CHAPTER 18

37 1 0
                                    

CIARA'S POV

Nabigla ako sa sinabe ng anak ko. Sa lahat akala nya un tlg. I-i hate myself because of this situation. F-first nalaman ko na ang totoo. His stop studying and he impregnant other woman. S-second my mom and dad died. And t-third w-wla na sila ate kase umalis na sila. Pumunta ng korea samantala si kuya nmn nasa amerika na. I-im lonely now. K-kyle t-the g-guy i love. T-the g-guy i see my future with. H-his c-cheating. A-all of his a-action a-and words a-are f-fakes. H-he j-just d-doing i-it b-because h-his c-cheating. M-my little angel want us to leave f-for kyle's dream. S-she didn'twhat is happening between kyle and me. I-i want to h-hear it to k-kyle. I-i want him to tell everything. I-i want him to be h-honest t-to m-me.
'Mama' napatingin ako sa anak ko ng tawagin nya ko
'Bakit nak' nakangiting ani ko sa kanya. Sa ngayon mas kailangan kong maging mas matatag at umisip ng tamang desisyon.
'Mama kelan po tayo aalis. Sasabihin po ba natin kay papa' nakatingin lng ito sa akin habang nagsasalita. Pero nginitian ko lng toh. Inaya ko na lng syang matulog dahil gabe na rin. Sana sa pipiliin kong desisyon maging maayos ang kakalabasan. I dont want to hurt anyone pero kase its for the everyone's good. I can feel that kyle love us but kyle put us in a situation that can break my heart his heart and our daughter's heart. Sana sa desisyon na toh maging maayos ang lahat. SANA SANA NGA TLG

KYLE'S POV

Andito ako ngaun sa bar. Naglalasing muntikan ng malalag ang batang nasa sinapupunan ni cheska kanina. Hindi ko alam pero nagagalit ako sa kanya kase hindi sya marunong mag-ayos. Pati bata muntikan ng mawala dahil sa kagag*han nya. Inisang lagok ko ang hard drink na binili ko.

'Ohh chill ka lng marc. Ano bang problema mo' tanong sakin ni ben. Tinignan ko lng sya atsaka ininom ulot ung alak na nasa baso ko.

'Oii nagtatanong kami dito sayo uyyy' pagsasalita nmn ni liam

'Muntikan ng malaglag ung bata sa sinapupunan nnmn ni cheska' tanging sagot ko lng

'Ahh' nasabe na lng ni ben

'Pansin kong madalas ka dito pag gabe tas sa umaga na kay cheska ka. Pano ung mag-ina mo. Nung nakaraan sabe mo na depress si ciara. Kung depress sya tas lagi kang wla sino nagbabantay dun sa bata?' Pagtatanong ni james. Napatahimim ako don. Tinignan ko ang lamesa. Tama sya hindi ko na naaasikaso ng maigi ang mag-ina ko dahil lagi akong kailangan ni cheska

'H-hindi nmn ata pinapabayaan ni ciara si carla'

'Medyo b*bo ka marc. Pano nya maaalagaan ng mabuti ung anak nyo eh depress nga sya diba' muli akong napatahimik sa binigkas ni liam. His right ciara and carla needs me. B-but i dont have a time to them.

END OF KYLE'S POV

AUTHOR'S POV

Makaraan pa ang ilang oras. Ay inuwe na nila james si marc sa condo nito. Pinagbuksan pa sila ni ciara atsaka na sila umalis. Nilinisan muna ni ciara ang katawan ni kyle. Atsaka ito hiniga sa kama. Umupo sya malapit sa hinihigaan ni kyle na part ng kama. Nagsasalita ng kung ano-ano si kyle. Pagkatapos mag-salita ay napaiyak si ciara. Mahihinang hikbi lng ang maririnig mula sa kanya pagkat pinipigilan nya ang sarili na mapaiyak ng malakas. Gusto nyang saktan ang lalaki. Gusto nyang pagbuhatan at pagsalitaan ito p-pero hindi nya kaya. Hindi kaya ni ciara na makitang masaktan ang lalaking mahal. Ayaw nyang makita itong iiyak sa harap nya. Makalipas ang ilang minuto ng pag-iyak ay umayos na ng tayo si ciara pinunasan na rin ang mga luha. Tumango-tango ito na tilay pinapahiwatig sa sarili ang kanyang desisyon.

Makalipas ang ilang oras ay ginising nya na si carla. Agad nmn itong napabangon. Lumabas muna ng kwarto si ciara. Pumunta sya sa walk in closet nila. Kung nasaan naroon ang pera at ilang mga kagamitan nila. Kumuha lng ng sapat na pera si ciara atsaka muling bumalik sa loob ng kwaryo. Nakita nyang niyayakap at pinuno ng halik sa buong mukha si kyle. Nang mapandin sya ay agad na tumayo si carla at lumapit sa kanya. Kumaway muna ang bata sa amang mahimbing na natutulog atsaka ngumiti. Lumabas na ang mag-ina. Madaling araw na rin kaya nmn may mga tao ka na ring makikita na naglalakad. Sumakay ng taxi ang mag-ina. Tinanaw pa ni ciara ang building kung nasaan ang condo ni kyle. Kung saan halos tatlong taon rin syang tumira. Namatingin lamang sya roon hanggang sa maging malabo ito at hanggang sa tuluyan ng mawala sa kanyang paningin ang lugar na iyon. Nakatulog ang bata sa hita ng ina. Pag kababa ay nagbayad na si ciara at muling sumakay ng bus. Don ay unti-unting nakatulog din si ciara.

MY DAUGHTER'S WISHWhere stories live. Discover now