*CALEX POV*
Naka-sakay siya ngayon sa jeep pa-uwi sa mansion nila, ilang sakay pa ba siya? Hys dalawang sakay pa ng try-sikel, Med-yo malayo kasi ang hermosa sa lugar nila pero wala namang siyang magagawa kundi mag-tiis na malayo sa pamilya kesa naman hindi siya makapag-tapos. Med-yo na delay pa nga ang uwi niya dahil su-mama pa siya sa outing ng pamilya ng uncle niya. Na-hihiya naman kasi siyang tumang-gi sa mga ito. Hys subrang miss na niya ang lugar niya lalo na ang kaniyang pamilya.Nung nakaraan kasing bi-nalak niyang umuwi ay hindi siya na-tuloy, ini-sip kasi niya ang pamasahe medyo mahal din iy-on.
Ma-buti na lamang at baka-syon na medyo matagal tagal niyang makakasama ang pamilya niya, tsaka kailangan niya talagang umuwi dahil a-attend siya sa kasal ng ate xandie niya. Med-yo may tam-po lamang siya ng ka-unti dahil hindi na-karating ang mga magulang niya noong recognition day niya.
Pero ayus lang naman sa kanya iyun, dahil nan-dun naman ang uncle at auntie niya tsaka na-iintindihan naman niya ang sitwasyon ng kanyang mga magulang lalo na ng mama niya. Hindi ito pwedeng umalis ng malayo dahil ina-alagaan nito ang papa niya, mabuti sana kung sa eskwelahan din siya ng ate niya nag-aaral dahil medyo malapit iy-on sa mansion nila. Pero dahil gi-nusto niyang sa malayo kailangan niyang mag-tiis. tsaka mina-buti niyang doon mag-aral upang makapag-part time job siya.
Alam kasi niyang hindi siya papayagan ng mga magulang kapag nalaman ng mga itong nag-tratrabaho siya, ang ka-tuwiran kasi ng mga ito ay hindi nila kailangan mag-trabaho dahil responsibilad nila iy-on bilang magulang, ang dapat lang nilang gawin ay mag-aral ng mabuti.
Pero ayaw niya kasing i-asa sa mga magulang ang lahat ng gas-tusin, lalo na ngayong may sakit ang papa nila. Mas kailangan nito ang pera para ma-ipambili ng gamot.
Ma-buti na nga lang at kahit papa-ano ay may mga a-laga silang pwedeng pag-kunan ng pera. At higit sa lahat mabuti na lang at mag-papakasal ang ate niya sa isang Montere. Ma-aaring hindi na sila mapa-alis ng mansion.
Alam niyang kahit minsan ay hindi nag-karo-on ng boyfriend ang ate xandie niya, kaya nabigla siya nung malaman niyang mag-papakasal na ito. At sa isang Montere pa na halos lahat ng ari-arian ng ang-kan nila ay ito ang na-kabili at dito rin naka-sanla ang iba pa nilang ari-arian, at sa pag-kaka alam niya ay malaki ang utang ng papa niya sa lalaking iy-on.
Hindi niya alam kung ano ba talaga ang nang-yari , pero ang hula niya sa isa-pan ay na-pilitan lamang ang ate niyang mag-pakasal sa lalaki at ganun rin naman ang lalaki sa ate niya, Im-posible naman kasing paka-salan na lamang bigla ng lalaking iy-on ang ate niya.
I-jo ! Napa-pitlag siya sa biglang pag tawag sa kanya ng kon-duktor ng jeep.
I-jo malapit ka ng bumaba akin na ang bayad mo. Saad nito.
Nako, pasensya na ho kayo !saad niya sabay abot ng 150 pesos dito.
Napa-lalim pala ang pag-iisip niya, hindi niya nama-layang. Ma-lapit na pala siya sa terminal ng try-sikel.
Ma-nong sa tabi lang ho, si-gaw niya sa driver ng jeep. A-gad naman itong hu-minto.
Na-ng maka-baba siya ng jeep ay du-miretso agad siya sa naka-pilang try-sikel. Pa-god narin siya sa mahabang bya-he. gusto na niyang maka-uwi upang makapag-pahinga.
Isang sakay na lamang siya ng try-sikel at nasa mansion na siya.
I-jo san ka? Tanong ng driver ng try-sikel sa kanya.
Dyan lang ho sa may terminal ng try-sikel pa-puntang B****s , saad niya.
I-lang minuto lang naman ang bya-he at na-rating na niya ang huling terminal ng try-sikel bago maka-rating sa mansion ! Mga 20 minutes na bya-he na lang at makaka-pag pa-hinga na siya.
BINABASA MO ANG
MINE❤️ [Completed]
RomanceMaraming nagbago simula ng magkasakit ang kanyang papa. Nagkautang ng malaki sa banko ang kanilang pamilya. Halos lahat ng lupa at bahay na naipundar ng kanyang mga magulang ay naghalong para bula. Pero ayus lang ang mahalaga nadugtongan ang buhay n...