain.
"It taste so good," I said before continuing to eat. Nakakahiya kasi luto niya iyon pero ako ang nakaubos pero sabi niya naman okay lang.At exactly 2pm dumating na iyong professor namin kaya umayos na ulit iyong classroom.
Medyo maayos naman itong subject na ito kasi marunong magturo iyong prof. kaya naman hindi ako naguguluhan. Iyong ibang professors kasi daldal lang nang daldal kahit minsan hindi na audible iyong sinasabi.
The class went smooth kasi magaling talaga magturo iyong professor kaya natuwa ako ang mahal ng tuition tapos hindi nila kami tuturuan ng maayos ang swerte naman nila.
"Pupunta ka ba sa birthday ni Aly?" Tanong ko kay Diego papunta kami ngayon sa cafeteria kasi andoon sila Ak, Aly, Lu, at Casper.
"Depends on my schedule may mga subjects ako sa gabi," he said.
"Okay," I answered.
Nakita namin agas sila sa may cafeteria kaya pinuntahan ko agad sila. Lu and Ak was so worried sa nangyare kanina pero sabi ko naman okay lang ako. Si Aly bumibili raw ng pagkain. Hindi ako gutom kaya hindi na ko bumili.
"Diego next time kasi bakuran mo na itong si Finlo para hindi nilalapitan ng mga ganoong klaseng tao," walang prenong sabi ni Ak habang tinignan ako.
"If he wants to, why not," sagot ni Diego tsaka nagkibig balikat. Hindi ko alam kung bakit ako kinurot ni Lu kinikilig nanaman ata.
"Nauubos na iyong tagiliran ko sa kakukurot niyo," inis kong sabi. Ang sakit pa naman. Tinawanan lang ako ni Ak tsaka kinindatan. Later on nakita ko si Aly na nabibigatan sa dala niyang tray dalawa kasi iyon kaya tumayo ako para samahan siya.
"Thanks," she said nang kuhanin ko iyong isang tray. Medyo mabigat nga kasi marami-rami iyong order nilang pagkain.
"You ordered too much, kaya niyo bang ubusin ito?" I asked they usually eat a lot pero this is on another level.
"Cheat day," Ak said before starting to eat. Cheat day nga kasi puro unhealthy foods iyong inorder nila.
Maya-maya ay nakita ko si Casper na kasama si Alistaire na naglalakad papunta saamin. Ngayon ko lang naalala na nakalimutan ko palang sabihin kay Alistaire na tapos na iyong klase ko. I promised to Hugo na pupunta ako doon sakanila ngayon kasi nakakamiss makipag laro sakanya. I know it sounds childish pero hindi kasi pambata iyong mga nilalaro niya. Most of the times Scrabbles iyong nilalaro namin kaya nag-eenjoy rin ako.
"I forgot to message you," sabi ko pagkarating mismo ni Alistaire para unahan siya sa sasabihin niya.
"Let's go?" He asked. Gusto ko pa sanang mag stay kaso baka gabihin na ako pag-uwi mahirap pa naman baka ma-traffic kami.
"Where?" Diego asked while looking at me.
"Pupunta ako sakanila I promised kasi sa kapatid niya na pupunta ako doon para makipag laro sakanya," I said to explain what is happening.
"Hatid na kita," sabi ni Diego tatayo na sana siya pero...
"He's going with me, he is safe," sabi ni Alistaire bago naglakad paalis. Nagpaalam narin ako sakanila bago sumunod kay Alistaire.
"Why are you so grumpy these past few days?" I asked him. Hindi ko kasi alam if may problem ba siya saamin or personal matter lang.
"Hey I'm not," depensa niya sa sarili niya kulang na nga lang hindi na bumalik iyong itim ng mata niya minsan eh.
"Okay fine," I said wala lang din akong mapapala if ever ipipilit kong masungit siya lagi baka mainis pa siya saakin.
After 20 minutes nakarating na kami sakanila. Nakita ko agad si Hugo na nakikipaglaro sa mga aso nila.
"Hi Hugo," I said when he saw me. Natuwa ako kasi niyakap ako ni Hugo maybe Alistaire's right he misses me.
"Do you miss me baby?" I asked him habang nakaluhod ako sa harap niya.
"Sana all baby," sabi ni Alistaire akala niya ata hindi ko narinig."Why do you want me to call you baby?" I asked him. Napaubo siya dahil sa tanong ko kaya tinawanan ko nalang siya.
"I miss you kuya Finlo, it's been a while since I saw you po," he answered before giving me a gentle smile.
"Buti pa iyong bata mabait, yung iba kasi diyaan napakasungit," I said before walking with Hugo.
"Pinaparinggan mo ba 'ko?" rinig kong sabi ni Alistaire sa likuran namin.
"Why timaan ka ba?" I said to tease him.
Right after we entered their house pumunta kami agad sa room ni Hugo may mga ipapakita raw kasi siya saakin. Pumunta si Alistaire sa kitchen to prepare some snacks daw sabi niya.
Ipinakita saakin ni Hugo iyong mga bagong medals at certificate niya sa mga sinasamahan niyang contest. Nagulat ako kasi may international Contest siyang sinamahan pero hindi ko man lang alam.
"You are so good talaga, kaya love kita ng sobra eh," I said to him before enveloping him with my warm hug.
"How about kuya po, do you love him?" He asked innocently.
"Of course I love your kuya he's my best friend kaya love ko siya," I said.
"Wala naman pala si kuya eh hannang best friend lang," sabi nito. Mahina ang pagkakasabi niya pero sapat lang para marinig ko iyon.
"What did you say?" I asked.
"Kuya Finlo hindi mo ba alam na cru..."
Hindi na natapos iyong sinasabi ni Hugo kasi may nagbukas na ng pintuan. I saw Alistaire holding a tray of foods kaya tinulungan ko nalng siya.
"What are you saying again?" I asked after ko ilagay iyong pagkain sa bedside table niya.
"Sabi kasi ni kuya ano, ah.. crush ka raw..."
Nagulat ako nang biglang takpan ni Alistaire iyong bibig ng kapatid niya.
"Crush ka ni Diego sabi ko sakanya," sabi ni Alistaire bago alisin iyong kamay niya sa bibig ng kapatid niya.