chapter 7

0 0 0
                                    

Kakauwi lang namin ni Hara galing ng dagat nadismaya nga ako ng sabi nyang ayaw nya maligo kase daw nagbago isip nya nilalamig daw sya eh kaya pinilit ko sya nung ayaw nya talaga pumayag eh bigla ko syang binuhat at diretsong dagat, nagulat nga sya babalik sana sya sa may buhangin pero hinawakan ko sya sa bewang para hindi sya makabalik parang first time nyang nakaligo ng dagat kase takot na takot sya parang may kakagat na pating sa kanya pero binasa ko sya kaya wala syang choice kundi maligo dahil basang basa na sya.

Nakita kong ang laki ng ngiti ni Hara, parang ang saya nya nung nagtampisaw kami sa dagat napaka saya namin gusto ko masaya sya masaya sya palagi na kasama ako.

________________________

Busy ang buong school buong week dahil celebration ng Founding Anniversary ng school at buong linggo ay absent si Hara nag message ako sa kanya pero walang reply, pumunta ako sa bahay nya pero walang Hara, tinanong ko si aling Janeth sabi nya umuwi daw sa probinsya nila kase emergency daw tinanong ko din si John na classmate nya na barkada ko sabi ng adviser nila di daw kasali si Hara sa mga activities at wala sya dahil nagpaalam nadaw yung papa nya sa principal na mawawala muna sya at may intervention lang daw na gagawin si Hara para ma comply nya yung mga activities na di nya nasalihan.

"Pre anong mukha yan?" Tanong ni Kent sakin habang kumakain kami ng ice cream sa seven eleven.

Kakatapos lang ng whole week program  meron pa namang mga activities sa gabie but mas minabuti kong umuwi nalang at matulog wala namang Hara na gusto ko kasama walang Hara na nasisilayan ko.

"Hoy pre okay kalang? Propsmen lang naman tayo ah pagod ka talaga ? Natutunaw na yung ice cream oh" bigla akong niyugyog ng mahina ni kent dahil natutulala ako sa harapan nya

"Ok lang ako pre di naman ako napagod" sabay dila sa ice cream dahil tunaw na tunaw talaga

"Eh bakit para kang pinagbuhat ng isang isang bigas jan?"

"Wala pre nagtataka lang ako bakit wala si Hara ng halos 1 week"

Lalo pa akong nalungkot kase na mimiss ko na sya ng sobra gusto ko makita mukha nya.

"Oo nga pre nasan ba yun? Sanaol ha exempted sa mga activities kapagod kaya buong week tayong practice tas ang init pa sa ground floor kase palaging nakakauna yung mga junior sa gymnasium para mag practice" reklamo ni Kent

"Di ko rin alam kung bakit basta sabi ni Aling Janeth may emergency daw sa kanila"

"Sinong aling Janeth?" Pag tataka ni Kent

"Ahh yung may ari ng inuupahan nya sabi pumunta daw papa nya ron tapos umuwi daw sila sa probinsya"pagpapaliwanag ko

"Grabe dati para kayong pusa at aso nong unang meet up nyo at bigla kayong naging magkaibigan?"

"Kung makikilala mo sya pre ang unique nya promise tapos ang saya nya kasama saya nga nya nung nag dagat kami"pag papaliwanag ko habang iniisip nung araw na yon

"Wait? So si Hara yung nasa IG story mo??" Intense na tanong ni Kent

Magpopost sana ako nun ng silhouette pictures namin kaso natakot ako baka maymaka kilala kay Hara at malaman nya kaya sa IG stories ko nalang.

"Ahhh oo sya yun nung last week yun bago yung foundation week at bago sya nawala"

"Tapos caption mopa dun sa story mo "It's better you and I under pink skies" wao ha sanaol" habang nag aaktong kinikilig ang mokong nato

"Lyrics yun ng kanta pre ng Lany kanta yun" palusot ko

"Hoy pre wag mo sabihing tinamaan kana yiiiiiieeeeee" habang pinupukpok ni kent ang lamesa ng 7/11 at mag sisigaw sigaw nakakahiya nga eh kase nagtitinginan yung mga tao sa amin.

"Gago friends lang kami"

"Friends? Pre iba ka ngayon eh simula dumating si Hara at nakilala natin sya nagbago ka eh like focus kana sa studies dati walang araw na wala tayong na bi bwesit na teacher pero now? Ang grades conscious mo na ayaw mo na ng kalokohan at ito pa ha akala mo ba di ko napapansin gusto mong dun dumaan sa kabilang hagdan eh may mas malapit satin and pag dadaan tayo sa room nila Hara eh panay lingon mo sa upuan nya?"

"Friends la---" hindi pako tapos eh nagsalita ulit si Kent

"At eto pa kala mo tapos nako ulol baka Agent Kent to. Akin na phone mo" pagpupumilit nya

"Bakit? Ba ?" Pagtatanggi ko

"Basta akin na bilis anong silbi ng frinedship natin pre kung may tinatago ka ha? Pag di mo ibigay FO na tayo salamat nalang sa lahat lahat"

"Oh eto na" sabay bigay sa kanya ng phone ko nadala namin yung phone namin kase nga pinayagan kami eh founding anniversary naman  mag ppicture picture kami sa mga booth at mga classmates pagkatapos ng pag perform namin.

"Anong password"tanong ni Kent

"Akin na ako magbubu---"

"Ako na ano yung password"

Di pa ako natapos eh sinumbatan na nya naman ako

"Ano ano"

"Ano?"

"Ano kase"

"Anong ano kase"

"Bwesit ka Kent oo na eto na Celeste"

"BoOom! Password palang buking kana" habang tinatype nya yung password ay ngumiti sya sakin sabay pakita ng wallpaper ko

"Eh ano to? Eto ba ang friends lang ? Friends din naman tayo Sky ha bat di moko winallpaper? Nakakatampo ka ha" kunware nagtatampo ang mokong nato hilig nya magdrama baka actor to in the future

"Oo na crush ko si Hara pero Kent bro pre wag ka magpapahalata please please please" habang pinag tiklop ko ang magkabilang kamay ko na parang bata na may gustong ipa bili sa magulang

"Ayoko masira yung friendship namin ni Hara please ayoko iwasan nya ako"

"Pre ang lala ng situation mo gusto mo sya pero ayaw mong sabihin pero ang halata ng mga pinapakita mo sa kanya na may gusto ka wow (sabay palakpak ng kamay) first time mong ma inlove pre first time mong nag open sakin about sa isang babae simula elementary ay magkaibigan na tayo but ngayon ka lang nagka interest sa isang babae, eh puros ka bulastugan yung ginagawa natin ang daming nagkakagusto sayo pero ayaw mo kase ayaw mong magka girlfriend"

namangha si Kent sakin kase nga oo tama sya i never dated a girl before may crush naman ako pero naglalaho din pero nnever akong nagka girlfriend may mga friends akong babae pero hindi ganong level ng care yung tulad kay Hara kaya pati si papa at Kent eh nagtataka na sa over care ko kay Hara

"Pre i found peace in her parang gusto ng puso ko, ng kaluluwa ko na kasama sya gusto ko palagi ko syang nakikita, gusto ko magkasama kami always, gusto ko ang ngiti nya ang hugs nya ang amoy nya. You know me Kent i will never take risk kung alam kong tagilid ako I'm afraid to take risk lalo na sa love. i don't know pre basta alam ko mahal ko sya pero I'm afraid to take risk"

Nakakalito nga tong situation ko i want her to be mine pero baka ayaw nya or baka magbago sya or baka maging stranger kami ulit andami kong what if basta ang gusto ko lang ngayon ay makita sya miss ko na sya.

"I want to see her smile" habang naka higa ang ulo ko sa kamay ko na pinatong ko sa lamesa

"Malala nayan pre pa check up kana"

  The Stars In The SkyWhere stories live. Discover now