CONFESSION Its been 3 days simula ng maganap ang meet and greet. Pinag patuloy ko pa rin yung buhay ko, although nakakainis minsan. Habang nag babasa ako ng libro sa Aralin Panlipunan, biglang pumasok yung isa kong classmate.
"Omg! Omg! Ito na ba yung limited edition na may extended plays at blue ray Music Videos? Omg you're so yaman talaga Friend.." nag pantig ang tainga ko nang marinig ko ang usapan ng mga classmates ko. Siguro Prolink na naman yung pinag uusapan nila. Kailan lang yan naging fan e, tapos kung minsan kung maka asta akala mo alam nya lahat.
"Leighton may ganito ka na ba?" Nang lingonin ko ang mga ito, nanlaki yung mata ko.
"Omg! Meron ka na agad? Ang bilis naman mag kano naman yan?" Ngumiti ito sa akin, "8k may 5 posters, lanyards, slogan, at marami pa. May 2 official photo books, at 3 cd's at yung isa dvd. And 500 shipping fee. Bali 8,500 lahat." Sakto naman biglang dumating si Ruka, at pinag masdan ako. Pag katapos kong tignan nung photo book bumalik na ako sa upuan ko. At umupo sa tabi ko si Ruka.
"Tulis na naman nyang nguso mo, friend." Napabuntong hininga na lang ako. "Ang mahal naman kasi.."
"I know.." blunt na sagot ko. "Pwedeng punta tayo ng mall after class Ruka??" Tumango lang ito bilang tugon. Tatambay lang ako sa bilihan ng merchandise panigurado. Tulad ng dati, pero bahala na kung anong magandang gawin mamaya. Gusto ko lang mag liwaliw hanggang ngayon kasi hindi pa rin ako maka get ovet sa meet and greet na 'yun.
Nang nasa mall na kami, pag katapo naming mag ikot-ikot ni Ruka. Umupo kami sa may food court at umorder ako ng ice cream. Yung pinaka malaki pampatanggal stress.
"Hoy, ano ka ba.. para yun lang nag gagaganyan ka?"
"Ruka, limited edition yung mga yun. Sabihin mo nga sa akin, paano ako kakalma? Sold out na nga e." Habang kumakain ako ng ice cream, naririnig ko yung usapan ng nasa kabilang table.
"Omy Akin si Calyx.." naningkit agad yung mata ko. Akin lang si Calyx!! Lahat ng bumangga, babasagin ko bungo.
"Huy! Kumalma ka nga dyan." Inirapan ko si Ruka, "I can't Ruka, topic nila yung asawa ko." Maya-maya pa'y may isang lalaking umupo sa tabi namin."sabi ko na nga ba ikaw yan."
"The fudge kuya, nandito ka na naman?! Sige pa! Mag sanib pwersa kayo sa pango-ngontra sa akin." Nag simula ng masira ang mood ko.
"Ano na naman ba ang problema ngayon Leighton Russel dela Peña?"
"Kuya, ako na mag eexplain. Eh yung mga nasa kabilang talble kasi they are talking about Calyx. Ehh alam mo naman, you're sister is too ambisyosa and madamot." Madamot na kung madamot. Pero I dont care. Akin lang Bias ko.
"Listen, first of all Leighton. You are not allowed to get mad to your ka-kosa." What the fuck is ka-Kosa?
"Kasi, isa lang naman yung fandom ninyo e. Parang ikaw din sila. Na gusto rin maging asawa ni Calyx. Don't act as if you own them when in reality, wala naman silang pake sa nararamdaman nyo. They only want your money." Alam talaga ni kuya kung paano sirain lalo yung araw ko.
"Im not trying to be mean, pero yun ang ikabit mo sa kokote mo." i just rolled my eyes heavenwards. Does it really necessary na ipamukha sa akin na langit s'ya at lupa ako? Alam ko nabubuhay ako sa fantasy, pero mundo ko 'yun. Wala silang karapatan na sirain 'yun. Hindi ko na nga sila makuha, pati pag papantasya bawal pa?
"Tapos ka na?" Galit na sabi ko. They will never understand kung ano yung nararamdaman ko kung hindi rin sila magiging fan. Ang daling sabihin kasi na WALA KA NAMANG MAPAPALA, hindi ka naman nila makikilala, wala naman silang pake sa nararamdaman ninyo.. pero that's not it. Kasi yung gusto ko lang is suppprtahan sila. Kahit na sobrang layo nila sa akin. Hindi madaling maging fan, pero masaya. Enjoy.
Medyo kumalma na ako nang kaunti, pero nag start mag puna si Ruka. "I just noticed, bakit ang daming PROLINK FAN daw kuno? I mean, for example Tricia. She's a fan daw, pero hindi nya naman alam yung mga members. Parang tanga lang." Natawa ako sa sinabi ni Ruka.
"Kasi gusto nila IN sila?" Kuya added.
"Madami ngang ganyan, yung clini-claim na fan daw pero they don't really know kung sino yung sinusuportahan nila. Parang nakakita lang nila pogi, ay support ko." Nag tawanan kami ni ruka. Samantalang si kuya busy sa phone nya.
"Pero yun ang nag papasaya e. Yung mga feeling fans." "Pero diba Lei may different types ng pagiging fan? Pwede mo bang i explain sa akin?" Biglang tumigil si kuya sa pag kalikot sa phone nya.
"Si super duper rich, rich, nasa gitna, yung mga poorita at mga team bahay." "Nasaan ka dyan?" saad pa na tanong ni Ruka.
"Nasa middle, I guess?" tumango lang si kuya bilang pag sang ayon sa aking sinsabi.
"Si super rich na fan, sila yung maraming connection. Minhan hindi na nila kailangang bumili ng ticket. May upuan na sila sa concert at minsan may access pa sa backstage." yan yung mga maswerte talaga. Natigil ako sa pag eexplain nang makita kong may paklo na naman sa fan page ng Prolink.
"Omg! Ruka may concert ang Prolink!" nag pi-freak out na naman ako dahil talagang gumagawa ng paraan si Lord para lang makita ko sila. "Pero paramihan ng likes sa facebook."
Yinakap ko agad si Ruka, "Tutulungan mo ako diba bestfriend?"
"May magagawa pa ba ako?" medyo famous kasi si Ruka sa school. Hindi ko naman maitatanggi na maganda ang bestfriend ko. Minsan na nga s'yang tinanong kung gusto n'ya bang maging artista.
أنت تقرأ
CONFESSION OF A DIEHARD FAN
أدب الهواةHanggang kailan mo matatawag ang sarili mo na DIE HARD FAN? Hanggang kailan mo sila kayang suportahan? Mapapansin ka kaya niya? Being a diehard fan is fun, but falling in love with your idol is hard.