Chapter 2

21 17 24
                                    


NATALIA'S POV

Weekends has passed so fast. Ngayon ay naghahanda ako para sa pasok ko mamaya. Dahil sa excitement ko ay four A.M. ako gumising. I am now cooking for my breakfast. I'm really feeling good today.

Narinig ko ang cellphone ko na nagri-ring mula sa kuwarto ko. Dali-dali akong tumakbo patungo doon ko dahil alam kong si Kyler ang tumatawag.

"Good morning, baby," I cheerfully said while smiling so wide.

"Good morning to you too, baby. Ang aga mo ngayon ah," he stated.

"Excited na ako pumasok sa DC Ky. Alam mo naman na doon talaga ang gusto kong pagtrabahuan," sabi ko.

"Yeah, yeah. Just how many times you have mentioned it. I almost memorize your lines," he joked but, it didn't buy me.

"Sige nga, ulitin mo," hamon ko. Tumawa ito ngunit agad ding naubo dahil hindi pa siya lubusang magaling.

"Okay ka lang Ky?" I asked in worry.

"I'm fine, I'm fine," umu-ubo na sabi niya.

"I'll hung-up baby. Gotta take my medicine again. And, I have an appointment later at nine. I'll rest first so, I could be better when I face my future investors," paalam niya.

"Sige, sige. Maghahanda rin ako pasa sa pasok ko mamaya. Bye, I love you," sabi ko with a kiss sound effect pa.

"I love you, too baby. Muah." Humagikhik ako dahil ang cute niya talaga kapag tinutularan niya ako.

Napabuntong-hininga ako dahil miss ko na si Kyler. Almost three years na kaming magkahiwalay. Hindi ko pa alam kung kailan siya uuwi dito. Alam ko kasing marami siyang dapat asikasuhin doon.

Instead of drowning myself of how I miss my boyfriend, I busied myself from doing my daily routine. Nang sa tingin ko ay handa na ang lahat, nag-apply ako ng konting powder sa mukha ako at liptint naman sa labi ko. I checked myself for the last time and did some selfies. I'll definitely post the pictures at my Instagram account.

It was seven when I reached DC. I was too early but, it would be beneficial to me. Gusto ko pa kasing maglibot muna sa company at nang maging pamilyar naman ako sa mga opisina at pasikot-sikot ng kompanya.

According to my observation, first floor was intended for the lobby where front desk and the HR Department are. I smiled as I saw employee from walking fast, some are busy chatting with, I guess, are their clients. Others are walking back and forth, and some almost at the verge of running. I'm imagining myself doing it also in the future. Tumaas pa lalo ang excitement ko.

I decided to take the stairs, going up to the second floor. Marami pa naman akong oras. Sa second floor naroon ang Cafeteria at dalawang magka-ibang coffee shops. Nang matapos na akong maglibot sa second floor ay umakyat na ako sa third floor.

There, I saw busy people, more than what I saw at the lobby. Medyo maingay dahil maraming tao. Hindi na ako nagpatuloy sa paglilibot at bumaba na sa lobby.

As instructed by the interviewers last week, we need to wait at the front desk kaya doon ako nagtungo. Maraming kumpol ng mga tao roon kaya nagtanong ako sa front desk officers.

"Excuse me," agaw ko sa atensiyon ng dalawang babeng staff doon. Agad naman silang nag-angat ng tingin.

"New recruit?" Tanong no'ng may bangs. Ang cute niya.

"Opo," sagot ko.

"Please wait at that side," turo niya sa mga nakahilerang mono blocks sa gilid, at the left side to be exact.

"Thank you," I mouthed and made my way there. Habang naghihintay ay inilabas ko ang cellphone ko upang mag-scroll sa Instagram. Pagkalipas ng dalawang minuto ay may umupo sa tabi ko. Hindi ko na ito pinansin at nagpatuloy sa ginagawa.

"Hi!"

May nakalahad na kamay sa aking harapan. Lumingon ako sa katabi ko. Nakangiti itong nakatingin sa akin. Nginitian ko rin ito nang mapagtanto kong nakalahad pa pala ang kamay niya.

"Oh, sorry," paumanhin ko at tinanggap ang kamay niya.

"I'm Natatia, by the way," ako ana ang unang nagpakilala.

"I'm Lassy, but I am not lazy. Maybe just a little bit?" She joked. We both laughed. She was talking about her life as a wedding planner but, I can't seem to take my eyes of her. She looks gorgeous...no, it's more than exquisite. She line up before the word PERFECT. And, she's a nice person too.

"I will be working here temporarily," she said with a faint smile.

"Bakit?" Tanong ko.

"Well, I will supervise my wedding, that's why." She doesn't seem to be happy about it.

Magtatanong pa sana ako nang may lumapit sa amin.

"Miss Dixon and Miss Campbell," tawag nito sa pangalan namin. Tumayo kami pareho ni Lassy.

"I am Jerlyn Abasco, an employee from HR department and, your tour guide this morning," pakilala nito.

"Please follow me," sabi niya at nagpatiuna na sa paglalakad. Nagkatinginan muna kami ni Lassy bago sumunod.

"This is the HR Department. Please come in," anyaya nito sa amin. May iba rin kaming kasabayan kaya medyo masikip sa may pintuan. Nang makapasok kami ay bumungad sa amin ang limang tarpaulin na magkakapareho ang disenyo at sukat ngunit, magka-iba lang sa nakasulat.

Ang unang tarpaulin mula sa left side, nakasulat doon ang 'HR DEPARTMENT.' Siguro ay doon pupunta ang mga bagong employee ng HR Department. Pangalawa ay ang 'SECRETARIAT.' Pangatlo ang '
GENERAL MANAGEMENT.' Pang-apat ang 'PHOTO AND VIDEO DIRECTORY.' At panghuli ay ang 'EVENT PLANNERS.'

Kanya-kanya na kaming punta sa designated area para sa amin. Nasa gilid ng tarpaulin si Ms. Abasco.

"Welcome to Dc Design. Kindly proceed to that door for photo shooting," sabi niya sa amin.

Namangha ako sa lawak at ganda ng photo shoot area. Isali mo pa kung gaano kumukutitap ang mga ilaw sa paligid. May isang lalaking mataba ang lumapit sa amin.

"Event planners?" Tanong niya.

"Opo/Yes," magkasabay naming sabi ni Lassy.

"Georgia? Amelyn?" Sigaw no'ng lalaki kaya napapitlag ako. May lumapit naman sa amin na dalawang babae.

"Yes boss?" Tanong no'ng dalawa.

"Dressing room," utos no'ng lalaki. Tumango naman ang dalawa.

"This way, please," usal no'ng isa sa mga babae. Kaso, bago pa kami maglakad ay yumuko ang dalawang babae. Which is I don't understand why.

"Lassy," tawag ng isang malalim na boses. Medyo kinilabutan ako ngunit, wala akong magawa kun'di ang lingunin ang katabi ko. Nakapikit si Lassy habang kagat ang labi. Bago ko lingunin ang lalaki ay hinigit nito kaagad si Lassy palayo.

"Bitiwan mo ako Darcus. Maraming nakatingin."

Huling sabi ni Lassy bago sila makalayo. Sino kaya 'yun?

—_—_—_—_—_—_—_—_—_—
01/16/2022

Sino si Darcus?

Ano ang connection nito kay Lassy?

A Wedding Planner's TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon