CHAPTER 2: Si Kevin

14 0 0
                                    


6AM palang at nakassemble na ang buong klase sa quadrangle ng school. Halatang excited ang lahat, at ready na sa gagawing activity. After the chu-chus and bla blas of the teacher, sa wakas ay aalis na din sila.

MR. FRANCO: Okay, kids.. get into the bus now, walang tulakan okay and you should be sitted with your partner. Understand??? (Malakas na sabi nitoy)

Nakasakay na din silang lahat at nakaupo na sa kanya kanya nilang designated na upuan.Nakaupo na din si Najim sa second row sa tabi ng bintana katapat ang mga kaibigang si Dyju and Sha. Pero wala pa ang kapartner niyang si Walter. Nakatingin lang sya sa labas ng bintana ng marinig ang isang pamilyar na boses.

WALTER: Can I? (Nakangiting tanong nito.)

Napalingon naman sya.

NAJIM: O-oo naman. (Anya na medyo kinakabahan.)

Naupo na ito sa tabi nya at di na muling nagsalita hanggang sa umandar na ang bus. Sobrang awkward ng pakiramdam ni Najim, but then it made her smile, knowing na katabi niya ngayon si Walter, her secret crush since first year pa ata sila.

Ang lahat ay maingay except sa kanilang dalawa. Batuhan ng snacks, tawanan at asaran ang sumunod na nangyare. Napansin naman nina Sha and Dyju ang katahimikan ng dalawa.

SHA: Uyy..mapanis laway niyo.. antahimik niyo naman! (Sabi nito sabay bato ng malaking Chicha)

DYJU: Oo nga!

NAJIM: Ehh.. tahimik kase tong katabi ko, kakahiya naman kung mag-iingay ako.

SHA: Naks! Men.. demure eh.. hahaha...

DYJU: True love ha.. hmm.. (panunukso nito sabay tawa)

NAJIM: Grabeh talaga kayo..(sagot nalang nito sabay bukas ng chicha..)

NAJIM: You want some??? (alok nito sa katabi)

WALTER: Oo ba... (sagot nito sabay kuha ng chicha..)

NAJIM: Antahimik mo rin pala noh?!! (She tries to open a topic)

WALTER: Di naman, nagkataon lang na tahimik din ang katabi ko.

NAJIM: Ako tahimik???? Hahaha... Iniechus mo ko eh.

WALTER: Oo kaya. Isa ka sa mga "medyo" tahimik sa room.. (he said then gave her a smile)


"Grabe! Ang gwapo niya talaga pag nakasmile."


NAJIM: Weeehh! di nga??!!! (Pigil ang ngiting sagot niya)

Natawa na lamang si Walter sa reaction ng dalaga.


****


Almost one and a half hour din ang naging byahe ng klase bago makarating sa St. Claire Foundation, ang foundation na tutulungan nila.

Nang makababa sa bus, lahat sila ay na amaze sa ganda ng lugar. Hindi ito mukhang bahay ampunan kundi isang napakagandang garden na napapalibutan ng ng mga white bijou na nagmukhang miniature. Napakacozy, peaceful at refreshing ng lugar, at wala ka ring makikitang mga batang pakalat kalat sa paligid. Natigil lang ang pagkamangha nila ng magsalita ang madreng sumalubong sa kanila.

SIS. MARIETTA: Good morning everyone! (malumanay na bati nito)

Good Morning Sister! (chorus ng mga ito)

SIS. MARIETTA: I'm so glad at nakarating kayo dito sa aming munting paraiso. And I'm so thankful that you've made your effort to be with us today and share some of your knowledge and blessing with the children here in our foundation. So, welcome and I hope that you would also enjoy!.

NAXHEA: Right Love at the Wrong TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon