chapter 9

30 2 1
                                    


Ciara's pov

Nandito na kami sa bahay nila mama. Kakatapos lng nnin magluto ng pagkain nmin para sa pag-alis nmin. Sa pangasinan nmin naisipan nila mama kase why not nga nmn diba. At syempre dahil dito kami sa manila is mga 6 hours ang aabutin kung hindi traffic. Si kyle nmn ay kausap ang teacher nya sa telepono. Di ko alam kung ano ung pinag-uusapan nila. Nasa sofa ako ngayon habang nakatingala may narandaman na lng ako na sumiksik sa leeg ko at pagtingin ko si kyle pala. Inaya na kami nila mama na pumasok na. Nasa van lng kami. Tatlong van ang gamit nmin. Kasama ko sina ate mina asawa nya at ung dalawang anak nya tas si kyle at carla. Sa kabilang sasakyan sila mama at papa kasama sila kuya jerick. Tas ung isang van nmn kung nasaaan sila manang ay nandoon ang dalawang anak nya at syempre ung mga pagkain at syempre ung ilang mga gamit nmin. May driver din kami at kasama si manang sa out of town nmin. Nandito kami sa bandang likod. Katabe ko si kyle tas nasa tabe nmn ng bintana si kyle at carla. Naglalaro ngayon si carla sa phone ko. Binigay na kase sa akin ni kyle ung phone ko nung nakaraan. Tas si kyle nmn abala sa loptop nya. May tinatapos kase syang new project nya. At ako nmn hawak ko ang phone nya nanonood ako ng mga videos.

COUPLE OF HOURS

Tatlong oras na kaming bumabyahe inaantok na nga ako ihhh
'Mama' napatingin nmn ako kay carla nung tinawag nya ako
'Shleep ato mama' nakangusong ani nito. Ngumiti nmn ako sa kanya atsaka ko kinuha ung maliit na unan nya at nilagay sa lap ko. Nahiga nmn sya doon. At buti na lng nakapants sya at tshirt. Dahil nga maliit lng si carla nagkasya nmn sya. Napahikab na lang ako ng mapansing tulog na si carla. May humawak sa ulo ko at nilagay iyon sa isang balikat. Nilingon ko si kyle pero sa loptop nya lng sya nakatingin.
'Sleep if you want' sabe nya na lng at nagpatuloy na lng ulit sya eh pinapatulog nya na ako ihh no choice na lng ako. Pinikit ko na lng ang mata ko at hinayaan ang sariling makatulog.

KYLE'S POV

Nakatulog na ung mag-ina ko kaya hinayaan ko na lng. Kinuha ko lng ung hawak na phone ni carla pati na rin ung phone ko at nilagay un sa bag ni ciara. Nagumpisa na lng ulit ako sa ginagawa ko. Maya maya pa ay tumigil ang van na sinasakyan nmin.
'Hey marc sama ka ba bibili kami' pag-aaya sa akin ni ate mina
'Want ko sana ate kaso kase natutulog tong dalawa walang magbabantay sa kanila' sabe ko na lang kay ate mina
'Okay bibilhan ko na lng kayo ng inyo at ako na ang magbabayad bahala ka dyan sige na dyan na kayo' sabe ni ate atsaka sinarado ung pinto ng van kasama nya ang asawa at anak nyang lumabas. Lumabas na rin si kuya edgar isa sa mga driver nila mama. Kami na lng tatlo ang nandito sa van. Hininto ko ang ginagawa ko napatingin ako sa kanilang dalawa.

'Im sorry please always chose me and dont choose to leave i want the both of u. Naghahanap lang tlg ako ng tiyempo para sabihin ang totoo' ang sabe ko pero sa utak lng. Sana nga sana nga sana ako palagi ang pipiliin nyong dalawa i love the both of u and i promise to tell the truth kapag kaya ko na. Sa ngayon please stay at mt side always. Laging ako ung piliin nyong dalawa. Dapat laging ako. Alam ko after nyong malaman ang totoo baka iwan nyo ko pero sana hindi. Ayoko ayokong mawala kayong dalawa sa akin. Kayo na ngayon ang buhay ko. At kapag nawala kayo mawawala rin ng saysay ang buhay ko.

COUPLE OF HOURS LATER

Nagising na lng ako ng may tumatapik sa pisngi pagmulat ko ng mata si ciara agad ung nakita ko ng nakangiti
'Gising ka na' nakangiting ani nya habang ako nasa balikat nya pa rin. Umayos ako ng upo at nagunat-unat. Tinignan ko ulit sya pero sa iba na sya nakatingin anong problema nya.
'Asan si carla' tanong ko rito
'Nasa labas na kasama sila mama at papa' sabe nya at lumabas na. Napakunot nmn ang noo ko sa inaasta nya. Lumabas na lng ako habang dala ang gamit nming dalawa tas hawak ko sa isang kamay ko ang bag ni carla. Nakita ko agad sila kaya lumapit agad ako. Hindi pa nga ako tinignan ng anak ko dahil natutuwa sya sa magandang view dito. Si ciara nmn ay nasa isang gilid lng. Lumapit ako dito atsaka sya hinawakan sa kamay. Tinignan ko sya pero nakatingin lng sya sa kamay nmin na magkahawak kamay. Napakunot ang noo ko dahil sa inaasta nya
'Tara na pasok na tau' nakangiting sabe ni mama at lumakad na. Bitbit pa rin ni papa si carla. Di ko alam kung pano nya pa nabubuhat si carla eh ang taba nung batang un.
Maglalakad na sana ako kaso tinanggal na lng bigla ni ciara ung kamay kong nakahawak sa kamay nya. Atsaka sya nauna sa paglalakad. What the fudge what is happening here why she's acting so weird what the h*ll. Binilisan ko ang paglalakad ko para makasabay sa kanila. Nakuha na nila ang room no. Nila atsaka binigay na kay ciara ang isa. Binilisan ko pa ang lakad ko hanggang sa maabot ko ang bewang ni ciara at hinawakan ito ng mahigpit wla nmn syang naging reaksyon na kung ano. Nagsalubong na ang dalawang kilay ko rito pero wla pa rin syang pake. Nasa elevator na kami ngayon hawak na ni ciara si carla. Nasa bandang dulo kami at sa unahan sila mama. Kagaya ng nakagawian nasa gilid si ciara.  Tumungo ako ng konti atsaka bumulong sa kanya
'What's the matter' i ask her but i didnot get reply from her i ask her again the same question and she didn't give me a answer or even a glance.
Nagagalit na tlg ako bakit hindi nya ko pinapansin
Did i do wrong f*ck
'Papa' napatingin nmn ako kay carla na tinawag ako at hinawakan ang kamay kong nasa bewang ng mama nya atsaka ngumiti ng matamis. Nawala nmn ang pagkakakunot ng noo ko at nginitian din sya pabalik. Bumalik nasa harap ang tingin ng anak ko. Tinignan ko lng silang dalawa

MY DAUGHTER'S WISHWhere stories live. Discover now