Frances (P.O.V)
Maaga akong nagising dahil magjajogging pa ako.Ngayon na lang kasi ako lumabas bago ko nalaman na umalis si Dwayne.Halos dalawang linggo narin pala nung umalis siya ang bilis ng araw.Malapit narin pala ang pasukan namin sabado na kasi ngayon eh!
Hmmmmm!.Makapag bihis na nga mamaya nalang ako maliligo.
"Ma!Goodmorning po! Labas po muna ako magjajogging lang po ako saglet!." Sabi ko habang kumukuha ng toast bread.
"Sige anak! Ingat ka huh!"
Sabi ni mama habang nag-aayos ng mga plato.
"Ok po ma"
"Labas na po ako!" Sabi ko at lumabas na ng bahay.Hmmmm.! Kamusta na kaya si Dwayne? Ok lang kaya siya? Hindi na kasi talaga siya nagpaparamdam simula nung araw na umalis siya.! Nakakapagtampo talaga yun >3
Habang nag mumuni-muni ako may narinig akong umuungol sa para bang isang hayop na ewan O_o. Sinundan ko kung saan ba nanggagaling yung tunog nayun at patungo yun sa isang damo na medyo malago.Nandito kasi ako sa may bakanteng lote papunta sa park na favorite place namin ni dwayne.Duon kasi ako pumupunta kpag malungkot ako.
Pagkapunta ko nakita ko ang isanv tuta na para siyang pilay.Hmmmm! Kaya pala sya umuungol kasi pilay.
Kinarga ko nalang yung tuta dadalhin ko nalang siya sa Pet Shop Clinic. Isang sakay lang naman yun mula dito eh! Kawawa naman kasi siya eh! Saka ang cute cute niya *^▁^* kapag walang nagmamay-ari dito ako na lang ang mag-aalaga sakanya.Culay brown kasi sya tapos medyo malago pa yung balahibo niya :)
Pagkababa namin sa jeep saka kami pumasok sa clinic.at saka ko sya ibinigay sa isang nurse para Magamot sya. Kaya hinintay ko nalang sila sa waiting area
"Miss ikaw ba ang may-ari ng cute na tutang ito?"sabi sakin ng isang Beterinarian.
"Opo miss actually nakita ko po siya sa may damuhan kaya kinuha ko na lang po!" Pagliwanag na sabi ko.
"Ah! Ganun ba! Mabuti at dinala mo agad siya dito dahil baka lumala ang pagkapilay ng paa ng cute na tuta na ito" paliwanag niya.at sinauli sakin yung tuta.
"Ah!sige po! Okay na po ba yung aso?" Tanong ko.
"Oo okay na siya ija! Wag muna lang palakarin ng palakarin baka lumala pa yung pilay niya!siguro mga 2/3 days okay na yung paa niya"paliwanag niya.
"Sige po salamat po!"sabi ko saka lumabas na ng clinic pagkatapos ko magbayad.
Hmmm.! Ano kayang name nya? May name na kaya tong cute na tuta na to?Bigyan ko na lang siya.! Dwail na lang kaya mas bagay. Dwayne+Gaile= Dwail
"Dwail nalang name mo ok bayun?" tanong ko habang naglalakad kami.
"Arf! Arf!" Tahol niya
"Hi Dwail!"
"Arf!"
"Nagustuhan mo ba mo ba yung new name mo hah Dwail?
Tanong ko sakanya.
"Arf! Arf!"
Pagkapasok namin nadatnan ko sila mama at papa na nanunuod ng tv sa sala.At nagulat sila kasi mag dala akong aso
"Anak bakit ka may dalang aso?Saka san mo naman yan nakuha?tanong ni mama sabay kuha kay Dwail.
"At saka anak ano pangalan nya"
"Dwail mama!"
"Saan mo sya nakita anak?saka ano nangyari sa paa nya?"
At duon ko kinuwento lahat ng nanyari.at inasar pa ako ni mama kasi galing daw samin ni dwanye yung name ni Dwail.
"Ma!Pa! Akyat po muna kami"paalam ko sabay halik sa pisnge nila.
"Sige baby baba ka na lang kapag gusto muna kumain ok!"sabi ni mama.
"Opo mama!" Sabi ko at saka pumunta sa kwarto ko para makaligo at magpahinga konti.
Pagkatapos ko mag-ayos kinuha ko si Dwail at inupo ko sya sa lap ko.
"Hmmmm.! Ang cute mo talaga Dwail? Gaano na kaya ikaw kalaki kapag nagkita kayo ni Dwayne? Babalik pa kaya siya sana bumalik sya noh! Para naman masabi ko na yung nararamdaman ko sakanyan!" Sabi ko habang nilalaro ko yung paa nya.
"Arf! Arf!"tahol ni Dwail
"Hihintayin kita Dwayne pero kapag ikaw na mismo nagsabi na wala akong hihintayin ok ill stop pero sana kapag ginawa mo yun hindi ka magsisi.."
"I LOVE YOU DWAYNE MATTHEW!"
**********
Hi butterflies :)
Hope you like it.:)Vote pls.
~blue_prettygirl
BINABASA MO ANG
Im Inlove with my Childhood Friend
Genç KurguMeet Frances Gaile Alcantara she is a kind girl,lovely,caring and also with a beautiful HEART. She had a Childhood Friend name Dwayne Matthew Zy. He is a snob type person,ungentleman,cold hart guy. but he is too handsome and a prince i her school. P...