PART ONE
"It's game day for the Creamline Cool Smashers! Ito ang una nilang laro ngayong PVL Open Conference, at syempre ang pinaka hihintay na pag babalik ng one and only "Phenom" na si Alyssa Valdez matapos nitong lumabas at tanghaling Top 2 sa PBB Kumunity Season 10!"
Anunsyo ng tagapagsalita sa buong arena upang masimulan ang hype bago ang nasabing laro.
"And of course, may we call on our special guests, na talaga namang pumunta sa unang laro ng kanila housemate. I believe they made a promise inside sa bahay ni kuya to watch our "Phenom" during the PVL games no? Without further ado, here's Mama Brenda, Madam Inutz, Anji, KD, Benedix, TJ, Big John, and of course, ang team mate for life na si Sizzy Samantha! Let's give them a round of applause everyone!"
Kumaway naman ang mga housemates sa fans na nasa arena. Naka pwesto sila sa court side dahil sinigurado ni Alyssa na bibigyan niya ng magandang experience ang mga kasama. And watching the game court side is one of the best na she could offer. Naisip rin ni Alyssa na mas gaganahan siyang mag laro kapag nakita niya ang mga kaibigan na nag chcheer sa kanya ng malapitan.
Sobra ang excitement na nadarama ng mga housemates dahil ito ang unang beses na maka panuod sila ng live volleyball game sa loob ng isang arena. At lalo pa itong naging espesyal dahil ang nag lalaro ay walang iba kundi si Alyssa.
Nag kkwentuhan ang mga housemates habang si Samantha ay naka upo sa pinaka dulo at tila tahimik at walang balak makipag usap sa katabi nito na si Mama Brenda.
Masaya siya na narito sa arena upang mapanuod ang unang laro ni Alyssa. Ang tagal nila itong hinintay, at di mapag sidlan ang kaligayahan na kanilang nadarama.
Pero sa kabila ng saya, ay may nararamdamn din siyang kakaiba, gayun din ang kaba sa muli nilang pag kikita ni Alyssa dahil na lamang sa nangyari nuong huli nilang pag kikita bago siya sumabak sa locked in taping at si Alyssa naman sa volleyball training nito.
Sa sobrang pag iisip ni Samantha ay di niya napansin na inaanunsyo na ng mga tagapag salita ang pag pasok ng CCS players.
Ly: Sizzy!
Hindi rin niya namalayan na tinatawag siya ni Alyssa habang patakbo na lumalapit sa kanyang kina uupuan.
FLASHBACK
"Sizzy!"
Bungad ni Samantha ng buksan ni Alyssa ang pintuan ng kanyang condo unit. Agad silang nagyakapan at nagsabihan kung gaano nila na miss ang isa't isa. Niyaya na ni Alyssa na pumasok ng unit si Samantha. Hinila nito ang kanyang kamay at sabay silang tumungo sa loob.
Ly: Sam? How are you feeling?
Sam: Alin ba? Sa health o sa sepanx?
Ly: haha! Yan ka na naman sizzy, pero kidding aside, how are you?
Sam: Health wise I'm okay, I'm glad na after ko makuha yung result na nag positive ako eh few days later wala na akong naramdamdaman na symptoms. Sepanx wise, miss ko na mga housemates, tayong top 5 and most specially you sizzy!
At sabay naman nila ginawa ang kanilang hand sign ng nabanggit ang "Sizzy!"
Ly: I feel the same way Sam, I missed every one as well.
Nag kwentuhan maghapon at magdamag ang mag sizzy. Inalala ang mga kaganapan na hindi pinalabas sa LS at sa primetime. Nakipag video call rin sila sa ibang housemates tulad ni Mama Brends at Anji. Huli naman nilang napag usapan ang mga Kumu Live ni Samantha simula ng ito'y lumabas ng bahay.
BINABASA MO ANG
SamLy One Shot Fanfics
FanfictionSeries of fanfics about Samantha Bernardo and Alyssa Valdez inside and outside the PBB house.