*Eya's POV*
"Maam! Tada!" Sabay harap sa akin ni Shortcake sa salamin!
Uwah! Sino tong babaeng itooooo! Tsktsk
"A-ah..."
"Maam alam ko kung anong gustong nyong sabihin..." Pigil sakin ni Shortcake sa aking mga salita. "Ito na po ang bagong kayo."
"Ha!? Eh panong! Halah!" Sabi ko habang hindi parin makapaniwala na totoo nga ang lahat ng ito
"Maam, bilis kilos na!" Sabi nya habang tinangal nya na ang black na tela sa akin at pinatayo na ako mula sa aking kinauupuan. "Tama lang po iyan sa inyo sapagkat isa kayong maganda at mabait na dalaga!"
"Fairygodmuder!?" Iyon na lang ang mga tangi kong nasambit sa kanya habang siya ay halatang mas excited pa kesa sakin.
At ako na ito, ang bagong Eya. Ako si Cassiopeia Mikael Perez, at hindi ako kelan man sumusuko.
Hanggat di niya pa nalalaman ang tunay kong mga nararamdaman.
***
Bumalik ako sa school. Hindi ba cutting ako, pero timing ko nun eh nagkakagulo sa hallway namen. Sabi daw may nagtatangkang magconfess roon. Kaya heto ako, ang dakilang ambisyosa na nga, chismosera pa! Hahahahaha
"RIIIIIN~! ELAI~!" Aniya ko nang makita ko ang maliliit ay este---magagandang likod ng aking mga bespren.
"Tch." Sabi nila saakin. "Sino ka!? Akala pa naman namin si Eya na yan."
"Ako nga ito!" Turo ko sa aking sarili. "Si EYA!"
"Wehhhhhh!" Aniya ni Elai na habang hawak-hawak ang cellphone nya, may kausap ata. "Tinitext ko nga sya ngayon eh!"
*ting*
Omo! Cellphine ringtone ko iyon ah. Macheck nga
#1 message received...
From: Elai-ganda xP
OI! MAY EPAL NA NAGPAKILALANG SYA RAW AY IKAW! ASAN KA NA BA!? \(@_@)\ labyu! Xxx
"Eh!? Ako nga talaga ito!" Sabi ko ulit sa kanilang dalawa.
"Weeeehhh!" Tutol nanaman ni Rin sa akin. Haayyyst! Bakit ba ang kukulit nga ng mga to!?
"Potek! Ako nga to! Nagpahighlight lang ako ng---"
At biglang naputol ang sinasabi ko ng biglang may malaking bulas na humatak sa akin at walang pakundangang sinabi na girlfriend nya ako.
Mag-rereact na sana ako ng biglang tumtitig sakin si Yverson...hmmmm....
Loading...
Buffering...
Processing...
YVERSON THE DOG!
Aba, at hindi pa natapos manloko to ng babae!
"Ganito ang mga tipo kong babae..." Tapos hinigit ko pa sya lalao sa tabi ko "kakaiba. Eh ikaw? Plain. Nothing but a lifeless CHALKBOARD to meh! Amp!" Sabay hatak sa akin papalayo sa mga taong pumalibot na saamin.
***
"Hey." Sabi niya, para mawala lang tong awkward silence saaming dalawa "sorry about that earlier. I didn't mean to use you. Its just that---ugh."
Aba, loko to ah, naintindihan ko yung explaination nya ha.
Nasa likod kami ng school building namen ngayon. Inshort cutting nanaman. Pota, pang ilang beses ko na to ngayong araw aber!? At dahil pa lahat ito kay Yverson!
"Oi, Yverson, ano bang problema ha?" Aniya ko sa kanya, kala month close kame noh?
"Huh?" Sabi niya habang ginugulo-gulo ang buhok nya sabay tingin sakin "how do you know my name?'
"Duh!" Sabi ko while twirling my red treaked hair "ako to si Eya! Ugh!"
"E-eya?!" O-O
"Uhuh!" Tango ko naman
"Eya!?" Ulit nya
"Aba! Aba oo nga ako nga---"
Pero bago pa man tuluyang mangyari yun ay idinampi niya na ang kanyang perpektong labi sa aking labi at feeling ko ay tumigil yung oras at naka-freeze kaming dalawa rito na hindi ako makapaniwala sa ginagawa niya pero hindi ko talaga alam kung anong gagawin ko! Uwahhh!
Totoo ba ito? Was it just another dream? This is too good to be true!
Nakita kong humiwalay na siya sa akin at parang hindi naman niya ininda ko yung halik kahit ako---si EYA!
"Hey. You're rude!" Biro niya sakin "You shouldve closed your eyes while were kissing..." Blush niya
Blush niya?! Blush niya!? Omomomo!!!!!
"Ah- eh-..." Sus, pwede pa bang isa pa!? Hahahaha
Hindi ko akalaing ang first kiss ko ay mangagaling sa kanya! Uwahhhh!
Its time for me to say what I feel.
"Um...Yverson" tawag ko ulit sa pangalan nya. Shit, feeling ko ay sasabog na itong puso ko. Feeling ko parang milyong-milyong electric bolts ang dumadaloy sa aking katawan...ughhh
"Hm? Cassiopeia? May sasabihin ka?" Ngiti niya sakin na epektibong-epektibong tunawin ako at ang matitibay kong mga binti.
"Uh, kasi, g-gusto---"
"Gusto?" Natatawa ata siya.
"G-gusto k-ki----"
"Gusto mo?" Ulit nya...
Konti nalang Eya!!!! Gogo!!! Fight fight!!!!
Wooooh! Fist clenched. Stand straight feet on the ground. Pretty up.
I swallowed my salivia and breathed slowly.
This is it. There's no turning back.
Hay Eya, this is way more than we expected of huh? Haha
This is gonna change your life....
Just like being a One Night Cinderella...
"GUSTO KITA YVERSON!" Sigaw ko sa kanya.
***
A/N: homaigahd guys, malapit na ang ending. Pota, nasasaktan na ako sa mga nangyayari sa istoryang ito. Sa totoo lang, parang ako lng si Eya eh...tanga-tanga. At dadating at dadating talaga tayo sa point na kung saan gusto month nang sumuko...sukuan na siya. Alam nyo yun!? Yung tipong ayaw month na kasi alam mong tangang tanga ka na. Pero the moment the sun rises up in the dawn lighting up everyones world, you also wake up with this stupid hope that someday, he will notice you. Ugh, naging #hugot na itong a/n ko! Haha anyway, thank you sa suporta! Sa mga nagbasa til the end! Labyu! Haha *virtual hug* *virtual kiss* haha wish I could send you more love dear reader! Wag kang mag-alala, baka may book 2 to hahahahahhaaha! Title? Revenge of the Fallen? Hmmm? Transformers lng ang peg ko! Hahaha! Labyu dear readeeeeerrrr!
Eya xxx
BINABASA MO ANG
One Night Cinderella (On Hold)
Teen FictionEven your wildest dreams can turn into reality too...right?