CHAPTER 14: Beautiful Days

10 0 0
                                    



Tanghali na ng nagising si Naxhea na medyo masakit ang ulo, para syang may hang over kahit di naman sya uminom. Bumangon na sya at naupo. Agad nyang hinagilap ang cellphone at nakita nyang may message from Samantha.

"Hi Naxh, are you okay? Sorry ha, di kita masasamahan. Were flying to Bangkok now, coz hmmm, alam mo na hehe. Kwentuhan tayo soon, pagbalik ko. Marami kang ikekwento sa akin. Take care."

Nabasa nyang text nito.

Napayakap sya sa tuhod nya, dahil naalala nanaman nya ang nangyare kagabi, pakiramdam nya tutulo ulit ang mga luha nya.

WALTER: Goodmorning! (Masayang bati nito)

NAXHEA: Ay kabayo! (Nasabi nya dahil sa gulat)

WALTER: Ang gwapo ko namang kabayo.

NAXHEA: W-what are you doing here??!! (Panic na tanong nya sabay hablot ng kumot at itinakip sa sarili). Paano ka nakapasok? Ba-bakit ka andito?

Napansin nyang nakashort at white sando lang ito.

"Why he looks so good even in that kind of outfit. He looks like a hot lifeguard in the beach.

Adik ka talaga Naxhea, anong hot???!!! Erase....erase"

kastigo nito sa sariling naisip.

WALTER: Hey! Isa isa lang ang tanong. But before that, here take your breakfast first. (Anya sabay lapag ng tray sa kama at umupo naman sya sa gilid nito.)

NAXHEA: Ano 'to? (Nakafrown na tanong nito)

WALTER: Pagkain malamang. (Pambabara nito sabay ngiti ng malapad)

NAXHEA: Teka, ano ba kasing ginagawa mo dito? At pano ka nakapasok?

WALTER: Okay, I'll answer your questions, but before that kumain ka muna, please...

NAXHEA: Fine. (Wala na rin naman syang magagawa useless lang makipagtalo dito and besides nagugutom na din sya. Kinuha na nya ang kutsara at nagsimulang kumain.

WALTER: Oh, wait.. I forgot something. (Sabi nito sabay tayo at pumunta sa pantry. Bumalik din ito agad na may dalang tasa)

WALTER: Here take a sip. (Anya sabay abot ng isang mug ng hot chocolate)

Napatingin naman sya dito ng makitang hot choco ang dala nito.

NAXHEA: How did you know na ito ang preference ko sa umaga? (Tanong nito sabay higop ng hot choco)

WALTER: I just knew and its also my favorite.

.....

....

...

..

.

WALTER: By the way, about your question earlier, nasabi kasi sa akin nina Sam that your still here. And since they're leaving, they asked me to look for you. And kung pa'no ako nakapasok dito, well, it's your fault, di ka ata naglock ng pinto.

NAXHEA: Ha? Di ko ba na lock? (Napaisip din sya)

WALTER: Kaya nga ko nakapasok eh..

Nagpatuloy lang sa pagkain si Naxhea, napahinto sya sa pagsubo nang mapansing nakatingin sa kanya ang binata. Parang nahiya naman sya kaya natanong nya ito.

NAXHEA: Uhm, kumain ka na ba?

WALTER: Hindi pa. Gusto ko kasi sana sabay tayo.

NAXHEA: Errr, where's your food?

NAXHEA: Right Love at the Wrong TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon