Chapter 9

38 4 0
                                    

Monday.

Maaga akong pumasok sa eskuwelahan. Madaming estudyante akong nakikitang busy sa pag-de-design at pag-prepare sa mga booth, club at sa contest.

Dumeretso na muna ako sa classroom. Napatigil naman ako ng makita naka-lock pa ang pinto. Sirado pa ang classroom. 

Tatalikod na sana ako ng tinawag ako ni miss Natalie.

"Bakit po, miss Natalie?" takang tanong nito. Mukhang galing kasi s'ya sa pagtakbo.

"Samahan mo muna ako sa office, Lhia," hinihingal nitong sabi at hinawakan ang braso ko at tumakbo. Tumakbo na rin ako.

Maya maya pa ay tumigil na si miss Natalie sa pagtakbo kaya tumigil na rin ako. Binuksan naman ni miss Natalie ang pinto ng office at pumasok rito. Hindi pa rin na bibitawan ni miss Natalie ang braso ko, kaya na dala n'ya ako sa pagpasok.

Ano bang ginawa namin dito?

"Good morning, ma'am," sabi ni miss Natalie sa isang teacher na nasa harapan namin. Bumati rin ako kay ma'am.

"Good morning too," bati rin ni ma'am.

"Open pa rin ba kayo, ma'am?" tanong ni miss Natalie.

Open saan, miss?

Tumingin naman si ma'am sa relo n'ya. "May 3 minutes left pa naman, kaya open pa," sagot nito at may inilabas na papel. "Fill up this one, langga." Nakatingin si ma'am sa akin, kaya kinuha ko ang papel.

'Singing Contest.'

"Fill up na, langga. Malapit ng mag-close," sabi ni ma'am.

Gusto ba ni miss Natalie, na sumali ako sa singing contest? Hindi pwede. Hindi maganda ang boses ko.

Napatingin naman ako kay miss Natalie.

"Fill up na," sabi n'ya. Gusto ko sanang tumanggi, pero nag-effort pa kasi si miss Natalie na masali ako rito. Kaya sinagutan ko na ito.

Sana may maganda dahilan ka miss, kung bakit mo ako sinali rito.

                                ***

"Anyare, best? Nakasimangot ka?" tanong ni Mark.  Nandito na kasi kami ngayon sa harapan ng stage. Madami na ring tao ang nandito.

"Sumali kasi ako sa singing contest," pag-amin ko sa kanya. Nanlaki naman ang mata n'ya nang marinig ito.

"Bakit ka sumali? Di ba hindi mo gustong sumali sa contest?" takang tanong nito.

Oo, ayaw ko talaga.

"Nagsisi tuloy ako na maaga akong pumasok," pagmamaktol ko. "Sana hindi na lang ako pumasok," dagdag ko pa. Siguradong pagtatawanan lang ako ng mga tao na nandito, pagkumanta na ako.

"Ano na, best. Walang chika?" nakataas ang kilay nito. Alam kong naguguluhan din s'ya. Kaya kinuwento ko sa kanya ang nangyari kanina.

"Ano?" hindi makapaniwalang sabi nito. "Ano naman kayang pumasok sa isip ni miss Natalie, na ikaw pa ang isinali sa singing contest. Pwede naman 'yong magaling kumanta na classmate mo."

"Yon din ang na iisip ko, best," problemadong sabi ko.

"Lhia, tinawag ka ni miss Natalie. Nasa back stage s'ya ngayon," biglang sabi ni Kiesha. Kaya sumunod ako sa sinabi n'ya.

                               ***

"Lhia, ready ka na bang kumanta?" nakangiting tanong nito.

"Sa totoo lang miss Natalie, hindi po maganda ang boses ko. Kaya bakit ako ang napili n'yo?" pilit kong itinago ang pagkainis ko ng sabihin iyon.

"Naalala mo ba ang sinabi ko dati? Na tutulungan kitang mag-confess kay August." Tumango naman ako bilang pagsagot. "Magagawa mo 'yon sa pamamagitan ng pagkanta," kinikilig nitong sabi. "Hindi naman porket na hindi maganda ang boses mo ay hindi na magiging maganda ang kakalabasan ng kanta, Lhia. Sing with all your heart. Ilabas mo lahat ng nararamdam mo kay August. Nang sa gano'n ay maganda ang kakalabasan ng kanta. Fighting!" sabi nito.

Nawala naman ang inis na nararamdam ko nang marinig ang sinabi ni miss Natalie.

Bigla naman may pumasok na kanta sa isip ko. Sa tingin ko, sakto ang kanta na 'yon para sa nararamdam ko.

                               ***

"Ikaw na ang kakanta, Lhia," sabi ni miss Natalie sa akin.

Tumayo na ako sa pagkaka-upo at pumunta na sa stage. Nakaramdam tuloy ako ng kaba, dahil madaming tao ang nakatingin sa akin.

Bumuntong hininga ako at hinanap kaagad ng mata ko si August.

Asan ka na ba, August. Napatingin naman ako kay Mark, may tinuturo s'ya sa akin. Kaya tumitingin ako rito.

Katabi lang pala ni miss Natalie si August.

Bumilang ako ng tatlo sa isip ko bago ako nagsimulang kumanta.

Should I Confess? by Soyou (SISTAR)

🎶"Again, today I looked up into the sky 
                        aimlessly
I tried to draw your face slowly🎶

🎶Your lips, your eyes are so lovely today
I tell myself that I need to foget you🎶

🎶I keep telling myself that
I can't see you anymore🎶

🎶But you're the only one for me
It can't be anyone else🎶

🎶Will you now accept my heart?🎶

Tumingin ako kay August habang kinanta ang linya na 'yon.

🎶Should I tell you that I love you?
Do you know how I feel when I look at you everyday?🎶

🎶If you stay by my side
I don't want anything else🎶

🎶Will you just please stay by my side?🎶

🎶Should I try to run to you?🎶

🎶I want to know the way you feel about me
That's the only thing I need🎶

🎶I can't imagine a day without you
Will you accept the way I feel about you?🎶

🎶I try to remember everything that you did     for me in the past
I'm reminded of the memories that still exist🎶

🎶For me, you're the only one,
I don't want another love
Will you hold me who's only been waiting for you?🎶

🎶Should I tell you that I love you?
Do you know how I feel when I look at you everyday?🎶

🎶If you stay by my side
I don't want anything else🎶

🎶Will you always stay by my side?🎶

🎶The cold looks you always give me
And the way you talk to me
don't matter to me anymore🎶

🎶I want to confess to you🎶

🎶I love you🎶

                         🎶I love you
I love you more than anyone else in this world🎶

🎶If you give in to this love
I won't expect anything else🎶

🎶You're enough for me🎶

🎶Should I find the courage to confess to you?🎶

🎶I need to know how you feel about me right now
I don't desire anything else🎶

🎶I can't live one day without you🎶

🎶I only love one person, you🎶

Akala ko pagtatawanan ako ng mga tao pagkatapos kong kumanta, pero mali ako. Pumalakpak silang lahat.

Pati na rin si August, pumalakpak din. Nakaramdam naman ako, nang nagliliparan ng mga paro-paro sa loob ng tiyan ko. Nakakakilig.

I Want To Tell You The TruthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon