Chapter Eight

73 5 0
                                    

Chapter Eight

"You looked pale, are you alright?" I asked. Napansin ko kasing namumutla siya. He just nodded and smiled. He hold my hands and intertwined it with his. Baka pagod lang siya kanina pa kasi kami namamasyal mula sa carnival, mall, sea wall, zoo at ngayon park naman. Ang sarap sa pakiramdam na kasama mo ang taong minahal mo, mahal mo at mamahalin pa.

Naglalakad kami ngayon sa park at pinapagmasdan ang paligid. Mga batang naglalaro, mga matatandang nag chichikahan. Umupo kami sa damuhan at humiga. Malinis naman ang park. Ilang araw na rin bago nakalabas na ng ospital si Cy. Siguro mabuti na ang pakiramdam niya kaya pinalabas na siya ng doctor.

"Mabuti na ba ang pakiramdam mo? Ano ang sabi ng doctor?"

"Ah o-oo okay na ang pakiramdam ko. Don't worry hindi narin umaatake ang sakit ko." Mabuti naman.

"Hey! Eros ang Syche!" Nilingon ko ang taong tumawag sa'min. Si Luna lang pala at si Res. Hindi na gaano masama ang loob ko kay Res, sinabi niya naman ang reason niya lung bakit niya yun ginawa. Ayaw niya daw akong makitang nasasaktan gaya ng dati. Pero totoo talagang mahal niya daw ako kahit masakit kakayanin niya daw. Mahal ko naman siya pero bilang kaibigan lang talaga.

"Hi Luna, hi Res." Bati namin. Umupo sila sa tabi namin. Napansin kong may dalang silang maliit na basket.

"Ano yan?"

"Picnic tayo." Magandang ideya, maganda naman araw ngayon. We agreed at sabay naning inayos ang picnic mat at ang mga foods.

"You want?" Tanong ni Cy at hinarap sa akin ang sandwich. We ate while having some funny talks.

"Naalala ko pa noon para kayong aso't pusa." Napalingon kami sa nagsalita.

"Zes." We greeted them. May kasama kasi siya. Lalaking medyo singkit ang mata, matangos ang ilong at maputi, magulo rin ang buhok niya na nag papadagdag ng sex appeal niya. Narinig kong umubo si Luna kaya napatingin ako rito at hinagod ang likuran niya.

"Zes, mahilig ka pala ng hayop?" Anong hayop ang pinagsasabi niya? Wala naman akong nakikitang hayop na dala ni Zes.

"Huh? Wala akong dalang hayop, bakit?"

"May kasama ka kasing unggoy." At tumawa ito habang turo ang lalaking tahimik lang sa tabi ni Zes. Napakamot nalang ng ulo si Zes at pinakilala samin ang kasama. Halata namang asar ito sa sinabi ni Luna. Hay si Luna talaga.

"Si Blue Red Crimson, kaibigan ko."

"Nice meeting you guys." Nahuli sa paningin ko na inirapan nito si Luna.

"Hindi mo man lang sinabi sa akin na may alaga kang unggoy Zes para naman mabilhan ko ng saging o sana nag text ka nalang na dadating ka para madala ko ang isang sakong saging sa bahay." Hindi nito pinansin ang pagpapakilala ni Zes sa kaibigan. Tinignan ko si Blue mahahalata mong nagpipigil ng galit. Ang pula na ng pisngi e. Hindi parin ito umiimik pero masama ang tingin nito na binibigay kay Luna.

"Hoy! Monkey! Siguro mahilig sa color ang parents mo no? Sana pinangalan nalang sayo ang iba't ibang color ng rainbow. Cool yun!" Hinawakan ko ang kamay ni Luna sinyales na tama na. Pulang-pula na si Blue tila sasabog na siya anytime.

"Arg! Are you making fun of me?! Huh?! Luna the puta?!" Napapikit ako sa biglaang sigaw nito at mura.

"Hahahahaha! Pikon!" Tumatawa si Luna habang hawak ang tiyan. Lalapitan sana ni Blue si Luna na ngiti-ngiti lang ng awatin ito ni Zes at Res.

"Wooo! Easy guys, kain nalang tayo." Umupo na sila sa loob ng mat at pinagpatuloy ang pagkain. Nahihiya namang kumuha ng pagkain si Blue kaya binigyan ko ng sandwich.

"Wag kang mahiya." I smiled.

"Hey! Moy-moy! Gusto mo? Sorry ha mangga lang ang mabibigay ko walang saging e." Nangaasar na sabi ni Luna.

"Fuck." Rinig kong bulong ni Blue. Tabi ko kasi siya sa right side ko tas si Cy sa left side ko naman tas nasa harapan namin si Luna na pinagitnaan nina Zes at Res.

Hindi na umimik si Luna at seryosong kumain. Nagutom bigla.

"Excuse us, Sy. May paguusapan muna kami ni Res." Tumango nalang ako. Hindi ako makapagsalita puno ng pagkain ang bibig ko. Tinignan ko sila na naglakad papaalis. Ano kayang paguusapan nila?

"Zes, kumain ka pa. Wag kang magalala kung hindi mo maubos. May kakain naman sa mga tirang pagkain mamaya.

"May aso kayo?" Tanong ni Zes. Kumakain lang ako habang nakikinig sa kanila.

"Wala pero nandito naman si Moy-moy, sagot niya na lahat tirang pagkain. Diba Blu--ay Moy-moy?" Ang tigas talaga ng ulo ni Luna.

"Stop talking nonsense Luna! Wag mo akong pagalitin!"

"Are you kidding me? E galit kana e! Hahaha! No need na pagalitin kita, you're galit already! Duh!"

"Ano bang problema niyo? Ba't ang sama ng loob niyo sa isa't isa?" Tanong ko. Hindi kasi ganyan si Luna kung wala kang nagawang kasalanan sa kanya.

"Siya naman ang may kasalanan kung bakit ko siya ginaganito! Bwisit na unggoy! Rainbow monkey!"

"Ikaw ang nauna! Hindi ako! Ikaw ang nadulas!"

"Can you make it clear?" Si Zes na ang nagsalita. Hindi nila sinagot ang tanong ng huli at sabay silang nagiwas ng tingin. I smelled something malansa.

Hindi na ulit nagsalita ang dalawa kaya hindi na namin tinanong kung ano talaga ang nangyari.

Tumingin ako sa paligid at namataan kong pabalik na sila Cy. Tahimik lang silang naglalakad pabalik at umupo na sa dating upuan. Gusto kong itanong ang pinagusapan nila pero wag nalang. It's their privacy.

Ilang oras din kami doon hanggang sa napagpasyahan na naming umuwi. Malapit naring dumilim. Umuna na sila Luna at Res, sabay namang umuwi ang mag kaibigan na sina Blue at Zes. Kaya kami nalang ni Cy ang nandito sa park, naglalakad papunta sa park space.

"I love you." Biglang sambit ni Cy bago nagmaneho patungong bahay.

"I know and I love you too." Anong trip niya? Bigla niyang sinambit ang mga salitang 'yun.

Tahimik lang ako habang ang atensyon ay nasa labas ng bintana.

"Syche. Simba tayo bukas? Linggo naman e." Napatingin ako sa kanya.

"Sure. Anong oras ba?"

"Ite-text ko lang ang oras bukas." Napansin kong napahinga siya ng malalim kaya lumapit ako at hinawakan ang kamay niya.

"Are you okay?"

"I'm completely okay, don't worry." Tipid akong ngumiti at bumalik sa pagkakaupo.

Bigla akong kinabahan pero binaliwala ko lang ito. "I loved you, I love you and I will love you infinity and beyond"

"Ba't mo ba ito sinasabi?" He just shrugged.

"Because I'm deeply inlove with you?"

"Yeah right, Cy....ituon mo ang atensyon sa pagdra-drive." Kinilig naman ako sa sinabi niya.

Nang makarating na kami sa harapanan ng gate ng bahay ay mabilis siyang bumaba at pinagbuksan ako.

"Thanks for the day, Syche. I will never forget this day. I love you."

"If you want pwede natin araw-arawin ito..."

"...I love you too." Napansin kong dahan-dahang lumalapit ang mukha niya hanggang sa ilang pulgada nalang ang layo nito sa'kin kaya napapikit ako't hinintay ang mangyayari.

He kissed me and I kissed him back. It's slowly at first but It's full of love. I truly missed Cy. I wrapped my arms in his neck and he push the back of my head to deepen the kiss.

Sabay kaming napakalas ng maubusan kami ng hangin sa katawan. Hingal na hingal ako pero pilit ngumiti sa kanya. We bid our goodbyes before ako pumasok sa loob ng bahay pero bago ko pa masara ang gate bigla siyang nagsalita.

"I love you always remember that." What he supposed to mean?


Behind her sightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon