Sobrang saya ko kase pumasok na si Hara sa school i even ask her bakit wala sya ng isang linggo pero sabi lang nya ay may emergency lang sa bahay nila kaya di nako nagpumilit kung ano yun kase privacy na nya yun ayokong feeling nya nasasakal sya sakin. Pero na fefeel ko talaga may problema sya kase pag kumakain kami nila Kent sa canteen bigla bigla nalang syang natutulala, Minsan nakikita ko syang tumitingin sa pagkain namin ni Kent kung recess kase binibili lang nya ay prutas kung hindi naman ay sasabihin nyang busog daw sya kaya tubig lang yung iniinom nya ino offer ko naman yung foods ko pero ayaw nya di daw nya gusto.
Nag iisip ako ng pwedeng gawin para makalimutan nya kung ano man yang bumabagabag sa utak nya.
"Hara san ka ngayong weekend?"tanong ko sa kanya yayayain ko sana syang pumunta sa perya
"Ahh sa bahay lang ako buong sabado at linggo"matamlay nyang sagot habang naglalakad kami papunta sa parking lot kase nandun yung motor ko t nag offer akong ihatid sya.
"Ahhh wala lang natanong ko lang" gusto ko syang yayain kaso ang tamlay nya ngayon siguro napagod lang kase friday na ngayon
"Cancelled yung plans ko pre kala ko mapipilit ko syang sumama" sabi ko kay Kent habang nasa phone call
"Ok lng yan pre HAHAHAHAHAHA ayaw niya wag mo pilitin isip kapa ng diskarte para magka quality time kayo"
"basta pre nasa bucket list yun"
"Pre? Ikaw pa ba iyan? Kelan kapa nagka bucket list? Gago ang corny mo ha"
"Corny nga pero all i want is to make her happy pre"
"Sky Aster Scott ang lakas ng tama ni Hara sayo HAHAHAHAHA"pang aasar niya sakin
Pagkatapos naming mag usap ni Kent sa phone ay natulog na ako.
Lumipas ang ilang buwan si Hara palagi kong nakikitang problemado at wala sa sarili at ang tamlay nya. nakikita ko sa halos araw araw naming magkasama ay may iba sa kanya ayaw ko nalang ipahalata na nag aalala ako kaya gumagawa nalang ako ng way para maging masaya sya at naalala ko yung araw na natulog ako sa bahay nya , stars oo mga bituin.
"Hara? Punta tayo sa dagat?" Nandito kami ngayon bahay nya kase nagpapatulong syang i assemble tong na bili nya sa shopee na lalagyan ng mga gamit nya di daw nya mabuo kaya napatawag sakin.
"Anong gagawin natin dun?"tanong nya pabalik
"To see the stars?"habang ngumingiti
"San kaya yung kapangalan ko jan sa lahat ng stars na yan" tanong niya habang naka higa kami sa buhangin ginawa nyang unan ang braso ko medyo nangangawit na nga ako pero okay lang basta sya yung kasama ko. Kanina pa kami dito nagbabatuhan kami ng jokes sa isa't isa habang tumatawa parang walang pakealam sa mundo sana di nato matapos dito lang kami sa kalawakan na puno ng bituin.
"Siguro yun" turo ko sa isa sa mga stars na mas namumutawi ang kinang sa kalangitan
"Siguro oo siguro hindi" seryosong sabi nya natahimik kami at pinagmasdan lang ang kalangitan
"Alam mo swerte ko sayo" bigla nyang sabi
"Bakit naman?" Tanong ko
"Ang spoiled ko kaya sayo anong gusto ko ginagawa mo happy ako pag kasama kita hays buti nalang nahulog ko yung vase ni ma'am no? At naging masungit ako sayo kaya nandito tayo ngayon im so grateful na nakilala kita i will treasure you forever"
"Magpasalamat ka talaga kay ma'am guidance kase di dahil sa vase nya di moko makikilala. At nagpapasalamat din ako kase na guidance kami nong araw na yun, dati galit ako kase nabuking kaming nag ce cellphone pero ngayong nag papa salamat nalang amo kase nabuling kami HAHAHAHAHAHA"
"Thanks Sky you make me always happy"
"You're welcome Celeste you make me happy too" sabay tingin sa kanya
"Alam mo bang----" bigla syang lumingon sakin at nagtapat ang mga mukha namin
I can feel my heart beat pounding so fast like a racing car naka titig lang ako sa mga mata nya pababa sa ilong and down to her lips pumikit ako
the sound of the waves the stars in the sky are the witnesses how i badly want to kiss this girl right now. I can feel that she wants it too dahil pumikit sya bago ako nakapikit, Hahalikan ko na sana sya ng bigla syang umurong nagtakip ng mukha gamit ang palad ng kamay nya at bigla syang tumayo
"No...no no no no Sky hindi pwede hindi pwede to masasaktan lang tayo. Masasaktan kalang.
"Hara Iloveyou!" di ko alam baket yun yung lumabas sa bibig ko
"Sky uuwi na ako umuwi na tayo"
"Hara di mo ba narinig? Iloveyou mahal kita gusto kitang kasama gusto kita i want you to be part of my life forever i want to give the love that you deserve you are everything for me Adhara" iniisip ko nalang na sana worth it yung ginagawa ko.
"Iuwi mo na ako please" pagmamaka awa nya
"Hara mah----" di kona natapos
"Please Sky iuwi mo na ako walang patutunguhan to kung ayaw mo mag lalakad lang ako"
Nag simula na syang maglakad sa buhangin pabalik sa kotse pero hindi sya sumakay at nilagpasan lang ang kotse at nagsimulang maglakad sa napaka dilim na highway.
"Mahal kita Hara" bulong ko sa sarili ko
Bumalik nalang ako sa kotse at pinaandar ko na ang sasakyan huminto ako sa tapad kung san na banda si Hara at binaba ko ang bintana
"Hara sakay kana ang dilim oh wala kang masasakyan jan" nagpatuloy parin sya sa paglalakad kaya humarang nalng ako sa nilalakran nya. Bumaba ako binuksan ang shotgun seat at kinuha ang kamay ni Hara para ipasok sya sa loob. Bumalik na ako sa driver's seat at pina andar ulit yung saksakyan.
Walang nagsasalita samin ang naririnig ko lang ay ang pagsingot ni Hara umiiyak ng patago.
Pagdating namin sa kanto ay bumaba na sya hindi man lang lumingon at dire diretso lang.
My heart hurts so bad now i finally regret it bakit pa ako nag confess sa feelings ko nasayang lang sana di ko nalang sinubukan pero wala na eh nangyare na bobo mo Sky ang bobo mo
YOU ARE READING
The Stars In The Sky
Novela JuvenilAdhara Dela Vega has a auto immune disease typically Lupus disorder she suffers it and want to live her life to the fullest while she transfer to San Filipe National trade school she met Aster Sky Scott the boy with a wild life full of adventures bu...