Soulmate

15 0 0
                                    

*******
Inspired by Ate Jessica Concha in her story "The Sacred Rule of Love" and the movie "That Thing Called Tadhana" 😊
*******

Naniniwala ba kayo sa soulmate? Un bang tadhana ang magsasabi kung sino ang para sayo. Teka lang, ano ba ang tadhana at ano ba ang soulmate. In my perspective, ang soulmate ay ung taong nakatadhana sayo. Meaning, siya ung taong nakalaan para sayo. Ung tadhana naman, parang ito ung gumagawa ng way para makilala or makasama mo ang soulmate mo. Let's put it this way, si kupido si tadhana. Does that help? So ganito nga, siguro half of me believed that someday, dadating ang taong nakatadhana sakin, i just have to be patient and wait for the best. Kasi sabi nga nila diba, God isn't finish writing my love story YET.
Dapat ba tayong maghintay nalang? Dapat ba nating iasa nalang un sa tadhana? Paano kung hindi talaga tinapos ni God kasi gusto nia na makilala mo ung taong para sayo sa paraan mo. Pano kung gusto nia na ikaw na ang magtuloy ng kwento mo. It'll be all up to you kung paano mo itutuloy or kung saan ka magsisimula. Hindi naman kasi pwedeng go with the flow ka lang sa lahat ng bagay. Minsan, you have to let the flow go your way.
It's a process of trial and error. You get to meet people, fall in love, get hurt, cry, learn to stand again, and do the process all over again until you get the right formula. Bakit mo hihintayin ang soulmate mo kung pwede naman kayong magmeet halfway (tsrol)? Wouldn't it be a perfect story to tell someday knowing that both of you work hard to find each other? Kelangan mo lang magtiwala at maging matatag, kasi sa isang daang tao na dadaan sa buhay mo, isa lang talaga ang nakalaan para sayo. Makakaranas ka ng pait, sakit, lungkot, pero wag kang susuko. Palagi mo lang tandaan, ika nga ng bandang Southborder, there's a rainbow always after the rain and it will be worth it, I promise.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 22, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Anthology of peculiar thoughtsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon