chapter 8: the rain

21 3 0
                                    

(12v)
----------

Maaga akong nagising.

Napatingin ako sa higaan ko.
Hindi dito nakitulog si best.

Just like before, he wanted to stay in my unit mostly pag mayroon syang big problem.

Baka umuwi sa kanila and for sure nasa kwarto lang nya iyon the whole day. Hindi nakikipag-usap kahit kanino except sa akin.

Ipagluluto ko si best. Cheerful kong saad habang tinutupi ko ang pinaghigaan ko. Kahit horrible pa ang lasa basta special para kay best ipaglululuto ko sya.

Sya lang talaga ang nakaka-appreciate ng masamang lasa ng luto ko. Maybe he is my real bestfriend kaya naman even if directly nyang sinasabi na pangit ang lasa ng niluto ko, still he will eat and happy na susubuan pa ako para dalawa daw kaming magsuka after or kaya naman dalawa daw kaming mapo-food poisoned pag nagkataon.

Nagstart na akong mamili sa palengke and dahil first time ko pumasok ng market, nangangapa talaga ako sa mga nakaharang mga isda sa harapan ko.

"Ate ano pong isda ito?" sabay point ko sa isang isda. Kulay red yon.

"Lapu-lapu ineng." naiiling na sabi ng tindera.

"Ee yon po?" sabay turo ko ulit sa isdang medyo iba ang kulay ng tinik nya.

"Blue Marlin yan" saad ulit ng tindira.

"Ah. Ito na lang pong tilapya." napakamot ako sa ulo ko.

Hindi ko naman kasi alam lutuin ang mga iyon, nakakainis. Bakit ba iba't iba pa ang itsura at tawag sa mga isda? Ee pare-pareho namang nasa dagat sila. Grabeng complicated ng problema ko sa mga isda. Samantalang si best, mas malaki ang pinagdadaanan sa akin inis kung saad sa isip habang humahakbang palabas ng palengke.

Naghanap pa ako ng iba pang mabibili. Habang nag-iikot ikot ako. Nawili ako sa mga prutas na nakasalansan sa may gilid ng palengke.

Naalala ko tuloy si bading.

Haha! Nahawa na yata ako sa kabadingan nya. At sa kaartehan nya sa pagpili ng mga fruits.

Nabaling ako sa isdang hawak ko. Ano bang pwede kong gawin sa isda na ito? Inis kong tiningnan ang watch ko. Abah! 2hours akong namalengke? Parang di naman.

Pagkarating ko sa bahay, napako ako sa kinatatyuan ko.

Its Yñigo. Why is he here?

Wala namang pasok today. Its family day actually for me. Dapat uuwi ako sa bahay dahil namimiss ko na ang mga pamangkin ko and routine ko na wvery sunday, nakila mommy ako at kasama ko si Rod.

"Hi" bungad nyang ngiti at kaagad nakalapit sa akin sabay halik sa pisngi ko.

Again? Tyansing yon a. Times two na kaya yon.

Napakunot-noo ako. Kaya napakunot-noo din sya.

"What?" saad nya sabay kinuha nya ang mga fruits at fishes kung dala. At naglakad na papunta sa pintuan ng unit ko.

"Can i ask you something?" seryoso kong tiningnan sya. Nilingon ny ako tumango lang sya kaya nagpatuloy ako. "Why you keep on kissing me on my chick?"

"Why? You want me to kiss you on your lips instead?" natawa naman ako at namula at the same time kasi seryoso sya.

Bigla nyang inilapit ang mukha nya sa mukha ko. "I wouldn't do that without your permission. So don't panic" sabay kindat nya.

Gosh! Kung ice berg lang ako right now, natunaw na ako to death sa sinabi nya.

Magmahal at masaktanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon