Madilim ang paligid na bumungad kay Walter pagdating nya sa condo unit na tinutuluyan. Agad nyang nilapag sa sofa ang suot na coat at kumuha ng wine para inumin. Naupo sya at ininom ang alak na isinalin nya sa wineglass. Napapikit sya at inihiga ang ulo sa sandalan ng sofa. He find peace here, in his sanctuary. Malayo sa mga taong nagpapagulo sa buhay niya. Walang nakakaalam ng unit nya na yun dahil dito sya tumutuloy kapag may problema sya, at pag gusto nyang mapag isa. Maging ang fiancee nya ay di alam ang lugar na iyon.
Napakunot noo sya ng maalala ang fiancee, naiinis sya dahil sa pagiging demanding nito. Kung di lang dahil sa mga pamilya nila ay wala syang balak pakasalan ito. He feel so stress and terrible, bigla nyang hinawakan ang kanyang kwentas na may pendant na singsing, ang kakambal ng singsing na binigay nya kay Naxhea noon. Napangiti sya ng maalala ang magandang ngiti ng dalaga at naalala din nya nung gabi ng GRAD BALL nila.
FLASHBACK
Lakas loob niyang nilapitan ang dalaga kahit na ang totoo ay dinadaga ang dibdib niya.
WALTER: Can I dance with you? (nakangiting invite nito kay Naxhea sabay lahad ng kamay nya)
Halata sa mukha ng dalaga na nagulat ito at hesitate kung tatanggapin ang alok niya.
WALTER: Please.... (may pagmamakaawang sabi niya.)
SHA: Sige na Naxh, pagbigyan mo na si Walter.
DYJU: Oo nga true love, sige na mag-enjoy ka ngayon. (makahulugang sabi nito)
Napangiti naman sya ng tanggapin ng dalaga ang imbitasyon niya. He hold her hand and they walk to the dance floor.
Masuyo nyang hinawakan ito sa bewang at nahihiya man ay inilagay na rin ng dalaga ang mga kamay niya sa balikat ng binata.
We had the right love at the wrong time.
Guess I always knew inside
I wouldn't have you for a long time
Those dreams of yours
are shining on distant shores
And if they're calling you away
I have no right to make you stay
WALTER: It's been a month mula nung seniors prom natin and since then hindi mo na ko kinausap. (Pag-oopen nito ng topic)
WALTER: Alam mo ba, sobrang nalungkot ako nun at nagalit ako sa sarili ko, dahil alam kong kasalanan ko kung bakit iniwasan mo ko. (Nakangiti pero halata ang lungkot na dugtong pa niya)
NAJIM: I-I'm so-sorry kung-------
WALTER: You don't need to explain and say sorry. (Putol nito sa dapat sasabihin ng dalaga)
WALTER: Alam ko na ang lahat, gusto kong malaman mo na masaya ako para sayo at naiintindihan ko kung bakit mo ginawa yun.
NAJIM: You're very special to me Walter. You really do.
But somewhere down the road
Our roads are gonna cross again
BINABASA MO ANG
NAXHEA: Right Love at the Wrong Time
RomanceI was so stupid for making myself believe na there's a chance for a happy ending para sa aming dalawa, but then wala naman pala.. ...