Chapter 22
Cebu"Love, Love let me explain please" habol ni Luke sa kasintahan na nag mamadaling mag lakad papalabas.
"Love" lakad takbo siya kaya naabutan niya ito. Hinawakan niya sa braso para iharap sa kaniya.
Bumatay sa mukha ni Luke sa guilty ng makita ang mukha ni Jessy na pulang pula at puno kalmot. Basang basa din ang pisnge nito sa luha.
"Lov-"
"Shut up! Don't call me that." nangigigil na ani ni Jessy at hinablot ang braso mula sa pag kakahawak ni Luke.
"I-I can explain. I'm sorry..."
Mapaklang tumawa si Jessy at napasabunot sa sariling buhok sa pag kalito. Parang hindi matangap ng isip niya kung anong mga nangyayari.
"Sorry? Eh tarantado ka pala eh! Ginawa mo akong kabit Luke!" sigaw nito.
"No, No Love hindi ka...Hindi ka ganon..." gusto niya muli itong lapitan at yakapin para pakalmahin pero hinahampas siya nito para hindi makalapit.
"Tangina mo! Napaka walang hiya mo Luke! Ginawa mo akong kabit! Ginawa mo akong kabit!" halos mamaos ang boses niya sa kakasigaw dito. Pinag hahampas niya si Luke ng kamay, Walang pakialam kung masaktan niya na ito.
"L-Love, Calm down" hinuli ni Luke ang mga kamay nito humahampas sa kaniya at hinila ang babae gamit iyon.
"Wag mo akong hawakan nandidiri ako! Bwiset ka! Bwiset ka!"
Niyakap siya ng napaka higpit ni Luke kaya napa sandal siya sa dibdib nito. Nanlalambot ang mga kamay at binti niya sa pagod at sakit ng ginawa ni Nathalia sa kaniya kaya hindi na siya nakagalaw pa at humagulgol ng humagulgol nalamang doon.
"Luke" nag pantig nanaman ang tenga ni Jessy ng marinig ang maarteng boses ni Nathalia.
Mabilis at malakas niyang itinulak si Luke para makalayo at tsaka nag tatakbo papalayo. Nakita niya si Mang Omar sa di kalayuan kaya tinawag niya iyon at tinuro ang kotse.
Mabilis na sumunod ang driver at binuksan ang kotse. Pumasok si Jessy sa Back seat at inilock ang pinto. Kinuha niya ang cellphone sa bulsa at nanginginig ang kamay na tinawagan si Peachy.
"Yes bes?" ani ni Peachy pag kasagot
niya ng tawag."Nasan ka?" si Jessy
"Cebu, Resort, Why?"
"Pupunta ako dyan" seryosong seryoso ang boses nito.
"Ikaw lang? Kasama mo si Luke?"
tanong ulit ni Peachy."No, Ako lang, Walang kasama" ani nito
at tsaka ibinaba ang tawag. Naiinis siya pag naririnig ang pangalan ng lalaki."Maam saan ho tayo?" napa angat ang tignin niya sa rear view mirro at nakitang nakatingin din sa kaniya ang driver.
"Cebu"
Tumango sa kaniya ang driver at tsaka inistart ang kotse.
"Love! Love open the door please." pinilit ni Jessy na huwag lingunin si Luke na nasa bintana at pilit binubuksan ang pinto.
"Kuya tara na" walang emosyon niyang utos na agad sinunod ng driver.
"Love! Jessy!"
Napapikit nalang siya at hinayaang mag tuluan ang luha. Why Luke?
"Anong nangyari?" nag aalalang tanong ni Peachy ng makita si Jessy na bumababa ng kotseng naiyak.
Tinakbo ni Peachy ang pagitan nila at agad yumakap sa kaibigan. Kaninang kanina pa siya nag hahanap ng mayayakap at maiiyakan.
"Jes" malambing niyang tawag at hinaplos haplos ang likod nito.
"Tara na, Doon tayo sa kwarto ko" inalalayan niya ito papunta doon.
Walang tigil sa pag iyak si Jessy na naupo sa kama at si Peachy naman ay dali daling kumuha ng tubig at tissue para da kaibigan.
"Anong nangyari?" tanong niya ng makaupo sa tabi nito.
"I-It's our monthsary. Hindi a-ako pumasok dahil masama ang pakiramdan ko kaninang umaga. T-Then n-nag reready ako ng surprise for him. M-May...May biglang..." hindi niya maituloy ang sasabihin at humagulgol ng humagulgol.
"Jes..." Naawang nakatingin siya sa kaibigan.
"D-Dumating na babae. She said her name is N-Nathalie Keller Villega. S-She said...She said she's Luke's wife" lumakas ng lumakas ang hagulgol niya.
"W-What?" pati si Peachy ay natigilan sa narinig. Mas naawa ito sa kaibigan at hinayaang umiyak ng umiyak sa balikat niya hanggang sa kumalma-kalma na ito.
"Napaka tarantado niya!"
Hinihimas himas ni Peachy ang likod at pinapatahan. Paulit ulit nitong minumura ang lalaki.
"Eh nasan siya ngayon?" si Peachy.
"I don't know at wala akong pakialam!" gigil na gigil siya.
"Calm down, Kumalma ka muna"
Napahawak si Jessy sa noo niya ng umikot ang paningin niya sa hilo. Humiga siya sa kama para mabawasan iyon pero ang luha niya ay tuloy tuloy padin.
"Mag pahinga ka na muna" itinaas nito ang kumot at hindi iniwan si Jessy hanggang sa tuluyan ng makatulog kakaiyak.
"Fuck! Fuck!" mahigpit akong napahawak sa buhok ng hindi nanaman sagutin ni Jessy ang tawag ko. Mag tatalong oras ko na itong kino-contact pero wala.
Hindi ko na sila nahabol pa kanin sa bilis ng kotse. Isama pa si Nathalia na parang linta kung maka kapit. Naitulak ko pa ito ng malakas sa prustrasyon at inis.
Yes, She is my wife. Pero hindi ko siya mahal. 2 years ago muntik ng mawala ang companya ko sa akin. Sobrang lasing na lasing ako non at nag kayayaan kaming mag casino ng mga kaibigan ko. Dahil lasing, sugal lang ako ng sugal na pati companya ko ay itinaya ko na.
Day after that tsaka ko lang na realize lahat ng pinag gagawa ko. Hindi pupwedeng mawala ang kumpanya ko kaya kinausap ko si Mr. Keller. Nathalia's father, Kung anong magagawa ko para mabawi ang companyan at ang sinabi niya? Pakasalan ko ang anak niyang matagal ng patay na patay sa akin. Ang nasa isip ko lang noong oras na iyon ay maibalik ang companya ko at wala naman akong pakialam sa lovelife ko non kaya tinangap ko ang alok nito.
I married her but i never loved her. I tried pero hindi talaga. She's a brat at gusto siya lagi ang nasusunod sa lahat and my Jessy is way more prettier than her. I will never leave Jessy for Nathalia. Pero aaminin kong nag kamali ako sa ginawa ko. Hindi ko masisisi si Jessy kung magalit siya sa akin. Hindi ko na din alam kung anong nangyari basta't ang gusto ko ng panahong makulit si Jessy ay mapasakin siya lalo na't pumapaligid yung haze na yun sakaniya.
"Fuck!" ibaba ko na sana ang telepono ng maalalang may number ako ni Peachy. Maybe she knows where jessy is.
Mabilis kong hinanap ang cellphone number nito at tinext.
To: Peachy
Peachy, do you know where's Jessy?
FOLLOW,COMMENT&VOTE
I'm so sorry ang tagal kong hindi nakapag update. Thank youu😊
BINABASA MO ANG
My Daddy's Friend
RomanceWarning: SPG | R-18 | Mature Scene What if you fall in love with your dad's friend? Jessy Santiago is a 27 years old girl who likes to party a lot. But what will happen if she fell in love with Luke Villega, Her Dad's friend who is 18 years older th...