"Bakit hindi niya kasama si Josh?"
"Maybe, Break na sila?"
Yan ang naririnig ko sa pagbalik ko sa Campus puro tungkol saamin. Paano ba naman kasi palagi niya akung kasama and to think na naging popular siya noong nagtransform siya. I sigh. I just ignore them, wala akung gana makigpagtalo sa kanila tungkol sa amin kasi wala naman talaga KAMI. kaya what's the point to make a debate to them?
"Kumusta ka na, Tia?"
"Lubayan mo ako, William"
"Ang KJ mo talaga, pahihiramin kita ng Notes kasi absent ka noong nakaraang araw"
"Okay"
Nahalat niya yata na wala ako sa mood na makipagusap kaya, hindi niya na ako kinulit. Lumakad kaming dalawa papunta sa Classroom ang hindi ko anaasahan ay magtatagpo kami ni Josh kasama ang babae niya. Masakit makita na may kasama siyang iba lalo na na parang mas masaya siya sa kanya. Sana noong kasama ko pa siya sana pinasaya ko siya kahit saglit lang pero unfortunately naging masama ako sa kanya.
"Hoy"
Nagising ako sa realidad sa ginawa ni William. I just smile with him at pumasok sa Classroom. Sumunod naman siya.
"Tia, Dito tayo!" Sigaw niya na naging dahilan para ang atensyon ng klase ay nasa amin.
I just take a deep breathe and sigh. Chismis na naman.
"Tumahimik ka william!! Hi!! Bhe!!"
Umupo ko katabi si william at shane
"Let them be" William whisper that makes me annoyed
Tarantado talaga, pinapalaki niya tuloy ang issue. I just slap his arms para matigil ang kahibangan niya. Minsan naisip ko bakit ba ako lumalapit dito.
"Ang cute mo talaga" he put his arm around my shoulder and that's make me panic
"Hoy william!! Best friend ko 'yan!!"
Natawa nalang ako kay ashley. Kahit kailan talaga napakaprotective niya.
Alam ko may iba ng iniisip ang mga kaklase tungkol saamin lalo na na hindi na ako nakikipagkita at kasama si Josh. Kaya noong nilagay niya ang braso niya sa balikat ko hindi na ako nagtaka kung bakit umingay ang Classroom namin. Tumigil lang ang ungol nang pumasok si Josh kasama ang Babae niya. May namumuong tensyon sa puntong iyon pero ang ikanagulat ko ang pagpasok ni Mac. Sa lahat ng pangyayari eto ang hindi ko inaasahan ang pagpasok ng mga lalaking eto sa buhay ko. Sa wala kong kwentang buhay.
"Tia Babe? Date tayo mamaya ha?"
Naramdaman yata ni William na parang hindi ako komportable sa sitwasyon kaya ginawa niya 'yun pero hindi ko inaakala na 'yun ang sasabihin niya. Sa isip ko sinusuntok ko na siya, Gago talaga. Mas pinalala niya ang tensyon na ang buong Estudyante sa labas ay tumitingin na saamin. This is Bad. Shit.
"Shit ka talaga william!!" Sabi ni ashley habang tinatampal ang braso nito.
"Excuse me Class? Pumalik na kayo sa upuan at magsisimula na ang klase"
Para naman akung pinunutan ng tinik sa paa sa nangyari, minsan ang mga prof sila yung mga panira. Salamat talaga.
" So, nakikita niyo naman ang tatlong Estudyanteng eto di 'ba? Magiging kaklase niyo sila. The two is "
Bakit iniinis ako ng tadhana? Hindi ko nalang sila pinansin. Hindi na ako nagtaka sa mga reaction ng mga kaklase ko. May nagtaka, may nainis at karamihan ay mga babae alam niyo na kung bakit. May namangha at may gustong tumalon sa tuwa. Ako? I just ignore them lalo na ang tingin ni Mac sa akin. He really want me back? sa ginawa niya saakin? Gusto kung matawa sa mga ginagawa niya.
"So, Magpakilala na kayo"
Nawalan ako ng gana makinig sa kanila. Mas pinili ko pang gumawa ng chibi sa notebook ko. Sa pagsusulat ko hindi ko napansin nakaupo na pala sila and worst malapit sila sa akin. Nasa gilid ko si Mac at nasa harap ko ang malalanding Couple. I just rolled my eyes. Bambihira talaga tinuloy ko nalang ang paggawa ko ng chibi and ignore the place, hindi na ako nakinig sa Prof namin. I can passed Quizes, nagadvance na ako para hindi naman ako mapahiya. Dahil sa busy ako hindi ko namanlayan na hinawakan na ni Mac ang kamay ko. Binawi ko naman agad at hindi siya pinansin. Walang dahilan para pansinin siya, lalo lang niya akong kukulitin kung may gagawin ako sa kanya.
The Discussion went so smooth pero naiinis lang ako sa ginagawa ng Malalandi sa harap ko. Walang hiya, sa harap ko pa talaga. Hindi man lang nahiya, parang mga linta. Lumabas agad ako, unfortunately hinawakan ni William ang kamay ko dahilan kung bakit ang mga kaklase ko napahiyaw. Kinapig ko nalang ang kamay niya at lumakad ng mabilis para hindi niya maabutan. May isinigaw pa siya na hindi ko masyadong narinig pero ito'y naging dahilan para mas lumakas ang hiyawan ng mga kaklase ko.
"Bwesit talaga 'yun" sabi ko sa sarili ko
Sa paglalakad ko hindi namalayan na may nabangga ako at sa pagtingin ko, hindi ko inaakala na si Josh pala ang nabangga ko. Hindi na ako nagtaka sa epekto niya saaken, halos tumalon ang puso ko palabas sa aking katawan. Ewan ko, baka kinakabahan ako. Tama, kinakabahan lang ako.
"Malandi ka talaga"
I don't know pero parang may sumaksak sa puso ko at pumalo dito. Parang gusto kung lumubog sa lupa. Ganoon ba ang tingin niya saakin? Isang malandi? Anung basihan niya para sabihin niya 'yan? Gusto kung umiyak pero pinigilan ko. Ayaw kung sabihin niya na mahina ako, hindi ngayon. Magsasalita sana ako pero bumagsak siya, bumagsak siya dahil sa suntok ni Mac.
"Tangina ka! Ang kapal mong sabihin 'yan kay Tia ha?!" Nakikita kung gusto niyang patayin ni Josh at alam kung kaya niya 'yun.
"Mac! Tigilan mo na 'yan. Pabayaan mo na ang mga taong puro salita, hindi man lang nagiisip" I said with cold tone, sinabi ko 'yun habang tinitignan si Josh. I can see that he's hurt. Baka dahil sa suntok ni Mac.
Pinabayaan nga ni Mac si Josh at lumapit saakin. He hugged me. I just pushed pero dahil malakas siya, hindi ko na siya napigilan. I sigh. Ganito pala ang feeling kung sobrang sakit na. Yung parang namanhid na ang katawan mo dahil sa sakit?
Dinala ako ni Mac malayo sa kanya, kay Josh. Mabuti kung ganun, pero kahit na malayo siya masakit parin. We sit and just enjoy the presence of nature. Oo, nature para kasi akung nasa isang gubat.
"Umiyak ka"
I stiffened as he said it. Bakit? Ganun pala ako katransparent sa kanya? Sa kanila?
"I said, umiyak ka!"
Hindi ko mapigilan umiyak. Umiiyak ako sa harap niya and this is the second time. He patted my head and rested it on his chest.
"Wag kang magalala, magiging maayos rin ang lahat Tia"
at dahilan 'yun para mas lumakas ang agos ng aking mga luha. For the second time, Umiyak ako ng ganito Malakas and worst infront of my EX.
BINABASA MO ANG
Me,The nerd and Destiny (Chandara Fanfic) (EDITING)
Teen FictionProlugue: What if one day ipagkasundo ka ng magulang mo? Gusto kanilang ipaengage? sa hindi mo kilala at hindi mo MAHAL? at ang nakakatawa uso pa ba ang arrange marriage ngayong 2014 na? Sabi nga nila kung may problema may solution, kaya hanapin...