14

162 28 73
                                    

Anything for you


"Where do you want to eat, hmm?"

Katatapos lang ng klase at sinundo ako ni Vance dito sa tapat ng classroom namin. Ang bilis ng araw at balik pasok na naman kami.

"Kahit saan." Ngumiti ako. Pinatong niya sa aking ulo 'yong kamay niya at bahagyang hinaplos ang aking buhok.

"What about Samgyup? You want Samgyup?" nakangiti niyang tanong at kinuha ang bag ko't mga module na hawak para siya na ang magdala ng mga iyon. Pagkatapos, nilahad niya ang isang kamay niya sa akin para hawakan ang kamay ko.

"Sige! Saan ba 'yon?"

"Doon lang pagkatawid sa dating campus. Bagong bukas kahapon," aniya habang bumababa kami ng hagdan.

Nakasalubong namin ang iba niyang mga lalaking kaklase kaya nakipagtapikan siya ng braso sa mga ito at saglit na nakipag-usap.

"Aiya, is that the girl you are referring to before?"

Napaangat ang tingin ko kay Vance nang pagbaba namin ay may nginuso siya sa kung saan. Sinundan ko ang tinitingnan niya at nakita 'yong babaeng akala ko'y magiging girlfriend niya.

May dala-dala ulit itong bulaklak at may kasamang lalaki, siguro 'yong manliligaw niya dati.

"Her boyfriend is my club mate. His name is Vandolf Alvarez," ani Vance mula sa aking likuran.

Lumingon ako sa kanya. "Kamag-anak niyo?" curious kong tanong dahil parehas sila ng apelyido.

Vance chuckled before he waggled his head. "No, we're not. We have the same surname, but we are not connected in blood," he answered. I nodded to his explanation and continued walking towards the gate.

We went to the Downtown, and when we arrived, he held the door open for me. He even stopped me when I was about to pull the chair and do it himself before placing our things in the vacant seat and sitting in front of me.

"Choose whatever you want, don't be shy," nakangiting aniya nang tumitingin na ako ng pagkain para sa order namin.

Tumango ako at ngumiti. "Share na tayo rito sa tig-one hundred ninety-nine. Marami na 'to para sa atin," mayamaya'y sabi ko. Pinakita ko sa kanya 'yong menu at tinuro 'yong tinutukoy ko.

Sumang-ayon naman siya sa tinuro ko pero sa sinabi kong hati kami ng bayad ay hindi siya sumang-ayon.

"No, it's okay. This is my treat for you," nakangiting usal niya.

Umiling-iling ako, hindi nagpapatalo. "Hati tayo. Lagi mo na lang akong nililibre. Tsaka, mahal din ito, ah."

"Aiya, it's okay. I want to treat you. I want you to be happy."

"But that doesn't mean you would spend your money on me. Besides, we are not yet together. And even though we are in a relationship, I would not let you spend all your money on me. We are still students; our money is still from our parents," I told him.

Instead of listening to my preach, he playfully smirked like I said something funny. "In a relationship... Okay," he said, amusement evident in his eyes. I rolled my eyes and just called the waiter for our orders.

It wasn't that long. A few minutes later, our orders were already serving on us, and we began grilling the thin pork.

I took my phone out of my bag. I took a picture of our food and followed us. I also took a picture of Vance using his phone and mine, and he did too with me.

At kagaya ng sinabi ko, naghati kami ng bayad nang matapos kaming kumain. Pagkatapos, pumunta kami sa café nila Jabez para sabay na mag-aral doon dahil maaga pa naman.

Started in Advincula (SHS Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon