(Joseph's POV)
Para bang naramdaman ko na lang na biglang lumundag ang puso ko nang makita ko ang mukha ng babaeng 'to na nakabangga sa akin. Fuck! This is very unusual to me yet familiar also!
Sanay naman na akong nakakakita ng magagandang babae, nakakalandian ko pa nga kadalasan. But this stupid beautiful girl who's right in front of me now, iba ang epekto sa akin!
If I'm not mistaken, her name is Serenity Manrique and she's from College of Education. Mahinhin at study-centered na babae. Walang ibang nalalamang destinasyon kundi bahay at paaralan. 'Ni walang kaalam-alam sa gimik. She's not that famous but of course, I know her a bit because.. its a long story.
Para siyang gulat na gulat nang makita ako. Of course, I know that she knows me. Hangal lang ang hindi makakakilala sa isang tulad kong Engineering student at team captain ng basketball varsity. I am also known to be the University bad boy, a womanizer, playboy, casanova at kung anu-ano pang tawag sa lalaking mahilig sa pakikipaglandian sa babae.
Napatingin s'ya sa mga kasama ko, kina Tyrone at Paulo.
"Bullshit!" Mahinang napamura ako.
Ako yung nandito! Ako 'yong nabangga niya kaya dapat sa akin lang mapako yung mga tingin niya! Dapat ako lang ang lalaking titingnan ng mga mata niya!
Ibinalik n'ya ang tingin n'ya sa akin. Nahihiya na naiilang ang kanyang mga mata. Napaiwas ulit s'ya, napako sa sahig ang tingin n'ya. Nahihiya s'ya sa nagawa n'ya kahit na hindi naman n'ya sinasadyang mabangga ako.
She's damn pretty!
"Sorry tlaga, Joseph.." Sabi niya.
"Kilala mo ako?" I asked her pretending as if I didn't know that she knows me.
Napatingin ulit s'ya sa akin tapos umiwas ulit. What's wrong with her? Ba't hindi n'ya magawang makatingin sa mga mata ko ng diretso?
Ako naman, I'm not breaking my eyes onto her. Ewan ko ba. Kahit tatanga-tanga s'ya pero ang sarap pa ring titigan ng pagmumukha n'ya.
"Ah eh.. " See? She's even stammering.
"Since kilala mo na rin lang ako, ibig bang sabihin nito alam mo na ring hindi ako basta-basta na lang tumatanggap ng sorry galing sa isang tao?" I asked expressionlessly.
"Ha?" Napaangat ulit s'ya ng tingin. Maybe because of her curiousity kaya nakakaya na n'yang salubungin ang mga mata ko.
"Miss ang sabi niya hindi s'ya basta na lang tumatanggap ng sorry lang." Sabat naman ni Paulo.
"And it only means, he believes that action speaks louder than words." Dagdag pa ni Tyrone.
Halata sa mukha niyang naguluhan s'ya sa sinabi ng dalawang asungot na kasama ko.
Pero totoo nga namang hindi ako basta-basta na lamang na tumatanggap ng sorry sa mga taong nagkakasala sa akin. Especially with this girl. Hindi ko tatanggapin ang sorry n'ya ng ganoon na lang. I want to punish her! What I want to do to her is.. is..
DAMN!
I can't resist it anymore!
I held her waist so tight and drew her closer to me.
Inilapit ko ang mukha ko sa mukha n'ya. Nakita ko ang pagkagulat at kaba sa reaksyon n'ya. I can already feel her heart beating so fast
"Anong-" Hindi na n'ya naituloy ang sasabihin n'ya dahil nanigas na s'ya sa sunod na ginawa ko.
BINABASA MO ANG
Long and Lasting Love (Completed)
RomanceJoseph and Serenity were college sweethearts. Buong pusong minahal ni Serenity ang binata nang nasa kolehiyo sila, ang buong akala niya'y minahal din siya nito kagaya ng pagmamahal niya ngunit akala lang pala ang lahat. Hindi pala siya nagawang mah...