"Oi pre tara ml one game lang wala naman si ma'am may meeting daw" bulong ng gagong kent dahil baka marinig kami ng mga kaklase naming ubod ng pagka sumbungerat sumbongero
"baka biglang pumasok pre alam mo namang nanganganib grades natin diba?"bulong ko pabalik
"Sus isang game lang naman classic lang promise one game "
"sige total dalawa naman tayo babagsak kung mabuking tayo ge game" habang busy ang mga ibang kaklase namin sa mga pakulo nila sa classroom kung walang teacher eh kami ay pumwesto sa ilalim ng lamesa sa likod na may kurtinang naka latag para di kami mahalatang may kababalaghang ginagawa.Sa totoo lang bawal ang cellphone sa school ewan ko ang killjoy ng school nato pero nakakalusot ki manong guard yung cellphone namin kase nga nilalagay namin sa brief kung papasok kami HAHAHAHAHAHAHA kung mabuking edi guidance mas masaya highschool life kung daming katarantaduhang gagawin.
"Mr. Dela Fuesta and Mr.Scott give me your phones and to the guidance office now!"
"Mr.Scott and Mr. Dela Fuesta nice to see you again here" bati ng guidance Counselor naming drawing ang kilay at napaka pula ng labi palibhasa walang lalaking pumapatol kase mas makapal pa ata yung record ko sa guidance kesa kilay nya HAHAHAHAHAHAHA.
"Hi ma'am nice to see you too ma'am" bati ko habang nakatutok sa kilay nya
"Hi ma'am! waw bagong shades ng eyebrows ma'am ah nag shoppee 11.11 ka Ma'am no?"
bigla nalang bumulwak ang tawa ko sa sinabi ni Kent at di ko napigilang tumawa ng malakas at sinabayan nalang din ako ni Kent pero napatigil kami ng biglang may pumasok na isang babae medyo maganda din naman pero napaka inosente ng dating parang transferee yata to at bago sa mata ko napaka haba ng suot kala mo sunday mass eh HAHAHAHAHAHA.
"Hi ma'am goodmorning ako po yung inutusan ni sir Casper po"
"Ah eh oo iha wait kalang pi print ko muna nakalimutan ko pala sorry ha hintay kalang upo ka muna "
"at boys tumahimik kayo hintayin nyoko matapos dito at magtutuos pa tayo" sabay irap ni ma'am samin at napalitan ng ngiti ng tumingin sa babaeng parang angel sa pagiging inosente ng suot .
"Pre takas tayo? wala na si ma'am oh chance nato "
"Gago bahala ka pre ikaw maypakana nito kaya tayo nandito "
"pre sige na gutom nako oh sarap ng siopao sa canteen chicken daw yung laman ano tara? libre ko?" pang aaya ng mokong nato sakin
"alam mo namang di ako maka tanggi sa libre pre " tatayo na sana kami ng magsalita ang babaeng nasa harapan namin" hoy anong aalis ha? isusumbong ko kayo kay ma'am "
"edi mag sumbong ka samahan pa kita" sumbat ni kent sa kanya
"tara na pre pabayaan mo nayan" sabay lalakad na sana ng bigla akong"Aray! ano ba bakit ka nakiki alam ha? wala kang pake kung lumabas kami di ka naman teacher" pikon akong tumayo at pinagpagan ang damit dahil sa pagkakatisod nya sakin
"basta wag kayo lumabas hanggat wala si ma'am ayokong ako ang tanongin kung nasaan kayo, pumunta ako rito para may kunin hindi para mag explain kay ma'am kung bakit may dalawang nawawalang kumag sa room nato"
"Eh pakialamera ka pala eh" akmang mag susumbatan ako ng babaeng pakialamera ng biglang nahagip ng siko ni pakealamera ang mamahaling vase ni ma'am
pumasok si ma'am at nakita ang tensyon samin ng babaeng to
"Mr.Scott Ms.Dela Vega what's the matter? oh no noooo!!! ang vase koooo sinong nakabasag nito ?!
"Sya po kase ma'am" sabay naming sambit ni pakealamera at nag turuan pa kami.
"Ma'am si babaeng pakialamera po naka basag nyan hindi si Sky kaya po may away na nagaganap kase nahulog po nya alam ni Sky na mamahalin yan at antique na, sa ilang beses naba naming na guidance ma'am alam na namin mga gamit mo dito ikaw pa nga nag ke kwento" pagtatangol ni Kent sakin
"Oo nga po ma'am hindi po ako nyan ma'am sya po tong babaeng to basagulero ng gamit mo ma'am promise hindi ako " dipensa ko
" Ma'am ako po naka hulog per---"
"Ms. Dela Vega inamin mo na baket yung vase ko pa hinulog mo?! at ikaw mr. Scott mr. Dela Fuesta mga lintik talaga kayo ket saan may gulo! you two are going to clean the MRF area wala akong makikitang nakakalat na basura malinis na ang trabaho!"
"Eh ma'am pano sya may kasalanan din naman sya ma'am" sabi ni kent habang naka ngisi sa babaeng mas nagpa lintik ng araw namin
YOU ARE READING
The Stars In The Sky
أدب المراهقينAdhara Dela Vega has a auto immune disease typically Lupus disorder she suffers it and want to live her life to the fullest while she transfer to San Filipe National trade school she met Aster Sky Scott the boy with a wild life full of adventures bu...