Chương 34: Đại Nho Đương thời

125 3 0
                                    


Toàn bộ quá trình tiến hành gặp gỡ thân thiết với Diệp thượng thư và Diệp lão phu nhân của mấy vị công tử Từ gia đều do Đại ca Từ Thanh Trần đảm nhiệm. Về phần Vương thị ngồi ở một bên mấy lần muốn mở miệng đều không chen được vào thì mọi người không thèm để ý đến. Từ gia Ngũ công tử sau đó biểu thị gia không thích nói chuyện cùng với thiếp thất. Đúng vậy, ở trong mắt Từ gia bọn họ chưa từng thừa nhận địa vị chính thất của Vương thị. Không nói Vương thị và Từ phu nhân đã qua đời có ân oán, bản thân Từ gia cũng không chấp nhận chuyện thiếp thất phù chính* như vậy, ngoại trừ những trường hợp ngoại lệ thì mấy đời Từ gia đều không có người nạp thiếp. Nếu như Vương thị thật là cái danh môn thục nữ cung kính cần kiệm mà nói ..., bọn hắn còn có thể dành cho sự tôn trọng nhất định nhưng rất đáng tiếc Vương thị cũng không có những... phẩm đức này.

Thiếp thất phù chính(*): từ thiếp được lên làm vợ

Về sau Từ Thanh Trần vô cùng uyển chuyển có lễ nói ra nỗi nhớ của cha mình đối với cháu ngoại gái nhiều năm không thấy, thỉnh cầu đón Diệp Ly đến biệt viện nhỏ của Từ gia ở một thời gian ngắn. Đương nhiên Diệp lão phu nhân không chút nghĩ ngợi cự tuyệt, cũng tỏ ý Diệp Ly sắp xuất giá, cần để ở nhà đợi gả. Từ Thanh Trần tức thì bày tỏ bởi vì cô cô mất sớm, ngoại tổ phụ e sợ để biểu muội xuất giá về sau sẽ không xử lý được công việc bị người nhà chồng xem nhẹ. Đặc biệt Nhị bá mẫu chỉ thị đã mời mấy vị phu nhân đứng đầu trong kinh thành dạy bảo. Cũng phái mấy vị ma ma tới lại dạy lễ nghi cho muội muội một lần nữa. Dù sao. . . Trước đó ở bên ngoài đều truyền nhau nói Diệp gia Tam tiểu thư là thiên kim ba không không tài không đức không mạo. Bởi vậy có thể thấy được biểu muội vô luận lễ nghi hay là lời nói xử sự đều cần phải cực kì nghiêm khắc dạy bảo lại.

Nhìn Diệp lão phu nhân mệt mỏi không nói, bộ mặt lộ ra vẻ có khổ không thể nói. Diệp Ly lần nữa khẳng định đối phó Diệp lão phu nhân – người già tinh ranh như vậy là tuyệt đối không thể cùng bà ta xé rách mặt lời nói ác độc lấy cứng đối cứng, nhìn xem biểu ca nhà mình ăn nói ưu nhã hữu lễ như thế, ai có thể không tin đây tuyệt đối là một cái vãn bối ôn hòa hữu lễ đang cung kính nghe ý kiến của trưởng bối? Nhưng nhìn vẻ mặt của Diệp lão phu nhân tuyệt đối là không có chút đắc ý nào, bà còn có thể đưa ra ý kiến gì sao? Mà ngay cả cuối cùng Diệp lão phu nhân nghĩ cách muốn Diệp San và Diệp Lâm cùng đi với Diệp Ly tới biệt viện Từ gia bị Từ Thanh Viêm cười châm biếm lấy nam nữ thụ thụ bất thân sẽ ảnh hưởng tới danh dự của hai vị tiểu thư để cản lại. Chỉ có thể trơ mắt nhìn Diệp Ly bị mấy vị công tử Từ gia mang ra khỏi đại môn Diệp gia.

Vừa rời khỏi Diệp gia, hiển nhiên mọi người đều nhẹ nhõm tùy ý rất nhiều, mà ngay cả Từ Thanh Trạch một mực mặt lạnh cũng lộ ra nhàn nhạt tươi cười. Sự lạ lẫm giữa mấy huynh muội chia cách sau nhiều năm không gặp phảng phất trong nháy mắt biến mất hết. Về phần Từ Thanh Viêm bởi vì tuổi quá nhỏ không có ấn tượng với Diệp Ly, bản thân từ trước đến nay lại là người rất dễ quen thuộc, không đầy một lát đã thân mật giống như hai chị em ruột từ nhỏ lớn lên cùng nhau. Bởi vì tộc trưởng Từ gia đương nhiệm, cha của Từ Thanh Trần, Từ Thanh Bách, Từ Thanh Viêm, Đại cữu cữu của Diệp Ly – Từ Hồng Vũ không muốn quá mức khoa trương, cho nên cũng không đến ở trong phủ Ngự Sử của đệ đệ, mà là trực tiếp tiến vào một biệt viện không quá lớn của Từ gia trong kinh thành. Bởi vậy đoàn người Diệp Ly cũng trực tiếp chạy tới biệt viện Từ gia.

[Q1] THỊNH THẾ ĐÍCH PHI (QUYỂN 1: ĐẾ ĐÔ PHÚ) - PHƯỢNG KHINHNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ