~*Tyler's POV*~
"Eh saan mo naman nawala kung lahat ng lugar kung saan pwede mong mawala ay tinignan mo na?"
Nandito ako ngayon sa condo ni Nisha at sinabi sa kanya na nawawala ko ang bracelet. I was hoping that she'll help me. Better if she had it with her but no. She doesn't have it and she can't even help me dahil ngayon lang din niya nalaman na may lagi akong bitbit na gold na bracelet.
She doesn't even know who owns it nor who am I giving it to.
"Hindi ko alam, Nish. Fuck! How could I lose it now?" Napasabunot ako sa buhok ko habang nakayukong nakaupo sa single seat couch. Naramdaman ko ang paglapit ni Nisha sa akin saka siya yumuko sa tapat ko.
Tinanggal niya ang pagkakahawak ko sa buhok ko at hinawakan niya ang mga ito. My hands are bigger than hers but she held it as tightly as she could.
"Let it be a sign..."
She knew it. She knew I was giving it to her. That that bracelet belongs to her. I looked into her eyes, getting more furious.
"What sign, huh? Sign to let her go?" Hindi siya kumibo bagkus nagtitigan lang kami. I was breathing fast and heavy as the words came out of my mouth. Una akong nag-iwas ng tingin.
"How important is that bracelet to you?" She suddenly ask.
"More than anything else." Simple kong sagot. Iisang bagay na pinanghahawakan ko na ayaw ko muna sanang pakawalan. It was one thing that symbolizes my faith of her coming back to me.
Hinawakan niya ang pisngi ko at hinarap ang mukha ko sa kanya. Now I see her worried face. She slowly smiled at me.
"Maybe it's time to let go then, huh? Mag-move on ka na sa kanya. She doesn't deserve you, Ty. You know that. She lied but you accepted her again. Kahit ang laki pa ng kasalanan niya sayo. Sa atin? Tinanggap mo pa rin siya. Pinatawad mo ulit siya. Pero anong ginawa niya? Iniwan ka rin niya 'di ba?" I felt a tear fall from my eyes. Hinayaan ko lang iyon tumulo. I felt my sister wiped it for me. Ang sakit marinig sa ibang tao ang lahat ng nangyari sa amin. I had kept it only to myself but it really hurt me so much.
"Ganito nalang." Sabi niya nang umiling ako. I want to have closure before I start over. I want to see her again.
"Hahanapin natin yung bracelet." My face lit up a little. "At kung babae ang nakahanap no'n, siya na ang babaeng para sayo." Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"Pero kung lalaki naman... I'll let you have the bracelet and find her."
"What's your point?" Umayos siya ng tayo at humalukipkip.
"My point? Let the bracelet lead you. Make that bracelet a sign whether you should start anew with a different girl or find her."
**
Hours passed but I still couldn't sleep. Iniisip ko lahat ng sinabi ni Nisha. Would I let that bracelet lead me? Would I finally let her go if ever?
Umuwi ako kaagad pagkatapos naming mag-usap. On my way home until now, my mind's been struggling. Kailangan kong mahanap iyon.
I reached out for my phone para tignan kung anong oras na. It's already 5 o'clock in the morning. I felt dizzy for a moment nang agaran akong tumayo para hawiin ang kurtina. Ni hindi ko namalayang lumiwanag na sa labas dahil sa kapal ng kurtina sa aking kwarto.
"Damn." I cursed. Ginulo ko lalo ang buhok ko saka nagdesisyong maligo na. I still have to go to school for an enrollment. Pero bago iyon ay kailangan ko ring daanan si Nisha dahil sabay kami.
Parehas kami ng school na pinapasukan; both incoming 4th years. Only we have different courses. Accountancy ang kinuha ko, sa kanya naman ay Tourism. Last year na niya ito habang ako ay may isa pa pagkatapos nitong school year.
BINABASA MO ANG
Letting Go
RomanceLianna and Tyler's Story: She's a beauty, kind, sweet, friendly... she's adorable. No one can resist her but she guards herself with her so called "high and sturdy" wall that she built for so long. And here came a man who she fell inlove with and ea...