KABANATA 3

165 30 12
                                    

Chapter 3.

KINAGABIHAN ay pumunta ako sa bar to meet Dark, ayaw niya kasing tawagin ng Dilim. Kasama ang secretary ko pagpunta ro’n.

Correction, he's now an Eng. Dark Lim Cruz.

"It's just friends okay."i said at my secretary.

I mean best friend ko rin ito, pero sa labas lang ng company. Work is work.

Naka upon ito sa gilid ko.

"Driends lang ba ha?"pangungulit nito kaya napairap na lang ako at napailing.

Nakakairita, dahil sinasabi niyang may gusto ako kay Dark at hindi lang kaibigan ang turing ko rito. At kanina ko pa siya pinipilit na friends lang kami, pero ‘di parin naniwala but she won't win over me.

My phone suddenly ring, kaya kinuha ko ito at si Dark iyon.

"Wait, si Dark."

I said para mag excuse, at ipinakita sa kaniya ang phone kung sino ang tumatawag. Tumango naman lang ito.

Lumabas ako dahil maiingay rito sa bar at sinagot ang tawag.

"Where are—?"

"I have to meet the architect today, Elise kaya hindi ako makapunta. Next time na lang."ramdam ko naman ang lungkot sa boses niya.

"It's okay! Like you said next time na lang."Sabi ko na may ngiti sa labi.

"Sige, andito na yung architect. Bye Elise."paalam nito bago patayin ang tawag.

Bumalik ako sa loob ng bar at umupo doon sa umupoan namin kanina.

"Tayo na lang, hindi makakarating si Dark sa—"hindi ko ako natapos magsalita na wala kase kaagad siya dito sa harap ko.

And she is now with a guy, nakakalong pa sa kandungan. Made my jaw dropped.

Makapag sayaw na nga lang.

I stand up and they all is start to staring at me, so I glance. I forgot i just wear a black dress that back less. Pumunta ako sa gitna ng mga nag sasayawan at doon nag sasayaw-sayaw.

Napansin ko ang mga nakatingin sa akin, but i don't care about them. I'm just having fun, it's okay and really fine.

May humawak sa bewan ko at napaigta ako nang tumama ang hininga niya sa leeg ko. Like damn, I suddenly felt hot. Naramdaman ko naman ang haplos niya sa bewang ko pataas at pababa.

Nakikiliti naman ako sa bawat hininga niya. "Ahmm excuse me"i said it bago humiwalay sa kaniya, dahil naiilang na rin ako kase inilapit niya ang katawan ko sa katawan niya kaya kaagad ko siyang nasampal.

"Bastos ka ha!!!"sigaw ko at ang mga tao dito sa bar ay halatang narinig iyon dahil nanahimik at pumukaw ng attention sa kanila ang ginawa ko na ang iba ay nag bubulungan pa.

Nag iigting naman ang panga nitong nakatingin sa akin.

Inirapan ko lang iyon at bago lumabas ng bar baka ano pa kaseng gawin non sa akin. As always boys are boys at iiwan ka matapos makuha ang gusto.

Nakita ko naman na sumunod sa akin si Dia palabas pero nasa likod nito na lalaki halatang tinatawag siya.

"Uuwi na ako."I mouthed.

Tumango lang ito at nakita ko naman na pumasok na ito sa loob. Pero sa totoo ay ayaw ko munang umuwi gusto ko muna mag lakad-lakad dito-dito lang.

Nagsimula na ako maglakad kahit wala akong alam kung saan pupunta, lumiko na ako at hindi ko na matanaw yung bar dito.

Naramdaman ko ang presensya na may tao sa likdo ko, kaya pasimple akong lumingon dito at kaagad kong binilisan ang paglalakad

Bakit ang dami nila? Sino sila?

Gusto ko sana bumalik kaso nasa likod ko sila.

May sumusunod sa akin na tatlong naka itim na hoddie ang mga ito at naglalakad lang na normal pero binilisan ko at nilalakihan ang bawat hakbang ko.

Muli akong sumilip sa likod ko ng pasimple.

Mukha naman napansin nila ako na tumingin sa kanila kaya tumigil sila sa paglalakad. Nakayuko ang mga ito pero ng tumingin sa akin ay may nilabas na baril yung isa.

Dali akong tumakbo dahil dito.

NAGHIHINTAY ako ngayon na may dumaan na taxi dito sa madilim na parte ng kalsada. Hindi ko nga alam ngayon kung nasaan na ako dahil kanina ay may humahabol sa akin kaya tumakbo lang ako.

May dala din silang gun at ang dami nila.

Nakakita ako ng poste na may ilaw at doon ako nagpahinga. Ngayon ko lang nalaman na asa palengke ata ako, dahil halatang ang daming daan at ang baho dahil sa mga basura sa bawat gilid, tsaka nangangamoy isda rin.

Pandalas kong kinuha ang cellphone sa bag at si Dad ang tumatawag sasagutin ko na sana ito ng marinig ang isang boses ng lalaki.

"Tignan ninyo kung andiyan!"rinig ko kaya kaagad akong nagtago dahil doon.

Kalaunan ay nawala rin ang pag ring ng cellphone. Napatili din ako dahil sa biglang may nanhila sa akin at tinakpan ang bibig ko.

"Huwag kang maingay kung ‘di mamamatay ka."malamig na usal nito pero nakatakip pa rin ang bibig ko gamit ang kamay niya.

Ginawa ko yung mga pina aral sa akin ni Dad na self defense at nakatakas ako sa kaniya but suddenly my phone is ringing again.

"Andoon!!!"sigaw kaya napahinto ako sa pag takbo at hindi alam kung saan pupunta.

Nang hilahin ako nitong lalaki sa isang madilim na lugar tsaka isinandal sa pader kaya napadaing ako at naramdaman ko na lang na hinalikan niya ako.

Nanlaki ang mga mata ko dahil doon at naramdaman ko ang pagdaan ng mga humahabol sa akin.

"Wala rito, baka andoon!!!"sigaw ng isa sa mga lalaking humahabol sa akin.

Pag kaalis nila ay sinipa ko ang baba nitong lalaking ito at napasigaw na lang siya.

"Ahh!!!"isang potse ng ilaw lang ang bukas dito pero ng tinangal niya ang mask ay napa atras na lang ako ng malaman kung sino iyon.

Muling nag ring sa pangatlong pag kakataon ang cellphone ko.

Pandalas akong tumakbo at hindi pa masiyadong nakaktabo ng makakita ako ng isang taxi na nag baba ng pasehero rito kaya dali akong kumaway. Akala ko ay hindi ako napansin ngunit tumigil ito sa pag-alis.

Patakbo akong lumapit dito at daling binuksan ang pinto sa back seat tsaka sumakay.

"Saan po tayo—?"hindi pa natatapos mag tanong ang driver ay sinagot ko na ito.

"Sa Medilan Condominium."biglang sabi ko at nakita ko naman ang pag tango nito.

Napalingon ako sa likod ng mapansin ang isang lalaking nakatingin mula malayo sa akin at alam kong siya iyon.

Pinatay ko ang tawag ni Dad pero iitext ko na lang siya na pauwi na ako. Napa tingin na lang ako sa labas ng bintana.

Anong trip ni tadhana ‘no? I saw him, again at hinalikan pa ako.

Ayaw ko siyang makita ulit.

Pinunasan ko ang isang luha tumakas sa kanan kong mata.

-_o

Remember You Forget Me Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon