Maaga pa ay umalis na si Naxhea. Mahaba haba pa ang byahe nya papuntang Batangas dahil doon na gaganapin ang kasal ng kaibigang si Samantha. Nagfile na sya ng three days leave, naisip nyang mabuti rin iyon para kahit papano makalimot and to heal her broken heart.
She never thought na magiging ganito kasakit. Handa naman sya ehh, naisip nya ring baka may mahanap na iba ang binata sa loob ng mahabang panahon na wala sya, but she never expect na it would be this hard and hurtful.
Nang makarating sa venue para sa wedding rehearsal ay agad syang sinalubong ni Samantha.
SAMANTHA: Naxh! (Tawag nito sabay beso sa kaibigan)
SAMANTHA: Namiss kita friend, buti dumating ka.
NAXHEA: Di ba nga sabi ko sayo, di ko pwedeng mamiss ang wedding of the year ng Pilipinas.
SAMANTHA: Sira ka talaga. But wait, I thought kasama mo yung mga friends mo?
NAXHEA: Ahh, yung Mamens, mga busy ehh. Don't worry before ako bumalik ng London, mamemeet mo din sila.
SAMANTHA: Ahh, ganun ba. Ehh, kelan ka ba babalik dun?
NAXHEA: Maybe, 2 to 3 months from now. Madame pa kasing dapat ayusin ehh.
SAMANTHA: Uhh, mamimiss kita friend. (sabi nito sabay pout ng lips)
NAXHEA: Ang o.a naman nito, tagal pa nun noh.
B.O.(Baklang Organizer): Everyone punta na kayo dito, we will start na. (dinig nilang sigaw nito)
SAMANTHA: Let's go, baka magalit si bakla medyo mainit pa naman ang ulo
****
Nasa simbahan na si Naxhea, at hinihintay nalang nilang lahat ang pagdating ng bride. Maya maya pa ay dumating na din ito at agad namang lumapit si Naxhea sa sasakyan at pumasok para batiin ang kaibigan.
NAXHEA: Uhh, finally the day you've been waiting for.
SAMANTHA: Yeah! You're right. (Sabi nito na halata ang nerbyos)
NAXHEA: Nervous?
SAMANTHA: Yes!
NAXHEA: Don't worry sa ganda mo ngayon, di mag iisip na maging runaway groom yung honey mo.(biro nito)
SAMANTHA: Subukan nya lang. Haha
NAXHEA: So, pa'nu I'll go na. Tinatawag na kame ni bakla. Relax girl, everything will be fine. Your groom is waiting for you. (Anya bago lumabas ng sasakyan)
NAXHEA: Anyway you look so beautiful today. (Pahabol niya)
SAMANTHA: I know right. Hehe
Bumalik na si Naxhea sa kung saan naroon ang iba pang abay.
B.O.: Okay, in few minutes, we will start na. So, be ready. Ohh, wait where is James? (Tanong nito ng mapansin na wala ang partner ni Naxhea)
Sya namang lapit ni Walter Henry.
WALTER HENRY: James can't make it may emergency kaseng nangyare, and he needs to fly back to U.S. (paliwanag nito)
B.O.: So, sinong papalit sa kanya? Wala bang proxy?
WALTER HENRY: Meron. And there he is.
Nagulat naman si Naxhea nang may biglang sumulpot na lalaki sa tabi nya. Napatingin sya dito at mas nagulat sya sa nakita.
NAXHEA: WALTER?!
WALTER: NAXHEA?!
Sabay na sabi nilang dalawa, parehas silang nagulat ng makita ang isat isa.
BINABASA MO ANG
NAXHEA: Right Love at the Wrong Time
RomanceI was so stupid for making myself believe na there's a chance for a happy ending para sa aming dalawa, but then wala naman pala.. ...