Miriana's POV
Naka baba na ako ng bus andito ako ngayon sa Ilocos Norte Dahil sa pageant na aking sasalihan.
Gosh napaka init naman.
Papasok na ako sa isang resto ng may nabangga akong lalaki "sorry miss are you okay?" Tanong niya agad sakin. "Okay lang naman ako sa susunod kasi tumingin ka sa dinadaanan mo".
"Miss I'm in a hurry kasi sorry"agad na umalis ang lalaki pagkasabi niya non.
"Hayst mga lalaki nga naman" usal ko.
Pa upo na ako nang mapansin ko na may relo sa harap ko,nahulog ata nung lalaki kanina to mukhang mamahalin pa naman ito.Agad ko itong kinuha at Tinago sa bag para ireport sa police station or baka makita ko ulit yon.
Agad ko namang tinawagan ang aking kaibigan na si Aux para ipaalam saknaya na nandito na ako sa Ilocos. Friend ko siya na nakatira dito oo ilocana siya. Dito muna ako nag stay sakanila pansamantala, wala naman akong bahay dito.
On call
"Buti naman at tumawag kana"
"Gaga syempre andito na ako sa may resto na *****"
"O siya sige papunta na ako antayin moko ah"
"Bilisan mo naman at ang init dito"
"Sige po senyora Miriana Veronique"
"Gago ang cringe naman pede naman riri eh" I just rolled my eyes
"Ano ngay--" Agad ko na pinatay ang call dahil bubungangaan lang ako nun.
Mga 5 minutes ako nag antay bago siya dumating.
"Rianaaaaaaa" oh diba dami kong nickname. Paglingon ko sa likod nakita ko na ang kaibigan kong bungangera na si Aux. Agad naman niya akong niyakap ng mahigpit at sinuklian ko din ito ng yakap.
"Gaga ka ang ganda mo lalo ah" sabi ni aux."Nukaba normal langs sa akin ito no"sabi ko sabay tawa namin. "Che porket may pageant ka na sasalihan".
"Sosyal naman at nadayo ka sa Ilocos para pageant ah"sambit ng kaibigan ko.
"Eh wala eh may nag invite sakin para sumali"Yup may nag invite sakin he invited me through Instagram. He is the governor here in Ilocos Norte, Matthew J Marcos Manotoc.
"Buti naman at pumayag kang sumali kahit malayo riri"sabi ng chismosa kong kaibigan."Eh I need money eh alam mo naman na gustong gusto ko pumunta sa London para makita si Papa"Simula kasi pagkabata hindi ko nakita si papa kaya eto todo kayod para magkapera at mapuntahan ang papa ko.
"Alam mo mare bagay kayo ni gov matt"nabuga ko yung iniinom ko na tubig."gaga bat ka nambibigla"tumawa naman ang gaga"gaga malay mo type ka non kaya ka na invite sa pageant dito".
"Anong nakain mo at naisip mo pa yan""simple lang ako Aux hindi ako mayaman katulad nila,Alam mo naman yun diba"
"Bakit sa yaman ba nasusukat ang pagmamahal?"sabi ni aux
"Ah basta di ako nababagay sa mga katulad nila".
"Tara na nga".
Nakarating na kami sa bahay nila at sinalubong kami ni Tita. Agad naman kaming nagyakapan.
"Wow long lost daughter" usal ni aux,i just rolled my eyes "malay mo kapatid talaga kita".
"Wow ang ganda naman ng kapatid ko samantalang ako mukhang aso" pinagsasabi netong babaeng to"gaga maganda ka no" "oo nga anak maganda ka pero mas maganda kaibigan mo"sabi ni tita at nagtawanan naman kaming tatlo.
"Dito kana lang kaya mag aral ria ng masubaybayan ka namin dito at para din may kasama si Aux"sabi ni tita"Oo nga riana maganda dito madami din pogi inspired ka talaga dito HAHAHAHHA"sambit ni aux.
"Wala akong pake sa pogi aux, d ako tumitingin sa itsura pag nagmamahal""tama anak dapat sa ugali ka tumingin"sang ayon ni tita.
"Ma Pano kung pogi tsaka mabait tas mayaman pa oh diba bongga na"pagdadahilan ni aux
"Naku si sandro na naman yan no"sabi ni tita.
"Ampogi kasi ma"kinikilig na sabi ni aux
"Bagay na bagay kayo riri"."Ah basta wala akong panahon para jan"sabi ko
"Tama na nga yan at magpahinga na muna kayo mukhang napagod sa biyahe itong si ria"
"Hatid ko lang po sa kwarto ma".
"Okay ka lang ba dito muna sa kwarto ni kuya?"tanong ni aux"okay lang wala naman yung kuya mo eh"sabi ko" o sige magpahinga kana, di ka ba kakain?"
"Bukas nalang ako kakain".
"Goodnight mare"
"Goodnight din"
Nung umalis na si Aux ay nagpalit na ako ng damit at nahiga na.Binuksan ko ang aking Cellphone at nag Instagram muna nakita ko na may chat si Gov.
mmmanotoc: Good evening Ms. Miriana,Andito kana ba sa Ilocos?
mrnvrnq3: Yes Gov. Andito na ako sa bahay ng kaibigan ko.
mmmanotoc: Glad to hear that Ms., Btw bukas tour kita dito sa Ilocos with my cousin na si Sandro
mrnvrnq3: Naku gov. Nakakahiya naman po
mmmanotoc: Guest ka namin Ms. So responsibilidad namin na i tour ka dito.
mrnvrnq3: Salamat Gov.
mmmanotoc: Oh sige magpahinga kana para maaga tayo bukas and Don't call me Gov. Just call me matt.Goodnight
Hineart ko lang ang kanyang message at matutulog na ako. Excited ako bukas sino kaya yung pinsan niyang si Sandro di ko masyadong kilala yun eh . Bahala na makikita ko naman bukas eh. Inoff ko na lahat ng ilaw at natulog na.
YOU ARE READING
My Congressman (Sandro Marcos)
القصة القصيرةMarcos a surname that is very well known not only here in Philippines but also all over the world.