*ALEXANDREA POV*
Ate ! Ate ! Ate xandie gising!
Bigla siyang na-alimpungatan dahil sa si-gaw na iyon, dahan-dahan niyang i-dinilat ang mga mata at nakita niya ang dalawang naka-babatang kapatid na sina axel at alexie.
Napa-kunot ang noo niya ng makita ang mga mata nito na na-mumula, mukang galing sa pag-iyak ang dalawa niyang kapatid.
Dali-dali siyang bu-mangon at lumapit sa mga ito.
Axel? Anong nang-yari sa inyo ni alexie? Bakit kayo umi-iyak na-gugulohang tanong niya.
A-aate ! S-si pa-papa po! Na-uutal na saad ni axel sa kanya.
Huh? Bakit anong nang-yari kay papa?
Naka-titig lamang ang dalawa niyang kapatid sa kanya, at hindi nag-sasalita ang mga ito, pakiramdam niya ay nag-dadalawang isip ang mga ito na sabihin sa kanya kung anong nang-yari!
Axel? Ano ba talagang nang-yari ? Saad niya ng mahi-nahon.
A-ate s-si pa-papa ka-kasi si-sinugod ni mama at kuya calex sa ospital ngayon lang. Saad nito
A-gad naman nan-laki ang mga mata niya dahil sa narinig.
Ba-bakit hi-hindi ni-ninyo a-agad ako gi-nising. Nanga-ngatal ang mga labi na saad niya
Gusto niyang umiyak ng mga oras na iyon, ngunit ayaw niyang makita ng mga kapatid niya na ma-hina siya.
Ka-yat ma-rahan na lamang niyang ni-yakap ang mga ito.
Wag kayong mag-alala our papa si a strong man, he is a fighter. Si-gurado ako kapag uwi dito ni papa ay magaling na sya. Saad niya sa mga kapatid , at ngu-miti sa mga ito kahit ang totoo ay gusto ng umal-pas ng kaniyang mga luha.
I know ate, papa will coming home later and I think he is going to stand up na and play with me. Saad sa kanya ng bun-song kapatid na si alexie.
Ngu-miti naman siya rito at hi-nalikan ito sa noo.
Oo naman baby ! Kaya ipag-pray ninyo na mamaya gu-maling na agad si papa, para pag-uwi niya pwede na kayong mag-play sa labas.
Opo ate ! Pa-nabay na sagot ng dalawa niyang kapatid.
Very good! Saad niya.
Napa-buntong hininga siya kung alam lamang ng dalawa niyang kapatid kung ga-ano siya ki-nakabahan sa mga oras na iyon.
Gusto niyang sumunod sa ospital pero hindi pwede lalo at walang mag-babantay sa dalawa niyang kapatid.
Ate xandie! Pwe-de ba kami mag-play ni kuya axel dito sa room mo? I promise ate hindi namin papa-kialaman ang mga gamit mo. Saad ni ng kapatid niyang si alexie at nag-pacute pa.
Ngu-miti naman siya bilang sagot sa mga ito, sino ba naman kasing makaka-tanggi sa ka-cutetan ng batang iyon.
No problem, basta wag masyadong ma-likot.
Aye, Aye, Master ! Pa-nabay na saad nito.
Okay, punta lang muna si ate sa kitchen kakain lang ako saglit, then i-gagawa kona rina kayo ng mer-yenda.
Ye-hey ! Tu-matalon sa tuwa na saad ni alexie
Basta, promise me na hindi kayo mag-gugulo sa kwarto ni ate.
Okay po ate xandie, we promise ! Right kuya axel.
Opo ate. Saad naman ng kapatid niyang si axel.
Tu-mango siya sa mga ito at mabilis ng bumaba pa-puntang kitchen, pag-dating niya ro-on ay nakita pa niya ang isang ba-song ga-tas na lu-mamig na siguro ay tinim-pla iyon ng kanyang mama para sa kanyang papa.
BINABASA MO ANG
MINE❤️ [Completed]
RomanceMaraming nagbago simula ng magkasakit ang kanyang papa. Nagkautang ng malaki sa banko ang kanilang pamilya. Halos lahat ng lupa at bahay na naipundar ng kanyang mga magulang ay naghalong para bula. Pero ayus lang ang mahalaga nadugtongan ang buhay n...