Chapter-10"Wedding"

50 4 0
                                    

Dwayne(P.O.V)

*Tok!..Tok!..Tok!..*

Nagising ako dahil may narinig akong kumakatok sa pinto pero hindi ko parin pinansin yun.tsk

*Tok!..Tok!..Tok!..*

"Sir.kailangan nyo daw po gumising ng maaga sabi ng daddy ninyo para daw po sa kasal nyo mamaya"sabi ng katulong namin sa labas ng pinto. Hindi ko parin kasi binubuksan yung pinto.tsk istorbo ee..

"Okay sige susunod na ako!" Sigaw ko.

"Tsk! Ngayun na nga pala yung kasal ko sa babaeng yun!"sabi ko sa sarili at pumasok na sa C.R para maka ayos.

****
"Anak,kapag kinasal kayo ni Zarrah kailangan nyong mag sama sa iisang bahay ng kayong dalawa lang pero may mga katulong parin naman kayo!"sabi ni dad. Wait!! Ano mag sasama kami.

"WHAT!!!! Daddy hindi na ako papayag nun.Kami mag sasama sa iisang bahay nababaliw na ba kayo!"sabi ko sakanya saka tumayo. Nandito kasi ako sa office nya. Tsk! Ginising nya ako para pag usapan to! Nababaliw na ba siya tsk!

"Watch your words Dwayne Matthew! Im serious Dwayne! Whenever you like or not! Wala ka nang magagawa! Thats an order Dwayne!"sabi ni daddy

"Tsk! K fine do what ever you want! Dyan naman kayo masaya ang pahirapan ang sarili nyong anak para sa pera tsk!"sabi ko at sabay labas sa office nya.

"Mas mahalaga pa nga sayo yang mga pera mo kesa samin na anak mo!"sabi ko at bumaba para mag breakfast.

"Good morning kuya! Eat na ikaw kuya!"masayang sabi ni shame na may laman payung bibig.

"Do not talk while your eating shame! Finish your food first!"sabi ko at nagsimula ng kumain.

Naalala ko nun dati lagi akong binibigyan ng pancake ni Frances luto ng mommy nya yun ee.. namimiss na talaga kita frances. Konting tiis nalang para sayo rin naman to kaya wag ka mag alala. Babalik ako :)

Sabi ko sa isip ko at ipinagpatuloy na lamang ang pag kain. At makatulog ulet dahil maya maya pa naman ang kasal.

"Shame gisingin moko kapag 11:45 na ok! Matutulog muna ako dont disturb me!"sabi ko pag katapos kumain at tumayo saka tumungo sa kwarto ko hindi naman talaga ako matutulog gusto ko lang mag isip isip.

"Frances! Kamusta kana kaya? Ganun kaparin kaya yung mabait,masiyahin,matulungin. Ganyan ka parin kaya kahit wala ako sa tabi mo?"sabi ko sa sarili ko habang hawak ko ang isang litrato nya.

"Sana Frances maintindihan mo kung bakit ko ginagawa to! Para sayo din naman to! Ayoko lang na mapakamak ka. Sana sa pagbalik ko hindi mopa ako nakakalimutan sana sa pahbalik ko makuha kita at sana sa pagnalik ko wala pang nagmamay ari sayo!"sabi ko sa litrato nya saka tumulo ang luha ko pero agad ko rin naman iyon pinunasan.

"Gagawin ko lahat frances basta para sayo! Wait for me ill be back promise"

Habang nagmumuni-muni ako nagulat ako dahil biglang may kumatok! Sabi ng wag ako istorbuhin ee! Sabi ko sa isip ko.

"Sino yan? Diba sabi ko wag ako iistorbohin!"sabi ko habang naglalakad patungo sa pinto.

"Sir. Nandyan po si Mr.Santos gusto daw po kayo kausapin.Nasa baba po sya naghihintay sainyo!"sabi ng yaya namin at pagkatapos nun nakarinig na ako ng yabag papaalis na satingin ko ay yung yaya namin.

"Ano kayang kailangan nun?"tanong ko sa sarili ko habang kumukuha ng damit pamalit.

"Mamaya pa ang kasal ee!" Sabi ko pagkatapos ko mag bihis at saka ako bumaba na.

Nakita ko naman si Mr.Santos na nakaupo sa sala at nagkakape.nang naramdaman nya na nakababa na ako ay agad syang napalingon sa direksyon ko.

"Mr.santos ano po kailangan nyo? Mamaya pa po ang kasal hindi po ba?" Tanong ko sakanya at saka umupo sa tapat ng inupuan nya.

Sa mahaba kasi sya nakaupo kaya umupo nalang ako dun sa single.. ayy! Bakit ba ako nag eexplain tsk!.

"Ijo alam ko ang kasunduan nyo ng iyong ama! Palugi na ang kumpanya ninyo kaya kailangan mong magpakasal sa anak ko hindi ba?" Tanong nya kaya napatango nalang ako. Pano nya nalaman ?

"Pwede kong iurong ang kasal kung gusto mo ijo? Pero kung kaya mong maghintay ng isang taon na magkasama kayo ng anak ko okay lang sakin! Pero ones na mainlove ang anak ko saiyo at nainlove karin sakanya ay pwede nyo ng totohanin ang pagsasama ninyo o pwede narin kayo magsama kung kelan ninyo gusto!"sabi ni mr.santos saka uminom sa kape nya.

"Mr.santos kung yan lang namam po ang ipinunta ninyo dito sana po hindi nalang kayo pumunta! Hindi kopo kailangan ng tulong ninyo pero salamat padin po. Kaya ko pong maghintay ng isang taon kaya kong tiisin ang pag sasama namin ni zarrah ng isang taon kahit hindi sya ang babaeng mahal ko. Dahil kaya kong gawin ang lahat para sa taong mahal ko at pinapangako ko na hindi po ako magkakagusto sa anak ninyo dahil may mahal po ako!"sabi ko at tumalikod na sakanya at tumaas na sakwarto ko.

Hindi ko naman kailangan ng tulong. Kung kailangan koman ako na mismo ang hihingi.Kailangan ko lang talaga gawin to para kay frances,sa kumpanya at para narin kay shame ayoko na madamay pa sila sa kabaliwan ng tatay ko. Kaya mas titiisin kong ako nalang kesa sila ang mahirapan.

**********

"I-i D-d-do father"sabi ko pero hindi ako makatingin kay zarrah..

"You may now kiss the bride"

Hinalikan ko nalang sa pisngi si zarrah para matapos nato.

"Where do you sleep?"tanong sakin ni zarrah.

"Bed!"sabi ko at tumalikod na sakanya at tumungo sa kwarto ko.

Tag isa kami ng kwarto dito sa bago namin titirahan hindi kasi ako pumayag na pagtabihin kami sa isang kwarto.

Saka pagkatapos ng kasal ay dumiretso na kami dito sa bago naming bahay ayaw narin kasi namin dalawa ni zarrah na may celebration pa.

"OK goodnight my husband"sabi nya at humalik sa pisngi ko na ikinagulat ko.

"Tsk!nigh!" Sabi ko at pumasok nasa kwarto ko at nagpahinga

********

Hi sorry late update :)

Vote :)

Blue_prettygirl

Im Inlove with my Childhood FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon