- Tiana POV-
Wala kung paki kung bakit ang lahat ay nakatingin sa ak—I mean sa kanya. I just roll my eyes. Nakakasakit ng mata ang mga tingin nila.
Pumunta nalang ako sa Gitna at umupo sa bakanteng upuan.
Maya maya nag simula naang mga ugong-ugongan. Mga chismosa naman talaga. Pinilig ko nalang ang ulo ko at tinaasan sila ng mga kilay natigil naman ang iba at ang iba naman ay hindi nagpapaawat. I just umirap nalang ako. Nakakaawa naman sila. Walang magawa sa buhay. Mabuti nalang at pinanganak akung walang pakialam.
Habang ang iba ay busy sa pagtsitsimisan tungkol kung saan. Well, i don't give a duck. Nakakainis lang wala akung headphone nakalimutan ko kasi.
"Excuse me?"
Hindi ko siya tinignan o binigyan ng pansin. Why? 'Cause he don't deserve my ducking damn.
"uhm. EXCUSE ME?!"
Napataas ako ng kilay at napatingin sa kanya. The dck? Bakit niya ako sinisigawan? Wala siyang karapatan. Napakagago niya naman para alisin amg vibes ko.
"Miss pwede maki-upo dito?" tinuro niya ang bakanteng upuan malapit sa aken.
"K."
Cause i don't give a shit, he deserve my 'PUTAsium' word. Ngumiti lang siya. Naparoll eyes nalang ako. Kasi naman tinatanong pa ba kung uupo siya? Hindi naman ako ang may-ari di ba? Walang common sense. Nakakaiyak naman.
Hindi ko nalang siya pinansin at umirap nalang. I can hear the murmur of my classmate. I just shake my head. How sad naman kasi,ang liliit ng utak. Wait Bakit naging concern na akung tao ngayon? Baka dahil sa liliit pa ang utak nila kapag nagkataon.
"GOOODD MOR—— OHHH MYYY!!"
Napangiwi naman ako sa sigaw. Eskandalosa talaga 'tong babeng 'to. Born to be wild yata tong bwst friend ko. Oo, BWESIT friend ko 'yan.
Kung gaano ako katipid magsalita siya din ay kabaliktaran. Maniwala na po kayo sa kasabihang "Opposite attracts"
"Kyyaaahhh~ William? Is that you?"
"Who are you?"
Hindi ko alam kung magsasaya ba ako or maiinis kasi iba ang pinpeste niya? Napanguso nalang ako dahil sa naisip ko.
"Bh3, si William andito" Pabulong niyang sabi na may kasamang hagikhik
Naroll eyes nalang ako, kahit kailan talaga.
"K."
She deserve it. Nakakatampo lang naman kasi.
"Grabe ka naman bhe. Tipid talagang magsalita. Pero ang pogi niya talaga bhe. I'm so kinikilig na. ahihihi~"
Napangiwi ako sa hagikhik niya, nakakainis ha? Tinignan ko siya ng masama.
"Gusto mo sampal?"
"You Jealous bhe?"
"No " Matigas kung saad dahilan para bigyan niya ako ng malungkot na ekspresyon.
Magsasalita sana si Shane ng pumasok ang isang lalaking may katandaan. I think he's our professor for this subject.
Pinasulat muna ang pangalan namin sa papel. Anung katangahan 'to? Ipapasulat ang papel tapos magpapakilala rin naman? Ewan ko lang.
"William Tan" —Professor
Pumunta naman siya sa harap.
"Hi! I'm William tan, hope we'll be friends. Thank you "
Nakarinig ako ng hiwan ng mga kababaihan sa classroom. Nataas naman ako ng kilay. Napatingin naman ako kay shane na sumisigaw rin, binigyan ko siya ng isang masamang tingin dahilan para tumahik siya. What a cheap girls except shane noh. Parang nairita rin ang professor namin kaya pinatahimik sila. Buti nga, first day palang ang kakati na.
"Class keep quit!"
Tumahimik naman ang lahat.
"Ok. Next Tiana Rodriguez"
"Nasabi niyo na po pangalan ko, so no need Sir"
Nagpipigil naman ng tawa ang mga kaklase ko. What's the problem? Tama naman ako di ba?
"TIANA RODRIGUEZ!!"
Ayaw ko naman pagodin ang matandang 'to kaya tumayo nalang ako sa harap. No need a script. Ewan ko lang sa mga kaklase ko parang conscious na conscious grammar kaya isinulat pa talaga sa notebook. Duh? Hindi na sila elementary para maging ganun. Nakakawalang gana tuloy pumasok.
"Tiana Rodriguez. Call me Tia~ Don't call my real name, we're not close"
May narinig akung nagbubulongan at hinayaan ko nalang. I don't have time to argue with this shits. Umupo nalang ako pagkatapos. Si shane ang sunod, maraming humangang lalaki sa kanya. I don't blame them, maganda naman talaga bestfriend ko.
Pagkatapos ay may sinabi ang prof namin at umalis narin pagkatapos.
BINABASA MO ANG
Me,The nerd and Destiny (Chandara Fanfic) (EDITING)
Teen FictionProlugue: What if one day ipagkasundo ka ng magulang mo? Gusto kanilang ipaengage? sa hindi mo kilala at hindi mo MAHAL? at ang nakakatawa uso pa ba ang arrange marriage ngayong 2014 na? Sabi nga nila kung may problema may solution, kaya hanapin...