Chapter One ✅

70 6 0
                                    

Bare with my typos and errors po, although, na edit ko siya pero maynakakaligtaan parin... Enjoy reading, muah...

*
"Anong plano natin sa darating nating birthday?"
Tanong ko sa kanya, he pouted.

"Ikaw ano gusto mo?"
Balik niyang tanong, napa poker face ako.

"Tinatanong nga kita eh! Ano ba yan tuwing birthday natin ako lagi ang nasusunod, ikaw naman ngayon."
Reklamo ko, ngumite siya at inakbayan ako.

" Dapat ikaw lagi masunod kasi ikaw babae, kung anong gusto mo yon lang rin sakin."

Sabi niya, napangiti ako roon.

Niyakap ko siya sa kanyang beywang " Thank you, dabest ka talaga!"

Ngumisi siya, alam ko na kung ano ang nasa isip nito.
Humiwalay ako sa kanya at binatukan siya.

"Ewan ko sayo! Magbake ka mag-isa! Pagod kaya ako tapos ang dami kung ginawang project kanina."

Tumayo ako at nagdabogdabog sa kanyang harapan.

Ang epal nito.

Araw araw nalang ata pinagbi-bake niya ako nang chiffon cake.

"Oo na basta bukas ha?"

Inirapan ko siya, ayoko nga!

"Si mama muna ipabake mo... Hindi ka pa ba nagkaroon nang diabetes?, eh araw araw Chiffon cake nalang ang palagi mong binabaon."
Sabi ko .

Tumayo siya sa pagkakaupo sa sofa at niyakap ako sa beywang.

"Dapat nga magpasalamat ka kasi inuubos ko ang lahat nang bini-bake mo..."

Pinisil ko ang kanyang pisnge " Hoy! Ako pa talaga ang magpasalamat, sino ba dito ang nagpapabake-

" Guys tama na yan! Nag-aaway na naman kayo."

Sabi nang kakadating na si mama.

May dala siyang ice cream, agad kaming naghiwalay ni Vince at nag-uunahang kinuha ang ice cream kay mama.

"Mama wag mo pong ibigay sa kanya-- ahhhh mama naman eh! Ang damot damot kaya niyan tapos sa kanya mo pa binigay."
Pagmamaktol ko nang nasa kamay ni Vince ang dalang ice cream ni mama.

Sinamaan ko siya nang tingin at akmang kukunin ang dala niya nang bigla siyang tumakbo palabas nang sala.
Agad ko naman siyang hinabol.

"Vince naman eh!!! Mama oh!" Lagit ka talaga saking lalake ka!

"Nako kayo talagang dalawa, tumigil na kayo! Palagi nalang kayong nag-aaway pagdating sa ice cream."

" Ma naman eh... Siya po pagalitan niyo ang damot damot nang lalaking yon."

Bigla nalang nawala sa paningin ko si Vince, siguro nagtatago nayon at inubos ang ice cream, ang damot pa naman non.
Napatigil ako nang biglang dumating ang kapatid kung si Clenton.
Sumama ang mukha ko nang makitang puno ang kanyang bibig.
Pinakita pa sakin kung ano ang nasa kanyang bibig, nanliit ang aking mata nang makitang ice cream iyon.

"Hoy! Vince! Lagot ka talaga sakin! Hindi na talaga kita ibi-bake nang chiffon cake! Pashneya ka!"
Halos mag echo ang tinig ko sa loob nang bahay, mas lalo akong nainis nang makita kung tawa nang tawa ang kapatid kung si Clenton.

" Ate nasa kwarto mo si kuya Vince nakita ko siyang umaakyat doon sa may bintana ng kwarto mo."

Sulpot ni Shean, sinamaan ko nang tingin si Clenton bago tumakbo patungo sa aking kwarto.

Alam kung magakakalat na naman ang lalaking yon sa kwarto ko.

Pagdating ko pinto ay agad ko iyong binuksan.
Nang makapasok ako may agad na bumuhat sakin at hinagis ako sa kama.

My Bestfriend's Obsession (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon