Chapter Five

39 3 0
                                    

"Anak ano ba ang totoo? Ano yung kanina?" Mahinahong tanong ni mama
Napayuko ako "Sorry po"

"Tita she let that jerk to court her!"sabat ni Vince
Napakagat labi nalang ako.

I didn't know na hahantong sa ganto ang lahat, bakit pa kasi ako pumapayag sa gusto ni Jason at Kellie?

"Ma let me --"
Vince cut me. " Stay away from him or else-

" Vince your mouth!"papa said
"Sorry tito" he stated
Vince stand up and walk out.
Bumuntong hininga ako, I face mama and papa.

"Ma, Pa... I'm sorry for what happened-

" It's okay anak, your not a baby anymore so don't worry we are not mad but always remember prioritize your study first... just go to your room now and have rest, tommorow you will talk to Vince and explain to him"
Tumango ako sa sinabi ni mama, tinignan ko si Papa tahimik lang siya, I think he's mad at me.

"Pa..."

"Go to your room Hershley"
Pilit akong ngumite sa kanila at umalis.

I shouldn't agree on Jason and Kellie's prank.
Vince is very sensitive, kahit hindi ko siya mapapansin ay magtatampo siya. Like before hindi ko siya pinansin nang isang araw dahil pinagtritripan ko, buong araw ay nagkukulong lang ako sa kwarto, kahit sina mama ay hindi ko pinagbubuksan ng pinto kaya ayon umakyat sa bintana nang aking kwarto, that was the first time he climb in my window, takot na takot ako non na mahulog siya kaya binuksan ko.
He will not stop until I'll notice him.
Kaya takot akong gumawa nang mga bagay na masasaktan siya, especially his feelings.

Well never naman akong magreklamo sa pagiging protective niya, kasi na realize ko na baka dumating yung panahon hindi na niya iyon magagawa sa akin. I know dadating yung panahon na mag kanya kanya na kami, hindi na kami katulad ngayon na halos araw araw ay magkasama.

Bukas mag so-sorry na ako at magpapaliwanag, I can't lose Vince because of that prank.

I lay in my bed and look at my window.
' sana pumunta si Vince dito.'

Kinuha ko ang aking cellphone at tinawagan si Kellie.
Agad naman iyong sinagot nang gaga.

"Kellie..." I said with a low voice

"Where is Vince? Nako pag makita ko lang talaga yang Vince na yan bukas ako talaga ang bubugbog diyan... " Galit niyang saad sa kabilang linya
Napakunot ang noo ko.

" Kellie this won't happen if hindi natin pinrank si Vince!, So bakit ka ganyan ngayon? Bakit k nagagalit? "

"Hoy! Dapat naman talagang magalit ako! Dahil pinuntahan niya kami ni Jason doon sa market kasi may binili pa ako pero yang Vince na yan pinuntahan kami, ewan ko bakit niya nalamang nandoon kami may lahi atang elemento yan! Tapos ayon binugbog si Jason kaya nandito kami ngayon sa hospital dahil nahimatay si Jason kanina dahil sa tindi nang pagkabugbog niya!"

Napabangon ako sa aking hinihigaan at agad na lumabas sa kwarto " What? Totoo ba yan? Bakit naman yan gagawin ni Vince!"

"Aba malay ko diyan sa seloso mong kaibigan!"

" Sa'ang hospital at pupuntahan ko kayo, magpapa-alam lang ako kina mama"

I ended up the call and go down.
Pumunta akong kusina dahil alam kung nadoon si mama na naghahanda nang pagkain.

"Ma, I'll go to hospital"
Lumingon siya sa akin.

" Why? Anong nangyari?"

" Jason was beaten by Vince, he fainted kaya dinala sa hospital"
I said,
Napatakip ng bibig si mama " Oh my God, how's your suitor? Bakit naman gagawin ni Vince yan?"

My Bestfriend's Obsession (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon