C33
“Ma,Pa. The justice is now served. Sana, masaya kayo dyan sa langit. Kami po ni Kuya, tinutupad na namin yung pangarap niyo po saamin. It's a rough road, yet we made it possible to walk even we have bruises while on the process.” I said as I caress their names on tombstones.
Pagkaalis ko ng hukuman, nag-book agad ako ng ticket papuntang Manila. At pagkatapos ay pumunta ako sa Laguna. Nasa sementeryo ako kung saan nilibing ang mga magulang ko.
I smiled sweetly while remembering those memories with them. Memories that I will treasure while I'm living. Maaga man silang binawi ni God saamin, pero hindi humadlang 'yun para huminto na rin kami sa pamumuhay.
“Siguro, tatakbo agad si Kuya papunta dito kapag nalaman niya na na-ipanalo namin ang kaso. Ma, alam mo ba yung crush ni Kuya is yung babaeng kinaseselosan ko dati?” kwento ko at bahagyang natawa.
On our wedding, Chelsea shows up. She's different from the old Chelsea I knew. All this time, nasa Laguna rin siya at ka-work mate pa ni Kuya. Siya pala ang maswerteng babae na nililibre ni Kuya ng lunch.
We're invited on their wedding last February, it was beautiful and unforgettable wedding that I've ever seen. She's lucky to her husband too, because I saw how he loves Chelsea. Their love is pure and true. I'm happy that Chelsea finally find her happiness.
“Ako, Ma. May minamahal na. Pero si tadhana kasi Ma, masyadong mapaglaro. Wala atang magawa sa buhay kaya kami ang trip, pagsabihan mo nga, Ma. Joke lang. Pero, para saakin. Hihintayin ko siya. Feeling ko kasi, Ma. Nawawala lang siya. Nawawala yung totoong siya. Because when I started entering his life, I cause a lot of chaos. I lied to him, Ma. I betrayed him for a long time. I feel like, he don't deserve me. Siya lang ang lalaking mamahalin ko hanggang sa isama niyo ako. Ginayuma niya ata ako, Ma.” I said and smiled bitterly while remembering him.
Probably, he's sad and in pain too. Tumulo ang luha na agad kong pinawi at naramdaman ko ang malamig na hangin na yumakap saakin. Its comforting, I closed my eyes and feel it.
“Bibisita ulit ako ,Ma, Pa. Marami akong kwento sainyo!” natutuwa kong sabi bago umaalis ng sementeryo.
Pumara ako ng tricycle at nagpahatid sa terminal ng bus pabalik ng Manila. Kailangan kong tapusin ang ilang bagay roon bago ako, mamahinga muna.
Being investigator is really my thing, it 'cause happiness to me. I love stalking people, I love finding their secrets, I love finding evidences to a case. All I can say is I already achieve all things that I'm dreamed of.
This time, I will prioritize myself first. I lost myself. Hindi ko na nga alam kung ako pa ba 'to, dahil sa lahat ng sakit, sa mga pahinga na nagkaroon ako. Hindi iyon sapat para humilom ang sugat na patuloy nagdurugo. I need a fully medication to heal.
“Ikaw pa naman ang the best investigator sa firm namin, anyone adore you, Marley. Anyone see you as a role model for being a best and productive investigator. Are you really sure that you're going to resign, iha?” tanong ni Madam Chavez.
Tumango ako ngumiti.
“Mahirap para saakin, pero kailangan po eh. I think, I should rest for a bit and comeback when I'm ready again. Wala pong problema sa firm na ito, Madam.” I replied.“I understand, Marley. I will signed it, but, if you're ready again, our firm will always welcome you, Marley. Thanks for your service, I hope you'll comeback really soon.”
Nakangiti akong tumango at yumakap kay Madam Chavez. This firm really help me to grow to be a better investigator to serve people. Lumabas ako ng office niya nang may ngiti at bago ako umaalis ay pumunta muna ako sa office ko at muling pinagmasdan ito bago ako umaalis.
I remember getting my own office after I find the lost son of Ibarrientos clan. They prepare this office as my gift. Now, I'm leaving it. Hindi ko alam kung ilang interns ang nasigawan ko at umiiyak sa opisina na ito na umiiyak at sinumbong ako sa management. But I don't regret what I did to them, I'm proud because when I looked at them now. They become one of the best investigator that you can hired.
“Ma'am aalis ka na po ba talaga?" Tanong ng secretary ko.
Tumango ako at ngumiti.
“Thanks for your service, Marina. Kung wala ka, palpak na siguro ako.” aniya ko at bahagyang natawa. “But don't worry, Madam Chavez will shift you to another investigator we have on this firm. Pansamantala, doon ka muna sakanya. I'll be back soon, kaya kukuhain rin kita pabalik.”I chuckles when she hugged me and I hear her sobs on my shoulder. Marina, is my secretary that I'll see as my young sister. Dinala ko na siya sa bahay one time at nagustuhan siya ni Kuya. Ang loko, sana daw si Marina na lang ang kapatid niya, tinakwil ba naman ako!
I leaved the firm by afternoon, and now I'm on my way to Lolo G's mansion in Taguig. Dinala ako ni Lolo G sa bahay niya ng bumisita ako bilang imbestigador na. He's happy and proud seeing me, achieving my dreams. And I see him as my lolo.
“Tagal niyo na rin hindi bumisita rito, Marley ha.” si Manang ang care taker ng mansion ni Lolo.
“Medyo busy po eh, saka hinahanap ko pa rin po ang apo ni Lolo G.” aniya ko.
“Siguradong matutuwa 'yun kapag nahanap mo ang kaisa-isang apo niya. Pumasok ka na sa loob, iha. Ihahanda ko na lang ang pagkain mo.”
“Sige po manang, salamat po.”
Tumuloy ako sa bakuran ni Lolo G, mayayabong at magaganda pa rin ang mga halaman. Inaalagaan talaga ni Manang dahil alam niyang paboritong lugar ito ni Lolo G.
Umupo ako sa damuhan at iniaalis ang ilang dahon sa lapida ni Lolo G. Nagsindi ako ng kandila at naglapag ng bulaklak aa gilid.
“Lolo G, kamusta po kayo dyan? Nagkakilala na ho ba kayo nina Mama? Sorry po kung hindi ko pa rin nahahanap ang apo niyo, pero gagawin ko po lahat. Mahanap lang siya. Sorry rin po kung hindi ako makabisita rito ng regular, kung napapanood niyo ako sa langit. Busy eh.”
Nagkwento ako kay Lolo G ng mga kaganapan ko sa buhay bago ako pumasok sa loob ng mansion at kumain. Pagkaraan ng isang oras ay umaalis na rin ako at dumiretso sa apartment ko. Nag-impake ako ng gamit at nag-book ng flight papuntang France.
France is one of my travel list I wanted to go. And now, I'm starting to fulfilled my goals and dreams one by one. Dati, sa mga brochure ko lang nakikita ang mga 'yun. Ngayon, pupuntahan ko na.
“Ano pupunta ka ng ibang bansa? Ano bang nangyayari sayo ha, Marley?” galit na tanong ni Kuya sa telepono.
Nasa airport na ako at naghihintay na lang na umaalis.
“Kuya...hahanapin ko ang sarili ko, nawawala eh. Ingat ka dyan sa Laguna ha, if you need anything just text me.”
Binaba ko ang tawag at pinatay ang telepono. I take a deep breath before I stand up and walked, ready to leave Philippines for awhile.
BINABASA MO ANG
Behind the Mask (Anonymous Series #2)
Mystère / ThrillerMarley Fernan, a scholar girl in Constellation University. She's part of detective club because she wants to be a detective in the future. Her soft features didn't describe her true personality in life. She's an independent, brave and strong woman w...