T'was 2 days since i last saw him, si Rod.
Back to reality again, i'm with Yñigo and we're good. But not my broken heart.
When i said i love you to him, hindi na nya ako kinubo the next day. Mukha kaming tangang kumakain sa dining table nila, nanunuod ng movies na wala namang naiintindihan, at natulog sa bed for the last time na we both facing the wall.
Nakakasama ng loob kong bakit pa ba ako naglakas loob na umamin sa kanya. Wala naman pala syang nararamdaman para sa akin, assumera lang talaga ako!
I just go on with my life. And besides, I'm with the hottie, though everyminute yata eh nakakapatay ako ng fans nya sa isipan ko. Ang lalandi nila, swear!
And hello, may girlfriend na ang pinagpapa-cute-tan nyo! Mga echusera!!
After school, inihahatid pa din ako ni Yñigo but never na sya tumatambay sa unit dahil bukod sa its midterms, may laban pa for championship ang team ng hottie kong boyfriend :)
Well, its been three months since he'd left and starts avoiding me. And somehow, i can accept it. Kahit masakit at mahirap.
Then, unexpected biglang nagbeep ang celfone ko. Nagulat ako, kasi si Rod, nakaalalang magtext. He said to me na nami-miss na daw nya ako. I just reply na "same here." and I ask him kung asan sya right now, hindi ko na kasi sya madalas makita.
Sinabi nya na nasa house daw sya and nagpapaka-senti. I laugh at him pa nga kasi Rod is not the type of guy na nagpapakasenti.
Then, biniro ko pa nga sy na, I was longing to call him "best ".
Sabi lang nya, "makakahanap ka din ng best na higit pasa akin, yong hindi ka sasaktan"
Sabi ko na lang sa kanya, I was contented already that once I have him in my life and became my best friend.
Hindi na ako maghahanap ng another like him dahil for me, his one of a kind.
Hindi ko napansin, unti-unti na palang pumapatak ang luha ko.
Nami-miss ko na sya ng sobra!
A moment later lang, nagring ang cellphone ko, si Rod tumatawag na pala dahil hindi ko pala sya nareply'yan.
Then, when I'm about to hear his voice on the other line, walang hello-hello, he said "Prinsesa, I loved you more than just a friend. Pero hindi ko hinayaan namahalin ka dahil ayokong saktan ka. Alam ko namang wala pang kahit sinong lalaki ang nakakasakit sa iyo at ayaw kong bigyan ng karapatan ang sarili ko na gawin yon. Kaya nga pinilit ko na lang na lumayo para lang makaiwas.
Sabi ko lang sa kanya, "You already hurt me" in a cold voice.
Buong akala ko, wala rin syang nararamdaman sa akin. Na hindi nya ako kayang mahalin. Na hanggang best friend lang ang tingin nya sa alin.
Then he just say na "I didn't hurt you. I cannot hurt you, alam mo yan. Ikaw lang ang gumagawa ng reasons kaya nasasaktan ka. Magmahal ka ng seryoso para may magmahal sa iyo ng sapat sa inaasahan mo. Sana alam mo na may mga bagay na kahit anong gawin natin, hindi pwede at hindi maaaring mangyari. Kaya nga I stay away from you para mapigilan yon." Then, he already said goodbye to me.
Napasigaw ako sa sobrang sama ng loob.
Bakit kaylangan nyang pigilan ang nararamdaman nya para lang hindi ako masaktan?
Sa tingin nya, alin ba ang mas masakit, ang sinabi nya na mahal nya ako at nasaktan nya ako?
O ang hindi nya inaming mahal nya ako para lang hindi ako masaktan?
Sabi nya, darating daw ang time na magkikita kami again, pero hindi pa daw iyon yong right time para magkita kami.
Bakit ba mas gusto nyang masaktan than having me hurt kaya pinili na lang nyang magmahal ng iba kesa masaktan ang taong alam nyang hindi pa nasasaktan ng sinuman.
But ano bang magagawa ko,magkabaliktad talaga kami ng ugali, and maybe nang paniniwala na rin at paninindigan tungkol sa pagmamahal.
Right now, still naguguluhan pa rin ako.
Bakit ngayong nasasaktan ako, hindi ko parin mahanap ang tunay na pagmamahal na buong akala ko, na kay Rod na?
Sabi nya, magmahal muna daw ako ng seryoso bago ko mahanap ang taong inaasahan kong makakagiba sa pader kung dibdib.
Kung alam lang ni Rod, kung gaano ang impact sa akin ng mga nangyari, at kung gano kasakit balikan ang times na masaya kaming dalawa at walang pakialam sa mundo.
At kung gaano ko sya kamahal.
Hindi sya naging matapang na harapin ang mga maaring mangyari, ang masaktan at makasakit.
At higit sa lahat ang magmahal at mahalin.
Akala lang nya, na iyon ang makakabuti sa sitwasyon namin, pero lalo lang lumala dahil bukod sa nawala na ang samahan namin, hindi ko na alam kung pano pa ako babalik sa dating ako.
Iyong dating ako na matatag.
Iyong dating ako na hindi nasasaktan.
At iyong dating ako na hindi duwag sa katotohanang masarap at mahirap magmahal.
I was torn by the fact na mas pinili ni Rod na masaktan ako than to make me feel loved.
But still, I understand his idea na mas pipiliin nyang masaktan than having me hurt.Pero ano nga bang magagawa ko, magkabaliktad kami ng paniniwala at paninindigan tungkol sa pagmamahal.
BINABASA MO ANG
Magmahal at masaktan
Teen FictionMaGmaHaL aT masaktan -a bestfriend lovestory- Paano nga ba magmahal?? Oo! Napakasarap magmahal.. lalo na sa taong hindi na iba para sa iyo, halos magkadikit na ang small and large intestine nyo.. at sa bestfriend mo pa! Paano nga ba masaktan?? Oo! N...