"Find the X to get the equivalent of Y then get na chuchu of Z." I murmur habang dinodrawingan ang papel na sinasagutan ko.Nakakainis naman talaga ang Mathematics, bakit ba napakahirap intindihin. Bakit kailangan haluan ng letters, e hindi naman ito sentence na dapat mabuo gamit ang words gamit ang letters.
Tapos buset na numbers na yan! Pinapahirapan ang buhay ko.
Inisandal ko na lang ang ulo ko sa mesa para mahigaan ang sandamukal na Math problems ko. STRESS!
Napansin ko naman ang cellphone kong nananahimik sa gilid nito. Malamang busy din ang mga classmates ko sa pagsagot sa nakakainis na homework namin na ito.
Nagstroll ako sa mga messages na kasave dun at binasa.
If you're 'STRESS'
Have some SEX.S-leep
E-at
X-xercise
-Natawa naman ako sa text na yun na matagal ng nakasave sa phone ko. At dahil na nanahimik ang mga classmate ko at nais ko silang istorbuhin, I forward it to them at inilapag ulit ang cellphone ko sa mesa bago tumayo.
Lunch na at hindi pa din ako bumababa dahil mas gusto ko sanang tapusin muna ang mga homeworks ko kaso hindi na kaya ng powers ko.
Kumuha ako ng damit ko at agad na pumasok sa banyo para makaligo na bago bumaba.
Anyways, I'm Janine Ortiz Yu. 3rd year high school, yun lang. Wala namang iba sakin e, same like other high school students. Simple.
Paglabas ko ng banyo agad akong napatingin sa cellphone ko dahil umilaw iyon.
Nilapitan ko at nakitang may mga minsahe galing sa mga napadaanan ko ng text.
'Baliw ka' 'Adik' at kung anu-anong pambabara ang tinext ng mga abnormal kong classmate sakin kaya natawa na lang ako, pero may isang message na nakapukaw ng attention ko. Unknown Number kasi.
From: 09xxxxxxxxx
Stress? Come have sex with me. AHAHAHAHA'Hu u?' Dali-dali ko itong nireplyan dahil sa pagtataka kung sino ba siya.
From: 09xxxxxxxxx
Classmate hindi mo ko kilala? Ouch. Kaya pala hindi ko nareceive yung text mo.To: 09xxxxxxxxx
Magtatanong ba ko kung kilala kita? At paano mo marireceive ng text ko e hindi naman nakasave ang number mo sakin sino ka ba?Tinamad akong bumaba, nacu-curious tuloy ako kung sino itong nagtetext sa akin. Classmate? Baka nga classmate ko siya, hindi naman kasi lahat ng nasa room namin ay may number ko dahil konti lang naman ang close ko sa kanila.
From: 09xxxxxxxxx
Pustahan na lang tayo.To: 09xxxxxxxxx
Sorry, wala akong time sa kalokohan mo kung sino ka man.From: 09xxxxxxxxx
Dali na, Hindi kasi ako pwedeng gawin yung S and X sa SEX dahil kailangan kong tapusin yung assignment. Kaya pustahan na lang tayo. AHAHAHAHAMay sapak atsa ulo itong tao na ito.
To: 09xxxxxxxxx
Nababaliw ka ba? Ano bang trip mo? Spill it?From: 09xxxxxxxxx
Text ang trip ko. Pustahan lang naman tayo kung sino mananalo si Pacquiao o si Marquez.To: 09xxxxxxxxx
Tapos?From: 09xxxxxxxxx
Kung sinong manalo may 30 pesos load. Deal?Napaisip ako. 30 pesos load, pwede na yun pang unli.
Agad akong bumaba para pumuntang sala, at hindi nga ako nagkamali dahil nanunood ang papa ko ng laban.
"Pa, matatapos na yan?" tanong dito. Naka-cable ang tv namin kaya alam kong mas nauuna ang broadcast nito.
"Oo, Pacquaio panalo." sabi nito.
Agad ako nagtype para itext si unknown classmate.
To: 09xxxxxxxxx
Call. Pacquiao ako.Akala niya siguro maiisahan niya ko. Wais ito. AHAHAHAHAH *smirks*
Muntik ko nang mabitawan ang cellphone ko nang bigla itong magvibrate at tumunog
09xxxxxxxxx Calling~
Tinitigan ko ito nang matagal. Nagdadalawang isip kung sasagutin ko ba.
"Janine, patayin mo nga yang cellphone mk ang ingay." dinig kong sigaw ng papa ko.
" Opo, Kukuha lang po akong kutsilyo." Naglakad na ako paakyat ulit sa kwarto ko at patuloy pa din ang pagtawag ni unknown classmate kaya nang marating ko ang kwarto ko sinagot ko na ito agad.
"Ang tagal sagutin." bulalas nito pagkasagot ko.
"Bakit ba tinatapos ko yung ringing tone ko maganda e." lumapit ako sa kama ko at pabagsak na humiga. "Sino ka ba? Bakit ka tumawag?"
"Aba sabi mo 'call', tapos tinatanong mo ko kung bakit." sabi nito ng may diin sa salitang call.
"Call as in Deal, Slow much."
"You answer it though. Anyway, hindi ako papayag. Pacquiao ako." sabi nito.
"Hoy, walang ganyan nauna ako. Marquez ka uy!"
"Madaya! Kung hindi ako Pacquiao ayoko na void na pustahan." iritang sabi nito.
"Abnormal, ikaw nakikipagpustahan tapos ganyan ka. Baliw!" natatawa ako sa asta niya. "Sige na unknown classmate busy ako." papatayin ko na sana ang tawag ng magsalita siya.
"Hindi mo talaga ako kilala?" seryosong tanong nito. Napaisip naman ako at hindi sumagot. "Hindi mo ko nabobosesan naman lang?" muling tanong nito.
Pinakinggan ko siya. Hindi ko talaga siya kilala. "No." ang tangging lumabas na salita sakin.
"Hahahaha! Sabagay lagi ka kasi naka-earphones, tapos tahimik ka pa. Sige see you tomorrow classmate." sabi pa nito bago i-end call.
Sino kaya siya. Nacu-curious na talaga ako sa kanya.
---
BINABASA MO ANG
FRIEND OF MINE
Romance~ I've known you for so long you are a friend of mine, But is this all we'd ever be? I've loved you ever since you are a friend of mine But babe is this all we ever could be?~~ It's so hard to fall in love to someone, especially to a FRIEND!!! Frie...