chapter 2

0 1 0
                                    

Chapter 2

Gabi narin kaming nakauwi kabagi kaya late narin akong nagising.

Buti nalang talaga at weekends na so walang pasok Pero syempre hindi parin mawawala ang tambak kung plates na sunod sunod din naman ang deadline.

Sa college dun mo talaga mararamnasan ang mental breakdown, pahid luha at aral ulit.

Hindi uso ang tatamad tamad sa college, kung sa High school e magbibigay ka lang ng flour wax may grade ka'na, ibahin mo sa college, dahil kahit umiyak ka'pa ng dugo kung failure ka failure ka talaga.

Kung sa high school yang grade mong 75 ay naiiyak ka'na sa college maka 2.5 ka sobrang saya mo na.

"kamusta yung birthday ni Kyoko?" tanong ni mama habang kumakain ako.

Ako nalang ang kumakain dahil tapos na silang lahat.

"okay naman ma, masaya" sagot ko at kumagat sa hotdog.

nag usap pa kami ni mama bago ako umakyat sa kwarta ko para gawin yung mga plates na sunod sunod ang deadlines.

Meron din pala akong group project at mamaya kaylangan naming magkita.

Napagpasyahang sa magkikita kami sa Ayala Malls at magmimeeting kung anong gagawin at bibili narin ng mga kaylangan.

Nakasimangot ako habang ginagawa ang plates ko.

Naiisip ko na naman ang lalaking nasa birthday ni Kyoko.

Mamaya pagka nakabalik na ako galing sa group meeting ay ipapaalam ko kay mama na baka meron akong sakit sa puso.

Ayoko pa namang mamatay dahil marami akong pangarap sa buhay noh!

Nababahala ako kase baka sabihin ng doctor na may taning na ang buhay ko.

Hindi ko pa magagawa ang mga gusto kung gawin, marami pa akong gustong puntahan at bilhin.

Sana naman humaba pa ang buhay ko at magagamot pa ang sakit sa puso ko.

Naputol ang aking magmumuni-muni dahil nag alarm ang phone ko.

Kaylangan ko nang mga maligo dahil tulad ng sabi ko kanina meron akong group meeting at bibili kami ng mga kailangan para sa project.

Nangmatapos na akong mag ayos ay bumaba na ako para magpaalam Kay mama kaso wala siya dahil may kailangan daw puntahan sabi ni Yaya Sally.

Kaya nagtext nalang ako Kay mama na aalis ako at baka gabihin na ng uwi.

Nagtanong panga ito kung meron ba akong cash at ang sagot ko meron naman pero hindi ata enough para sa mga bibilhin namin. Kaya pinayagan niya akong gamitin yung credit card ko at wag ko daw ubusin.

Well, hindi naman ata ako magastos para maubos talaga ang laman ng credit card ko.

Pagdating ko sa Ayala ay agad akong nag chat sa GC.

talie: andito na me, where are you located ba?

Jake: nasa pancake house kami talie.

Hindi naman ako nahirapang hanapin dahil palagi naman akong nasa pancake house dahil Isa ito sa paborito kung tambayan dahil wala masyadong tao at syempre dahil paborito ko ang pancake nila.

Pagkadating ko ay agad na kumaway si Jake kaya ngumiti ako bilang sagot at lumapit na sa kanila.

We discuss kung sino ang gagawa ng ganyan at ganon.

Medyo close naman ako sa mga kaklase ko dahil dalawang taon ko naman na silang ka klase sa ibang subject.

Ang project namin is kailangan naming gumawa ng mini replica ng ididesign naming house.

Stop the Chase Wild FlowerWhere stories live. Discover now