The lady with a fragile love
"MM, woi, nakikinig kaba?" tanong ni Ally sa'kin habang kinakalabit niya ako. "Kanina kapa tulala diyan, no trip mo?" kanina pa kasi ako tulala.
"Sorry, may iniisip lang ako" pagsasabi ko dahil kanina kopa iniisip kong pano niya nalaman ang second name ko.
"Sino ba yang iniisip mo?" tanong niya sa 'kin na para bang sure siyang tao agad ang iniisip ko
"Sino talaga Ally? Diba pwedeng Ano ang iniisip at hindi sino" pagsabi ko sa kaniya sabay pitik ng noo niya. Baka sakaling magising siya na hindi siya gusto ng crush niya
"Sure ako na tao yan at sure rin ako na lalaki yang gumugulo diyan sa isip mo ngayon. Matagal na tayong magkaibigan kaya alam ko kung ano iniisip mo kapag natutulala ka" Pagsasabi niya nang totoo dahil alam ko sa sarili ko mismo na tama ang sinasabi niya. Hindi kasi ako naaapektuhan sa presensya ng lalaki kaya diko maintindihan kung bakit ganito ako ngayon
Ay nako, para kang tanga Mia, wag ka nga magemote emote diyan at para kang baliw
Natawa ako sa naisip ko. Pero tama naman kasi unang una wala naman talaga ako paki sa mga lalaki e kaya dapat ignore lang.
"Wag mona lang pansinin Ally, juk juk lang pageemote ko, wala 'to" sabay tawa para maniwala siya na juk ko lang ang pageemote ko.
Tinignan niya mona ako at bigla siyang umiling iling na para bang sinasabi niyang hindi-ako-naniniwala-sayo. Nagkibit balikat na lang ako at pinagpatuloy ko ang pagkain ko. Ganun din ang ginawa ni Ally.
Nasa canteen kami ngayon dahil lunch break na at tapos naman na ang basketball game. Triple ang bilang ng studyante dahil hindi lang MCNHS ang andito ngayon kundi maraming school, halo halo kaya hindi kasya ang lahat. Yung iba nagsisiksikan na lang sa round table, may mapaglagyan lang ng pagkain. Yung iba naman na nahuli nang dating e wala silang choice kundi sa classroom na lang kumain. Pasensya na, public school namin e, hindi gaya niyo na private at ang luwang luwang. Maraming table na available.
Habang sarap na sarap kami ni Ally sa pagkain namin ay may narinig kaming sigawan galing sa mga studyante na akala mo wala sila sa canteen kung makasigaw. Ang sakit sa tainga.
May dumating ba na artista at ganyan kayo makasigaw ha?! Mga babaeng to, kumakain pa nga, inuna pa ang sumigaw.
Nilingon ko ang entrance ng canteen para makita ko kong sino ba yang sinisigawan ng mga babae dito. Paglingon ko ay nakompirma ko kong sino ang tinitilian nila dahil si Mark Jakeson Ramsay ito at taas noong naglalakad papasok sa canteen.
"Wahhhhhh! Mark, baby mahal na kita"
"Jakeson ang gwapo gwapo mo!"
"Michael ang pogi mo baby"
"Mark, are you still available?"
Ay naloka ako sa tanung ni Ate, may balak atang mag apply sa puso ni Playboy
"Glen ang galing mo kanina"
"Turuan mo naman ako mag basketball Tristan"
"Mark, Ang hot mo. Puta, pwedeng paisa? !"
ay grabi ang bibig ng babaeng to. Nakapa naman ate, wag masyadong mapusok at baka mabuntis ka ng maaga.
"Crush na crush kita, Mark"
Ilan lang yan sa sigaw ng mga babae dito na akala mo kapag sumigaw e papansinin na sila ng mga Crush nila.
YOU ARE READING
The Lady with A Fragile Love
RomanceThere is a lady named Mianah Maureen R. Gutierrez. She have a simple life. She have a boyfriend-soon-to-be-Ex named Mark Jakeson L. Ramsay. Ang lalaking nagpa iyak at dumurog ng puso niya. Hanggang saan ang kaya mong ibigay na pagkakataon sa taon...