CHAPTER 11: The Prosecutors

13 0 0
                                    

Lumipas pa ang mga araw at mas lalo pang naging malapit sa isat-isa sina Walter at Naxhea. They spent a lot of good times together, bagay na napapansin naman ng mga kaibigan nila.

YSHA: Men tanong, kayo na ba ni Walter? (Tanong nito isang gabi na lumabas silang magkakaibigan.)

NAXHEA: Huh? Hindi men.

GILLAH: Hindi pa kayo sa lagay na yun?

NAXHEA: No, we're not. And besides di naman siya nanliligaw ehh.

ATHENA: Ayy.. sus! Di pa ba panliligaw yun? Ano tawag dun?

Nagkibit balikat na lamang si Naxhea.

YSHA: Sinabi na ba ang three magic words?

NAXHEA: Anong magic word?

GABRIELLE: "I love you" (Sabi into sabay subo sa kinakaing pagkain.)

NAXHEA: Ahh, yun ba...Uhm...no.

YSHA: Bakit di pa?

Ngiti lang ang sinagot ng dalaga.

KORRINE: 'Lam mo parang may mali eh. I mean parang may malaking question mark between sa kanilang dalawa.

YSHA: Maeku's right, kase as we all know high school palang nagbroadcast na ng love for you yang si Walter. So why now? I mean anyare di ba?

DYANNE: Di kaya may girlfriend na si Boss? Pero wala naman syang sinasabi and wala namang pumupunta sa office if ever meron.

GILLAH: As if naman sasabihin nya yun syo, ehh..kaibigan mo si Naxh.

ATHENA: Tama na ngang usapan yan, mamaya nasasaktan na pala tong kaibigan natin.

NAXHEA: Hindi naman, and I'm not expecting anything from him. Besides that moment was nine years ago. (May lungkot na sabi nito)

YSHA: Is there someone else?

GILLAH: Anong someone else?

YSHA: I mean baka may naiwan sya sa London.

NAXHEA: Wala noh!

GABRIELLE: Kahit ba minsan never kang nagkaboyfriend dun?

(Umiling lang si Naxhea)

ATHENA: So you're still waiting for Walter?

KORRINE: Oo nga!

NAXHEA: I'm not!

DYANNE: Weh??? Maniwala?

NAXHEA: Hindi nga!

YSHA: You're lying! First love mo kaya yun.

GILLAH: Papagupit ko tong mahaba kong buhok kung hindi mo na mahal si Walter. Ano dare?

NAXHEA: Seryoso ka?

GILLAH: I'm serious, kilala mo ko men.

NAXHEA: Okay fine! You all win.

Huminga muna ito ng malalim bago nagsalita ulit.

NAXHEA: I still love him. For long nine years sya pa lang at sya lang ang lalaking minahal ko. I've tried to stop what I feel but then I still end up loving him. Hindi ko alam kung san o kung may kakahantungan ba 'tong nararamdaman ko para sa kanya basta alam ko lang, masaya ako pag kasama sya. And as of now ayoko munang mag assume and ayoko din na sa akin magmula ang first move.

GABRIELLE: Tama naman ginagawa mo men ehh, but then napapaisip lang kame kung bakit until now wala pang ginagawa si Walter.

GILLAH: Well, it's for us to find out. And coffeemate since ikaw ang may pinakamalapit na access kay Walter ikaw ang may pinakamalaking role.

NAXHEA: Right Love at the Wrong TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon