Chapter 20

29 4 0
                                    

Ashley's POV

Monday! I woke up early. Kyle is still sleeping. Last night she's crying.

*FLASHBACK*

Nasa bahay na kami. Kakadating lang, sabi niya kasi gusto niya na daw umuwi. Pumasok agad siya sa kwarto niya at ni-lock. Kasi naman yung Bryan na yun eh. Nanliligaw may girlfriend naman pala. Playboy pala! Pssh!

"Bes? Okay ka lang?"

"......." Hindi siya sumasagot. Hala?! Baka naglaslas na'to. Haha! Joke lang. Hoy! Ashley, nakuha mo pa mag-joke may problema na nga bestfriend mo.

"Bes? Lalaki lang 'yan" Binuksan niya bigla ang pinto at niyakap ako.

"Bes? Ansakit!"

"Okay lang yan. May mga bagay na nakukuha may mga bagay naman na hindi. Tadhana ang bahala d'yan, Siya na ang bahala kung ano paba ang mangyayare sa susunod. Tandaan mo ikaw ang bida sa pagibig mo. Ikaw ang gagawa kung kakalimutan mo ba siya o mamahalin parin. Ikaw ang magdesisyon."

"Ang hirap magdesisyon! Hindi ko na kaya" At nagpakamatay na siya. Syempre joke lang, diba? Niyakap niya lang ako ng mahigpit. Kailangan niya ng karamay. Kawawa naman ang bestfriend ko. Sawi! Parehas kame. Lesheng peg-ebeg yen! Penere e! KJ masyado! >.<

*END OF FLASHBACK*

"Bes? Gising na. May pasok pa tayo."

"Tinatamad akong pumasok bes." Walang gana niyang sagot.

"SIRAULO KABA?! Dahil lang sa lalaki ganyan kana? Oh c'mon! Hindi ka si Kyle! Nasa'n na ang Bespren ko! Ipakita mo sa kanya na matapang ka! Hindi yung ganyan na sobrang APEKTADO KA! Lumaban ka!"

"........"

Nagwalk-out na ko kase naiinis lang ako. Ganyan ba siya ka-apektado?! Parang napaka kawalan naman ng lalaking yan. Ang dami daming lalaki d'yan! Siya pa yung iniiyakan, Hindi niya deserve si Kyle. Nag-asikaso nako baka kase malate ako e. Paglabas ko, Nagulat ako nang Makita ko siya.

"Tama ka! Kailangan kong lumaban. Thank you Bespren!"

"Natauhan ka rin sa wakas."

"Salamat ha?"

"Wala yun. 'To naman."

Naglakad na kame papunta sa school. Pinayuhan ko narin siya na laging ngumiti at wag magpaapekto sa mga sweet moments ng dalawang yun. At kung maaari wag niya munang kausapin si Bryan. Pati nga ako apektado dito e. Lesheng kase yung Love Story ng dalawang 'to. Too drama! Pano namen nalaman na makikita namen yung Vanessa sa school? Nag-enroll din daw kase yun, Katulad nung Ayesha. Diba galing ko mag-spy. Ano ako Detective Sherlock? Toroy! Famous ng Detective na 'yun e. Baka tatay ko yun? Joke lang! Haha!

Pumasok na kame sa Classroom. Nagusap muna kame ni Kyle tungkol sa lahat ng kailangan niyang gawin. Maya maya, Dumating si Jaymee sa room.

"Uy! Jaymee!"

"Hi Girls! Kamusta na kayo? Okay kalang Kyle?"

"Oo bakit?" Ngumiti naman siya agad.

"Akala ko kase nalugi kana."

"Anong nalugi?"

"Mukha mo kase e, Parang nalugi or namatayan. Okay ka lang ba talaga?"

"Oo."

"Teka? Jaymee, Sabay tayo mamayang lunch?"

"Oo naman. Libre na ko!"

"Alam niyo naba yung tungk--" Hindi na niya natapos yung sasabihin niya dahil bigla naman nagsigawan ang mga babae sa classroom namen.

Forever AloneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon