A Month had past at mas lalong naging close kami ni Hara mas nakilala ko sya, we share our stories together and my feelings for her begin to bloom more pero takot ako, takot akong mag confess ng feelings ko, andami kong what ifs kung susundin ko ang puso ko baka ay mawala lang yung nabuong tiwala ni Hara sakin even we just met never akong nakaramdam na hindi nya ako pinagkakatiwalaan funny nga kase ang panget ng first incounter namin pero dahil sa vase na yon nakilala ko si Hara and I don't want to lose that opportunity na okay kami walang awkward ok na sakin yung ganto yung kaibigan lang turing nya sakin.
"Sige na Hara minsan lang naman ako mag yaya mag dagat" pamimilit ko sa kanya sa phone plano ko kaseng maligo ng dagat i miss the sand and the sound of waves
"Ayoko ngaaa ang init init oh tirik ang araw" pagtatanggi nya
"Bakit ba takot ka sa araw ha? May lahi ba kayong aswang? Ang puti puti mo na para kanang gatas halos ayaw mong mainitan payong ka ng payong kung hindi naman always kang nasa silong at may dalang mini electricfan nung sa PE di ka sumaling mag perform sa tirik ng araw kase sabi mo masama pakiramdam mo"
may isang activity kase kaming dapat i perform zumba dun kami sa ground ng school ang tirik ng araw pero hindi sya sumali kasi daw masama pakiramdam nya hindi na sya pinasali ng teacher namin nakakapagtaka lang kase ang strikto ni ma'am tas nung si Hara na yong tumanggi eh okay lang.
"Masama nga pakiramdam ko non"
"Sige na kase ang saya kaya mag beach sige na Hara" pamimilit ko sa kanya habang naka higa sa kwarto
"Basta ayoko ang init kaya"
"Sige mamaya mga 3 or 4 or 5?" Gusto ko lang kasama sya magdagat kase wala lang para more memories with her hehe
"Sige 4:30 yung palubog na ang araw ok ako dun para hindi mainit"
Sawakas ay pumayag din ok na yon kesa ako lang maliligo ng dagat
"Ok ok ako na bahala sa foods"
"Ok ok sige matutulog muna ako bye see you mamaya"
"Ok bye salamat at pumayag ka"
Binaba ko na ang call at nagsimulang mag isip ng dadalhin ko mamaya nag isip narin ako ng mga lugar kung saan walang katao tao at mas makikita ang sunset. Nag dala ako ng chicken sandwich, junkfoods, softdrinks,at water nagdala din ako ng panglatag namin sa buhangin para may paglagyan ng pagkain.
Exactly 4 ay pumunta nako kila Hara ginagamit kona ngayon yung car ni papa kase bumili sya ng bago kase daw para may magamit ako at early birthday gift na nya sakin at I'm so happy kase may kotse na ako pero mag momotor parin ako papuntang school kase nakaka hiya naman kung naka kotse ako para naman akong celebrity sa school or teacher eh nasa public school lang ako baka ano pang inisipin ng mga istudyante na ang yabang ko.
Pagkarating ko sa bahay nya ay kumatok na ako medyo nailang ako ng makita ko si Hara na naka short lang di naman malaswa pero hindi lang ako sanay kase always naka longsleeve at palda tong si Hara.
"Ahh hi sorry napaaga kase mag da drive pa kase tayo"
"Ok lang sige tuloy ka muna magbibihis lang ako" sabi ni Hara at pumasok na ako
Habang naka upo ako sa sofa nya napaisip ako grabe na ang tiwala ni Hara sakin at ayoko yun mawala kaya iingatan ko kung ano man ang meron kami ngayon.
Lumabas na si Hara at naka pajama sya at naka tshirt. Nagbihis sya ng pang ibaba? Ok lang naman yung suot nya kanina ah.
"Nag pajama lang ako kase may araw pa naman ang init kase" habang dala dala nya yung payong nya
"Grabe naman para kana talagang aswang no takot ka talaga sa araw at magpapayong kapa eh jan lang naman sa harap nila aling Janeth yung sasakyan ko" kinuha ko sa kanya yung bag na dala nya magaan lang naman siguro towel lang yung laman nya
Pag sakay namin sa kotse ay pinaandar ko na medyo tahimik lang kami at yung music lang ng kotse ko yung source ng ingay sa loob ng kotse
"San tayo banda?" Tanong nya bigla
"Basta magandang tanawin hintay kalang" sagot ko naman
ang ganda ng langit ngayon pink yung clouds tamang tama sa next song playlist ko.
"Thrift store fashion, imperfect tattoos
Taking showers, minus shampoo
You are my favourite everything
Been telling girls that since I was 16
Shut up, I love you
You're my best friendGet ya under pink skies, I know exactly where we should go
'Cause I love the way your green eyes mix with that Malibu indigo
Talking under pink skies, I think our hearts are starting to showThat it's better, you and I, under pink skies"
Sinasabayan ko ang kanta habang nag da drive ng nagtanong si Hara
"Ganda pala ng boses mo no?" Bigla nyang sabi
" weh? Totoo?Hindi naman medyo lang "
"Humble yarn? Totoo nga maganda boses mo"
"Thanks ako lang to gusto mo bang mag pa autograph? Ako next vocalist ng Lany kase kukunin ako ni Paul para pumalit sa kanya" pang aasar ko
"Kala ko humble yabang pala "
"totoo nga kase HAHAHAHAHAHAHAHA"
"Oh by the way We're here" dagdag ko
pinark ko na ang kotse sa ilalim ng malaking puno ng talisay.
Nauna na syang bumaba at ako dumeretso sa likod kase kukunin ko yung mga gagamitin namin.
Nag set up ako ng isang stan na may cellphone para pang video sa likod lang namin yun nilagay para silhouette effect yung mangyareNilatag ko na ang blanket at sunod yung mga pagkain, si Hara naman ay panay ang pag lagay ng sun screen sa katawan nya at tinanggal na nya yung pajama nya naka shorts na sya ngayon.
"Sunscreen sunscreen kapa eh palubog na yung araw oi sunset na wala ng araw asawang ka talaga HAHAHAHAHAHAHAHA Tara picture tayo habang di pa tayo basa"
kinuha ko ang phone ko at kinabit sa isang stan para may magsisilbing taga hawak at may remote din to para kung gusto kong mag picture eh pipindutin ko lang para maka capture, ang cute nga kase ang liit nya tignan kung tatabi sya saken
Nag piggy back sya sakin panay tawa namin kase ang likot nya at natutumba kami nag jump shot din kami. Favorite ko yung last picture namin kase bigya syang yumakap pero naka harap sa camera at ako naman ay naka hawak sa bewang nya at pinatong yung ulo ko sa ulo nya pinindot ko ang remote ng stan para ma capture iyon.
pagkatapos nun bumalik ako sa sasaktan kase kukunin ko yung mini speaker ko habang si Hara ay nanonood ng sunset, pagbalik ko ay pinicturan ko sya ng patalikod hindi nya yun napansin at di din nakikita mukha nya.
Nagpa music ako ng mellow music para chill vibes lang sakto sa paglubog ng araw.
"Ang ganda ng view" nakatitig sya sa sunset
"Oo ang ganda ng view"sagot ko habang naka tingin naman ako sa kanya.
YOU ARE READING
The Stars In The Sky
Teen FictionAdhara Dela Vega has a auto immune disease typically Lupus disorder she suffers it and want to live her life to the fullest while she transfer to San Filipe National trade school she met Aster Sky Scott the boy with a wild life full of adventures bu...