-THE WEDDING-
*ALEXANDREA POV*
"Napa-ka ganda niyang pag-masdan sa sout niyang wedding gown."
Ang mga ka-tagang yun ang na-ririnig niya.
Ma-ganda ba talaga siya? Kasi sa totoo lang ay nahihiya siya sa mga tao sa oras na iyon, alam niyang maganda siya pero hindi naman siya subrang ka-gandahan para pu-rihin siya ng mga ito.
Napa-buntong hininga siya.
Kasalokuyan siya ngayong ina-ayusan ng isang si-kat na make-up artist, at kahit ito ay puno rin ng pa-puri sa kanya.
Gurl, ang swer-te ng magiging asawa mo, naka-bingwit siya ng magandang bini-bini.
Na-mula siya at napa-yuko.
Nako, salamat ho! Pero hindi naman ako maganda e. Saad niya
Hay nako, ikaw na lang ata ang nag-sasabi ni-yan sa sarili mo, e halos lahat kami dito huma-hanga sa ganda mo gurl.
Na-hihiyang ngu-miti na lamang siya.
Ito na ang araw na hini-hintay niya ang makasal kay austhien, kahit noong una ay ma-linlangan siya. Pero ngayon alam niya sa sa-riling masaya siya dahil ikaka-sal siya sa lalaking mi-nahal niya sa ma-ikling panahon.
.....
Maka-lipas ang isang oras ay na-tapos na siyang a-yosan.
Sak-tong dumating na rin ang sun-do niya papunta sa pagkakasalan sa kanila ni austhien na ga-ganapin sa isang pri-badong 5-star hotel. Napag-desisyonan kasi ng parent ni austhien na huwag muna isa-publiko ang kanilang kasal, at syempre pumayag naman ang mga magulang niya. Tsaka favor naman sa kanya yun e, lalo na at sa it-sura ng magiging asawa niya paniguradong habolin ito ng mga babae. Kaya much better na pa-rehong kapa-milya at mga kaibigan lang muna nila ang nakaka-alam. Tsaka ang sabi ng parents ng lalaki ay mag-pakasal na lamang daw ulit sila kapag lumabas na si baby.
Let's go, bessy alam kung kanina kapa excited jan saad ng kaibigan niyang si allyson, nag pre-sinta kasi itong samahan siya, ang mama at papa naman niya ay nauna na dun na lamang daw sila hotel hi-hintayin.
Napa-ngiti siya.
Ti-nupad ng kaniyang papa ang pa-ngako nito sa kanyang mag-papalakas ito para ma-kadalo ito sa kasal niya.
Hoy, xandie tulala kana naman jan! Haler? Ikaka-sal kana bruha ka.
Huh? Nako sorry!
Hays nako! Tara na baka mamaya ma late ka sa kasal, nako hindi yun maganda.
Napa-tango siya.
Yes, best friend tara na po.
Good, saad nito at i-nalalayan siyang tu-mayo.
Bago sila lumabas ng ka-ibigang ay pi-nasadahan niya ng tingin ang sarili sa sa-lamin.
Napa-ka galing naman ng nag-make up sa kanya, kahit simple lamang iyon ay parang siya mismo ay hindi na makilala ang sarili.
Bessy, wag mo ng ti-tigan ang sarili mo, you know what? Your beautiful with or without make up. Naka-ngiti nitong saad.
Napa-ngiti rin siya.
Thank you bessy!
You're welcome ! Saad nito.
Ngu-miti siya sa kaibigan, at nag pati-una na sa pag-lalakad, agad naman itong sumunod sa kanya at ina-lalayan siya.
Bessy, da-han da-han lang sa pag-lalakad baka ma-dulas ka nako, isipin mo ang ina-anak ko.
Na-tawa naman siya.
BINABASA MO ANG
MINE❤️ [Completed]
RomanceMaraming nagbago simula ng magkasakit ang kanyang papa. Nagkautang ng malaki sa banko ang kanilang pamilya. Halos lahat ng lupa at bahay na naipundar ng kanyang mga magulang ay naghalong para bula. Pero ayus lang ang mahalaga nadugtongan ang buhay n...