Chapter 29
Bathroom"Kailan pa?" naka upo si Papa sa harapan namin at mag kakrus ang mga kamay.
"Last month" prenteng sagot ni Luke habang naka sandal sa sofa at naka akbay sa akin.
Kung ako'y kanina pa ninenerbyos mula ng sabihin yon ni Josh. Si Luke ay parang wala lang at chill.
"Bakit ngayon niyo lang sinabi? Kung di pa nag biro ang kapatid mo hindi mo pa sasabihin?" sa akin naka tingin si Papa.
"Ikaw naman. Ang laki laki na niyang anak mo masyado kang matanong. May sariling desisyon na ang mga yan. Matuwa ka nalang na mag kaka apo na tayo" Angil ni mama kay papa at lumipat ng upo sa tabi ko.
"May iba ka pa bang nararamdaman? Anong pinag lilihian mo?" tanong niya at hinaplos ang likod ko.
"Lately i've been craving for mangga ma. Gusto ko mangga na may nutella"
"Omg. Alam mo bang dyan din kita pinag lihi? Nako eh ipabibili kita ng marami." excited na sabi ni Mama na kina excited ko din.
"Excuse us. Mag uusap lang kami" sabay napaangat ang tingin namin kay Papa na hinila papaalis si Luke.
Hay nako si Papa.
"Gago ka. Nabuntis mo agad ang anak ko" umakma si Alfredo na susuntukin ang kaibigan ng pabiro.
"Ayaw mo non. Mag kaka-apo ka na sakin" proud itong ngumiti.
"Tangina mo"
Natawa si Luke sa reaksyon nito. Alam niyang kahit gaganon ganon ang kaibigan niya sa kaniya ay may parte ditong masay para sa kanila ni Jessy.
Minsa'y napag usapan na din nilang mag kakaibigan ang tungkol sa apo. Nabangit ni Alfredo na matagal na siyang nag aantay pero hindi pa niya kilala si Jessy ng mga taong iyon.
"Oh anong susunod mong balak? Hindi ako papayag na hindi mo panagutan ang anak ko"
"Of course pananagutan ko siya. Actually i'm planning to propose to her. Inaayos ko nalang."
Hindi sumagot si Alfredo at napabuga nalang ng malakas.
"I cannot believe that my daughter's pregnant and soon...she'll get married and have her own family." nilingon niya muli si Luke at binigyan ng matalim na tingin. "Tangina ka, dati kalong mo lang ang anak ko ngayon mag kaka-anak na kayo"
Mukha namang nagulat si Luke sa sinabi ng kaibigan. He can't remember na nangyari yon.
"Really? I can't remember that"
"Ewan ko sayo" napailing iling siya at kinuha ang alak na nasa tabi ng kinauupuan nila. "Oh" abot niya dito.
Tinangap naman ni Luke ang alak at binuksan. "Thanks" inangat niya ito at inilapit kay Alfredo.
"Cheers. Magiging biyenan na kita" pag bibiro nito na ikina gusot nanaman ng mukha ni Alfredo.
"Gago ilang buwan lang ang tanda ko sayo"
Tumawa ang dalawa sabay ng pag salpok ng mga bote ng alak nila. Nanatili sila doon at ikwinento lahat ni Luke ang balak niya kung papaano mag p-propose kay Jessy.
I will make sure that day will be memorable to her.
"Teka lang ate, last na to. Wag kang mag alala para namang mawawala si Kuya Luke"
BINABASA MO ANG
My Daddy's Friend
RomanceWarning: SPG | R-18 | Mature Scene What if you fall in love with your dad's friend? Jessy Santiago is a 27 years old girl who likes to party a lot. But what will happen if she fell in love with Luke Villega, Her Dad's friend who is 18 years older th...