chapter 16

72 5 1
                                    

Ciara's pov

Andito ako ngayon sa banyo. Naliligo ako ehh kase feeling ko ang lagkit lagkit atsaka mafumi na ako kaya nmn naliligo na ako. Bigla akong napatigil nang may maalala ako. Ung narinig ko. Its true kyle gets pregnant other woman. Nakagat ko na alng ang labi ko dahil pinipigilan kong maiiyak ayokong mawala si kyle sa amin. I cant bare to see my carla crying because of his dad having a new family. I dont know how to face this reality. Tinapos ko na ang pagligo ko atsaka nagbihis naka pants at tshirt lng ako shempre may undies nmn ako noh. Andito lng ako sa kama nakaupo nang bigla na lng akong kinabahan. Alam kong hindi toh tungkol kay kyle at sa babaeng nabuntis nya. Napahawak ako sa dibdib ko kinakabahan tlg ako fudge a-ano b-bang p-problema n-ng p-puso ko. Bigla na lng nag-ring ang phone ko k-kinakabahan akong kinuha ito. Nagdadalawang-isip pa ako kung kukuhain ko toh. Dinampot ko toh nang nanginginig ang mga kamay. Tumatawag di kuya jerick. Sinagot ko toh at tinapat sa tenga ko habang hawak ng kamay ko.

'L-lil sis' pagtawag sa akin ni kuya. U-umiiyak sya

'K-kuya' kabadong ani ko sa kanya

'L-lilsis s-sila m-mama' bigla ko na lng narinig ang mga mumunting hikbi ni kuya

'B-baket k-kuya m-may p-problema b-ba d-dyan' kinakabahanang ani ko.

'N-naaksidente s-sila m-mama a-at p-papa b-bunso' umiuyak na ani ni kuya jerick. Nanginginig kong nabitawan ang cellphone ko nangingilid din ang luha ko. Bumagsak ang mga balikat ko pagkabigla pa rin ang nasa utak ko. Naramdaman ko na lng na nanghihina ang tuhod ko. Napasalampak ako sa sahig. Nakikinig ang kamay ko n-natatakot ako. N-narinig ko pa ang oagbukas ng pinto pero wla ako sa wisyo ko. S-si m-mama a-at p-papa tsaka na tuluyang lumandas mula sa mata ko ang mga luha kong kanina pa nakaipon sa mga mata ko.

END OF CIARA'S POV

KYLE'S POV

Andito ako ngayon sa sala nakikilag-chat ako kay cheska sa harapan ng anak ko. Im still checking her baka kase hindi nya inaalagaan ang batang nasa sinasapunan nya. As usual pinipilit nyang sabihin ko na kay ciara ang tungkol sa pagbubuntis nya. Iniinsulto nnmn nya ang babaeng mahal ko. Naupdate na din ako ni ben ang sabe nya sa akin once na makapanganak si cheska ay kukuhaan ng laway ang bata para sa dna test pumayag nmn na ako don simula plang nung una. Sa harap ko maglalaro ang anak ko ng mga barbie nya. Tinitignan ko lng si carla. Ang panganay na anak ko. Ang monica ija ko. Ang anak ko sa babaeng mahal na mahal ko. Ang anak kong hindi ko napagtuunan ng pansin sa nagdaang 3 taon. Napatingin sa akin ang anak ko atsaka ngumiti ng matamis napangiti rin ako sa tamis ng ngiti nya sa akin. Habang kausap ko si cheska ay bigla na lng may kumalabog sa kwarto. Napatingin sa akin ang anak ko akmang tatayo na sya ng pinigilan ko at sabihing maglaro na lng sya. Pumunta na akong kwarto at dun ko nakita si ciara na nakasalampak sa sahig. Nagulat ako ng makita ko syang nasa sahig. Agad akkng lumapit sa kanya hinawakan ko sya sa braso. Pagtinggin ko sa kanya ay ang pagbagsak ng luha nya. Fudge kung ngayon plang nakikita ko na syang umiiyak mas natatakot akong aminin sa kanya ang totoo.

'S-sis' napatingin ako sa cellphone nya ng marinig ko ang pagtawag kay ciara ni kuya jerick kula sa kabilang linya. Kinuha ko ang cellphone ni ciara atsaka tinapat sa tenga ko. Niyakap ko ng mahigpit si ciara at mapayakap din nmn sya sa akin ng mahigpit

'Kuya jerick' pagtwag ko sa kabilang linya

'M-marc' may kasama pang pang hikbi nyang tawag sakin

'B-bakit kuya'

'P-pumunta kayo dito sa hospital andito sila mama at papa tsaka ko na ipapaliwanag ang lahat pag andito na kayo' narinig kong ani ate jobs. Dali dali kong pinatay ang tawag kadabay mon ay ang text ng lugar kung saang hospital kami pupunta. Tinayo ko ng maayos si ciara. Kinuha ko ang susi at wallet ko. Inakbayan ko sya atsaka kami lumabas na dalawa sa kwarto napatingin nmn sa akin si carla. Pinatay ko ang tv at loptop ko. Kinuha ko si carla binuhat ko sya. Nagtatanong sya kung bakit daw kami aalis pero hindi ko sya sinagot. Andito na kami sa kotse hindi pa rin tumitigil si ciara sa pagiyak kaya pati si carla ay napaiyak na lng din. Nang makita ito ni ciara ay kinuha nya sa back seat si carla at inupo sa hita nya at niyakap sya.

COUPLE OF HOURS LATER

Andito na kami kasama sila kuya. Inaantay nmin ang doctor na makalabas. Si carla nmn ay nakatulog na dahil sa pag-iyak. Hinatid ko na lng sya kila mommy buti at pumayag sila.

'Kuya ano bang nangyare' tanong ko kay juya jerick

'Naaksidente sila bigla na lng may tumawag sa amin ang sabe nabangga sila ng truck at napuruhan sila' mahinahon na explanation ni ate jobs sa amin. Napaiyak nmn si ciara. Kaya nitakap ko sya ng mahigpit na mahigpit.
Maya maya pa ay lumabas na ang doctor. Agas na napatato sila ciara. Inalalayan ko si ciara na tumayo. Nakayakap lng ako sa kaniya. Tumingin ang doctor isa-isa sa amin. Napabuntong hininga muna sya bago simulan ang pagsasalita.

'Im sorry everyone but they didn't make it. Mr. Alcantara napuruhan sya sa ulo and unlucky he didn't make it. Hindi pa nmin nauumpisahan ang operasyon he alreasy give up. While mrs. Alcantara damage his breast part a lot. Natusok ang dibdob nya  natanggal pa nmin ang nakatusok sa kanya but sadly nasa gitna na kami ng operation ng sumuko na rin si mrs. Alcantara. Im skrry for your lost i will take my leave'mahabang ani niti atsaka umalis napaupo nmn si ciara sa sahig at umiyak nnmn. Niyakap ko kng si ciara na pilit na inaalis ang pagkakayakap ko sa kanya. Sila kuya jerick nmn ay umiitak na din. Ang sabe ng nurse pede na daw kaming pumasok sa morgue para makita sila.

END OF KYLE'S POV

AUTHOR'S POV

Para nmn gumuho ang mundo ni ciara after hearing what the doctor said earlier. Halos magwla na sya pero pinipigilan lng sya ni kyle. Ngayon ay nasa loob na sila ng morgue. Tinanggal ni ethan ung takip sa mag-asawa. Napahagulgol nmn ang tatlong magakakapatid at niyakap ang mga wla nang buhay nilang magulang.

'Mama papa bakit nmn po malapit na ang anniv ngo ohh tas u-umalis nmn kayo' paghihinagpis ng panganay na babaeng anak ng mag-asawang alcantara

'Mama papa magpapakasal ulit kami ni jobs diba papa she is pregnant po papa mama wag nmn ganto why nmn po masyado pang maaga papa i-i cant handle our family right now papa. I-ikaw pa rin kase dapat papa nmn' umiiyak na niyakap ni jerick ang ama.

'Mama papa' malakas na sigaw ng
dalaga habang umiiyak. Niyakap nya ang mga magulang nya ng kay higpit. Tila ayaw pakawalan ang mga wala mg buhay na katawan ng mga magulang. Bigla ay pumasok sa utak ng dalaga ang mga sinabe ng ina sa kanya

'M-mama wake up na po diba po ihahatid nyo pa po ako sa altar mama kagaya ni ate. N-nagpromise kayong dalawa ni papa sa akin ihh. Sabe nyo po un s-sabe nyo u-un i-ihh' may kasamang hikbi pang sabe ng dalaga at mas umiyak pa. Ayaw nyang pakawalan ang mga magulang masyado pamg maaga para mawala sila. Hindi nya pa kaya. Nagulat nmn si kyle sa mga narinig ngayon ay mas kinain na sya ng kaba m-may pangako silang ganon sa anak nila. Biglang napayuko at kabadong-kabado si kyle. Napansin nmn ni ethan ang pagtahimik nito. Kitang-kita nyang kinakabahan ang lalaki. Lumapit na kng si kyle kay ciara atsaka sya pinatayo atsaka yumakap ng mahigpit. Humagulgol sa dibdib ni kyle si ciara. Ayaw nya pa tlg nais nya pang makita ang mga magulang. Nais nya pang maihatid ng mama at papa nya sya sa altar.

A/N

i'll be gone for more than a week so yeah. Nagbaba na ako ng marami. Enjoy reading. Sorry sa ibang part na maiikli nawala kase ung nga kasama non. Have a nice day or night everyone

MY DAUGHTER'S WISHWhere stories live. Discover now