Chapter Four

9 2 0
                                    

A/n: I am really sorry kung inactive ako this past few weeks. Personal problems came up and I was busy with schoolworks. Well anyways, here it is! Thank you for waiting 💜


(Jia's POV)

"Happy foundation day!" I shouted with a banner on my hand.

"Ano yan?! Bakit may mukha nating walo diyan?" natatawang tanong ni Chaeni habang hinahawakan ang customized headband ko.

Kakarating ko lang sa food stall namin at abala ang lahat sa gaganaping event.

"Fangirl ako noh! Malay mong sumikat yang dalawa edi unahan ko na yung fans club! Tsaka, ikaw nga may pabanner din!"

Napa-iling-iling nalang siya at bumalik sa paghihiwa ng gulay. Ako naman ay umupo muna sa table malapit sa counter para magpahinga. Late na naman ako ngayon.

Hindi rin naman ako makatulog ng maayos. Iniisip ko parin yung nangyari last weekend. Hay... Nakakahiya talaga! Paano ko siya haharapin ulit? Hindi narin ako nagrereply sa kaniya dahil sa hiya.

Bakit ba naman kasi ako nagising na nakayakap sa kaniya? Sino ba naman ako para gawin yun. Hindi naman kami magjowa!

Anong sasabihin ko dun? Nakakahiya yun kahit hindi ko naman sinasadya.

Napabuntong-hininga nalang ako at nakapalumbabang tumingin sa may labas. Andaming estudyante ngayong namamasyal sa Uni kasi walang klase. Close pa naman kami kaya wala pang customers.

Napatayo naman kaagad ako nang dahan-dahang pumasok si Lilly na nakasuot na naman ng hooded jacket at mask.

"Lilly, dito!" I waved at her.

"Sorry I am late..." aniya at umupo sa katabi kong upuan.

Lumapit naman sa'min si Jerick at tahimik na kinuha ang bag ni Lilly at dinala ito sa loob ng truck.

"No, it's okay. Kakarating ko lang din naman, what's with your backpack? Sleepover ka sa'min?" Excited kong tanong. Ang laki kasi ng bag niya.

"Sana... if that's okay?" tipid siyang ngumiti.

"Oo naman, ano ka ba... you can stay whenever you want. Buti napayagan ka ng Daddy mo," sabi ko bago siya pabirong siniko. Inayos ko narin yung kulot niyang baby hair sa noo.

Si Lilly kasi yung bunso sa'min. Months lang naman yung agwat nila sa kaniya pero December siya kasi pinanganak kaya ganoon, unlike sa'kin na isang taon ang tanda sa kanilang lahat. Para naring baby si Lilly sa'min.

Nginitian niya lang ako at umiwas ng tingin. Hindi ko nalang pinagtuunan ng pansin yun at bumalik ng tingin sa labas. Nagkwentuhan na lang kami sa loob habang tinitingnan ang mga taong dumadaan.

"Please welcome Angel Garcia and Park Yeungmin, students from the foreign language section 1!"

We started screaming our lungs out as they both walked up on stage. Dinala ko na yung ibang blockmates namin para icheer sila Angel.

Angel looked so nervous but we cheered more loudly to help her chill. Kita ko kasi mula rito na nanginginig ang kamay niya.

Yeungmin started strumming his guitar and we all got silent when my friend starts singing.

I stared at them proudly as She showed everyone her singing talent. I smiled even more when I saw her enjoying the song she's singing.

I waved a little when Angel stared at my direction. Lalo lang akong natuwa nang nginitian niya ako habang kumakanta. Yes, her smile is genuine and that's what I wanted to see on her.

2 𝐖𝐡𝐨 𝐅𝐞𝐥𝐥 𝐅𝐢𝐫𝐬𝐭? » 𝐉𝐇𝐒 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon