Amanda Colen
MABILIS ANG pagpapatakbo ko sa second hand na kotseng ibinigay sa'kin ni Saferino noong isang araw upang magsilbing service ko kapag dumating ang pagkakataon tulad nito. Nakatanggap ako ng text mula kay Benj na nakarating na ng bansa si Amari at dumiretso ito sa Desire. Isang high-end bar dito sa Pilipinas. Wala akong pakialam kahit saang bar siya mapadpad at magpakalasing pero ayon kay Benj ay nasa iisang lugar ito kung nasaan si Tarinio at kinukulit niya ang binata.
Baka sa kalasingan niya kung ano pa ang masabi kay Tarinio. Mababalewala ang lahat ng pinaghirapan namin sa pagiging pabaya niya. Palibhasa nagpapakasarap lang siya sa buhay at naghihintay sa yaman ng Trei Impire. Napatiim bagang ako sa isiping 'yon, hindi ko pa rin mapigilan ang inis na namumuo sa kalooban ko. Ayokong mag-cross ang mga landas namin pero ngayon wala akong choice kundi ang pigilan siya sa katigasan ng ulo niya.
Mabilis akong nakahanap ng parking lot at agad na naglakad papasok. Mabuti nalang ay hindi ako pinigilan ng mga bouncer sa labas. Simpleng very peri t-shirt at white skirt ang suot ko. Nang makapasok agad kong inilibot ang tingin sa buong lugar, malapit nang lumalim ang gabe kaya maingay na ang lugar at nagkakasiyahan na ang mga costumers.
Dumako ang tingin ko sa counter. Naningkit ang mga mata ko nang makita si Amari na nakalingkis sa bewang ni Tarinio habang nakayukyok ito sa counter. Nakita ako ni Benj kaya lumapit ito sa'kin.
"Bakit ngayon ka lang nagtext?" tanong ko nang makarating siya sa harap ko.
"Hindi ko alam na malakas na siyang uminom ngayon, ilang beses ko siyang inayang umuwi pero ayaw makinig. Kaya nag-text na ako dahil alam kong malakas ang loob mong pagsabihan siya," paliwanag niya.
Napatingin ako sa ballcap na suot niya. Kinuha ko iyon at nilagay sa ulo ko. Pasimple kong tinakpan ang mukha ko. Medyo may kadiliman ang counter dahil tanging aninag ng dancing light lang ang tumatama doon. Naglakad ako palapit sa counter. Nakapikit si Amari kaya hindi niya agad ako nakita. Umiwas ako nang magkasalubong ang tingin namin ni Anaxy. Ang pinsan ni Tarinio, naghahalo ito ng drinks sa likod ng counter.
Hinawakan ko si Amari sa braso dahil para mapadilat ito. Naningkit ang mata nito na tila kinikilala ang mukha ko, nang maging malinaw sa kanya ang presensya ko ay agad niyang winaksi ang kamay ko. Napairap ako.
"Let me go," asik niya.
Hindi pa man ako nakakapagsalita nang may biglang yumapos sa bewang ko. Nanlaki ang mga mata ko sa gulat, hindi ko inaasahan ang gesture na 'yon mula kay Tarinio. Napatingin sa'kin si Amari, namumungay ang mata nito sa sobrang kalasingan. Agad kong sinenyasan si Benj na kuni si Amari.
"Ma," bulong ni Tarinio. Sumubsob siya sa ilalim ng dibdib ko at yumakap ng mahigpit sa bewang ko. Ilang ulit akong napamura sa isipan ko. Napailang lamang si Anaxy nang makita ang ginawa ng pinsan niya.
"Isakay mo si Amari sa sasakyan mo, pwersahin mo kung kinakailangan para madala sa katigasan ng ulo niya," bilin ko kay Benj. Dumako ang tingin nito kay Tarinio na mas lalong humigpit ang pagkakayakap sa'kin. Inilingan ko siya. "Susunod ako, ako na ang bahala dito."
"Sigurado ka?" May pag-aalala sa boses nito.
Tumango ako. "Oo, iuwi mo na ang amo mo. Nakakaperwisyo sa nobyo ng iba." Nilakasan ko ang boses ko upang marinig ni Anaxy at hindi maghina kung ano ang kaugnayan ko kay Amari at Benj. Sa lakas ng tugtog sigurado akong hindi nito narinig ang mga bilin ko kay Benj. Nakasunod ang tingin ko sa kanila nang maglakad palabas, nagpumiglas si Amari at pinagsasampal si Benj pero hindi ito natinag.
"Ma," ungol ni Tarinio. Kunot noo ko siyang binalingan ng dahil sininghot singhot niya ang parte sa ilalim ng dibdib ko.
"Can you accompany him? Marami pang tao kaya hindi pa ako pwedeng umalis." Napatingin ako kay Anaxy. Nakadungaw ito mula sa counter.
BINABASA MO ANG
Tarinio Castillion: Under His Means (COMPLETED)
RomanceIf you want to read the whole story, you can read it on Dreame (@yourhope15) Castillion Cousins Series 1: Tarinio Castillion also known as 'The Castillion Hacker' isang magaling na agent na nabibilang sa secret department. Tagalutas ng kaso at tagap...